Brussel - Hôm 7/9/2007, tại Nghị Viện Châu Âu ở Brussel, bà Ana Fotyga, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Cộng Hòa Ba Lan đã lên tiếng chỉ trích một nghị trình “mất thời giờ, vô bổ, không thực tế, và đạo đức giả” đang được đem ra bàn thảo tại Nghị Viện Châu Âu. Đó là vấn đề cấm án tử hình. Phê bình dự luật này, bà Ana Fotyga nói, “Chúng tôi không nghĩ rằng ý tưởng này có lý một chút nào vì án tử hìmh không phải là vấn đề của Châu Âu. Chẳng có ích gì khi đề cao một luật mà trong thực tế đã hiện hành trong tất cả các nước Châu Âu.

Bà Ana Fotyga cũng nhân dịp này lên tiếng thách đố rằng “Nếu mà nói tới ‘quyền sống’ thì cần phải đưa thêm việc cấm phá thai và cấm trợ tử vào chung với dự luật cấm án tử hình”. Bà Ana cho biết là nếu không đồng ý gộp chung việc cấm phá thai và cấm trợ tử vào chung với luật cấm án tử hình thì Ba Lan cương quyết chống lại việc coi ngày 10/10 là ngày Châu Âu chống án tử hình.

Bà giải thích thêm về lập trường của chính quyền Ba Lan “Chúng tôi nghĩ rằng khi bất cứ ai muốn bàn thảo một vấn đề về cái chết trong bối cảnh của luật pháp thì cần phải thảo luận luôn về an tử và phá thai trong bối cảnh này”.

Cho đến nay, Nghị viện Châu Âu vẫn cương quyết chống lại việc liên kết vấn đề án tử hình với những vấn đề khác liên quan đến quyền sống.