CASTEL GANDOLFO -- Sáng ngày 6/9/2007, tại Castel Gandolfo, ĐTC Biển Đức đã tiếp đón các thành viên tham dự hội nghị quốc tế lần thứ XII của Ủy ban Công giáo các tuyên úy nhà tù, sẽ diễn ra ở Rôma với chủ đề : « Nhìn ra Chúa Kitô nơi các tù nhân ». Nhân cuộc tiếp kiến này, ĐTC đã nhắc lại lập trường của Giáo Hội chống lại việc tra tấn trong các nhà tù và ngài khẳng định việc cấm tra tấn này « không thể được cáo giác trong bất cứ hoàn cảnh nào ».

ĐTC hy vọng rằng « các thể chế tư pháp và hình sự có thể đóng góp vào việc phục hồi danh dự lại những kẻ phạm tội này bằng cách giúp họ chuyển từ tuyệt vọng sang hy vọng, từ sự bất an đến sự tin tưởng vào bản thân ». Đồng thời ngài cũng cảnh báo rằng « khi các điều kiện của nhà tù không giúp khôi phục lại niềm tìn yêu vào bản thân và những nghĩa vụ phát xuất từ đó, thì những thể chế này thiếu đi mục tiêu thiết yếu của chúng ». Chính vì thế, ĐTC đã nhấn mạnh trách nhiệm của các nhà cầm quyền bằng cách khẳng định rằng : họ « phải chú tâm và tránh việc dùng những biện pháp trừng phạt làm xói mòn và và mất phẩm giá của các tù nhân».

Đối với ĐTC, nhiệm vụ của các tuyên úy nhà tù « đòi hỏi sự kiên nhẫn và lòng kiên trì » bất chấp những « mối thất vọng » hay sự « thất đoạt », và họ phải là những con ngừoi phục vụ cho « lòng thương xót » của Thiên Chúa. Chính vì thế, ngài nhấn mạnh đến thừa tác vụ này như để thông truyền « lòng trắc ẩn » và « sự tha thứ vô biên của Thiên Chúa », và nhất là giúp các tù nhân khám phá ý nghĩa của cuộc sống của mình, để nhờ ơn Chúa, họ có thể hoán cải cuộc sống, hòa giải với cha mẹ hay bạn bè, và trong chừng mực có thể, đảm nhận những nghĩa vụ mà xã hội đòi hỏi họ