Đại sứ Bắc Hàn tại Moscow đã cáo buộc rõ ràng ông James Kelly là người mà ông cho là phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng hiện thời.

Tại một cuộc họp báo dành riêng cho giới thông tấn Nga, ông Pak Ui-chun đã cáo buộc phái viên Hoa Kỳ tại Châu Á đã đóng một vai trò tiêu cực trong khu vực và đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Ông cáo buộc ông James Kelly đã đưa ra nhận xét rằng Bình Nhưỡng đang phát triển chương trình hạt nhân. Ông đại sứ nói rằng Bắc Hàn không hề có ý định xây dựng vũ khí hạt nhân.

Ông Pak đe dọa rằng nếu như Phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt thì Bắc Hàn sẽ coi đó như là lời tuyên chiến.

Tuy nhiên, ít nhất cũng đã có những dấu hiệu hoà giải. Ông Pak Ui-chun gợi ý rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ thay đổi quyết định rút khỏi Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân.

Tuy nhiên, ông nói rằng trước tiên Hoa Kỳ phải ngừng việc dùng Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế để gây áp lực lên Bắc Hàn, và bản thân cơ quan này phải dừng việc hành xử như là công cụ của Mỹ.

Đây là một dấu hiệu bên dưới những ngón đòn đe dọa gây chiến cho thấy Bình Nhưỡng có thể bỏ ngỏ một lối thoát cho cuộc đối đầu với cộng đồng quốc tế.(BBC)