Đêm Diễn Nguyện "Từ Chuyện Tình Giêsu"

Có một chuyện tình Giêsu... đã bắt đầu từ ý Cha…
Người đã tự hạ, vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá”

Đây là lời giới thiệu chương trình đêm diễn nguyện “ Từ Chuyện Tình Giêsu” tại nhà thờ Chí Hòa vào tối ngày 12/3/2005.

Chương trình được chia làm ba phần. Người ta được dẫn vào phần I rất ấn tượng, với ý nghĩa: Có một Giêsu như thế! Trên bục cao, một con người bằng xương bằng thịt xuất hiện. Ngài quì xuống cầu nguyện. Vườn Cây Dầu với nỗi sợ hãi rất con người, là chén đắng sẽ được đón nhận… (hoạt cảnh Chén Đắng)

Sang phần thứ hai, hàng ngàn ánh mắt hướng về cuối khu vực dành cho giáo dân để nhìn thấy một Giêsu vác thập giá tiến lên núi cao trong khổ nhục. Ai cũng chột dạ khi tiếng roi quất vào thân xác một con người thật, dội ngược lại khô khan. Ca khúc “ Tình Thập Tự “ vang lên trong khi đoàn quân lính và Chúa Giêsu vác thánh giá tiến lên… Vâng, chỉ có “tình” mới làm cho con người Giêsu vác được một “thập tự” nặng nề gai góc đi lên đồi Can- vê hay đúng hơn là mở đường cho con người lên trời. Và cây thập giá được dựng lên trên cuộc đời từ sau một chuyện tình giữa người con của Thiên Chúa và thế giới loài người.

Sang cảnh thứ ba của phần I là những lời ca tiếp nối.

Yêu là đến với, sống với, cho đi … bạn và tôi, tất cả chúng ta phải biết đến với người tội lỗi, người nghèo khó, kẻ tật nguyền… thì mới có được “Bàn Tay Giêsu” ( do tốp ca Lửa Hồng trình bày ). Khi sống ở trần gian, con người Giêsu đã ban phát “ Cái Nhìn Tình Yêu” (Việt Dũng - ca sĩ Mai Hậu) cho rất nhiều người lẽ ra đã bị hư mất như người đàn bà ngoại tình, Giakêu, Phêrô...

Yêu còn là ngồi cạnh nhau, nói với nhau, hát với nhau, rồi gọi nhau đi theo một lý tưởng, một con đường mà Giêsu đã đi, vì Ngài đã đến sống giữa cuộc đời này, đó chính là một “Giêsu Tình Thân Giữa Đời “ (nhóm Nước Hằng Sống múa minh họa )

Và tình yêu lớn nhất là dám sống, dám chết cho người mình yêu. “Lời Vọng Tình Yêu “ (ca đoàn Têrêsa và cộng đoàn) làm cho người ta hiểu được ý nghĩa của tình yêu lớn nhất đó.

Đâu chỉ là chuyện của 2000 năm trước; ngày nào cuộc đời còn tiếp diễn thì chuyện tình Giêsu còn là chuyện của mỗi người chúng ta hôm nay, “ Chuyện Giêsu - Chuyện của mỗi chúng ta” (Thanh Lâm - ca sĩ Mai Ly)

Phần thứ II của chương trình có chủ đề là “ Những Cuộc Đời Đang Yêu Như Giêsu “. Cha Chánh xứ Augustino Nguyễn Thái Sanh và người bạn nước ngoài, cha xứ Thái Hoà, các nữ tu và đông đảo giáo dân trong khu vực, đã tiếp tục được hoà vào ý nghĩa của các bài ca như:

  • Khi Đời Vắng Giêsu (Khắc Dũng - ca sĩ Xuân Trường)
  • Hãy Thắp Sáng Lên (Ngọc Hiến - ca sĩ Phi Nguyễn và nhóm Giáo lý )
  • Giờ Này Đức Kitô là ai? (ca sĩ Gia Ân )
  • Người Yêu Tôi - Người Tôi Yêu (Thy Yên - ca sĩ Thanh Sử )
  • Tôi Chọn Giêsu (Ý Vũ - hát tập thể )
  • Điều Tôi Có Thể (Đức Hùng - ca sĩ Hồng Ân )
  • Hát Cho Đời - Hát Cho Mình (Võ Văn Thức - ca sĩ Đông Nghi )
  • Điểm Hẹn Thầy (Ý Vũ - ca sĩ Khắc Dũng)


Đặc biệt đến bài “ Trong Cơn Sóng Dữ “ nhóm Giáo lý của giáo xứ đã diễn lại hoạt cảnh ghê gớm của cơn sóng thần Nam Á vừa qua, làm cho thế giới đang gần lại với nhau hơn.

Với lời giới thiệu chương trình ý nhị, vui tươi và xen kẽ những câu chuyện vui ngắn phù hợp với tâm tình mùa chay, của cha Giuse Trần Đình Long, dòng Thánh Thể, bầu khí đêm diễn nguyện thật ấm cúng.

Sang phần thứ III có chủ đề “ Để Bẻ Bánh Cuộc Đời Cho Nhau Như Giêsu “hai linh mục cầm tấm bánh trắng có hình Chúa Giêsu đội mạo gai, có bốn từ THÁCH ĐỐ - ƯỚC MƠ - HẠNH PHÚC - CẦU NGUYỆN. Cha G B. Bùi Bá Tam Quan, phó xứ Chí Hoà, giải thích và cùng cha Đình Long làm cử chỉ bẻ bánh: Chúa Giêsu là tấm bánh cuộc đời bẻ ra cho muôn người. Chúng ta càng phải biết bẻ ra tấm bánh cuộc đời mình cho nhiều người chung quanh. Chia sẻ cả ước mơ cho người bên cạnh, không giữ hạnh phúc cho riêng mình; cầu nguyện để hiệp thông với mọi người; giúp nhau vượt qua được những thách đố, khó khăn cuộc đời.

Mọi người thinh lặng, cầm bánh trong tay, cầu nguyện… tiếng hát của ca sĩ Phi Nguyễn vang lên với bài “ Như Thầy Bẻ Bánh”, rồi mỗi người bẻ tấm bánh làm bốn phần, có in chữ thách đố, ước mơ, hạnh phúc, cầu nguyện màu đỏ, trao đổi cho hai người bên cạnh, người phía trước và đằng sau. Lời bài hát “ Trong Giêsu, Chúng Ta Là Tấm Bánh’ thật ý nghĩa trong lúc này:

Thế giới hôm qua có một Giêsu,
Nối kết anh em giúp người đang đói,
Sát cánh chung vai góp sức chia san,
Hợp lại chung tấm bánh cho đời
TRONG GIÊSU CHÚNG TA LÀ TẤM BÁNH
GỌI THẾ GIỚI SỐNG SẺ CHIA
TROGN GIÊSU CHÚNG TA LÀ YÊU THƯƠNG
MỜI THẾ GIỚI VUI TÌNH NGƯỜI
.”

Kết thúc đêm diễn nguyện, mọi người nắm tay đọc chung kinh Lạy Cha, cha sở ban phép lành và cộng đồng hát bài chia tay. Đêm diễn nguyện giúp cho giáo dân ý thức sống tâm tình mùa chay để bước vào mầu nhiệm phục sinh qua khuôn mặt của Đức Giêsu, là con người của lịch sử và niềm tin.

Maria Vũ Loan, yeutrebuidoi@yahoo.com