Brussels, 11/07/07 - Ngỏ lời trước hội nghị quốc tế về vấn đề di dân tại Brussels, Bỉ, Đức TGM Agostino Marchetto, Thơ Ký Ủy Ban Tòa Thánh Chăm Sóc Mục Vụ cho Người Di Dân và Lữ Hành tuyên bố: “Phải tôn trọng nhân phẩm và tự do của người di dân”

Hội Nghị Thế Giới về vấn đề người Di Dân là sáng kiến được Liên Hiệp Quốc bảo trợ nhằm đưa ra những chính sách thống nhất về vấn đề di dân trong các nước thành viên của tổ chức quốc tế này.

Ngỏ lời bằng tiếng Anh với các tham dự viên, Đức TGM nhắc lại những đóng góp của các di dân cho hạnh phúc của đất nước tạm dung và do vậy nhân phẩm và tự do của họ phải được tôn trọng, nghĩa là họ có quyền có cuộc sống nhân phẩm, được đối xử công bình khi làm việc, được giáo dục, được hưởng chăm sóc y tế và các phúc lợi xã hội khác, được phát triển tài năng, được tự do biểu lộ đặc tính văn hóa và thực thi tôn giáo của họ.

Đức TGM cũng nhắc đến trách nhiệm của người di dân: Ngài nói: Quyền Lợi và Nhiệm Vụ phải đi đối với nhau. Người di dân có nhiệm vụ phải kính trọng căn tính và luật lệ của quốc gia mình đang ở, cố gắng gia nhập chứ không hội nhập vào xã hội, phải cố gắng học ngôn ngữ của quốc gia ấy. Họ cũng phải nuôi dưỡng tinh thần kinh trọng quốc gia đang ở, ngay cả đến viêc phải yêu và bảo vệ tổ quốc ấy

Nói về vấn đề người di dân bất hợp pháp tại Hoa Kỳ, đức TGM nói : Thật không may, trong số những người di dân có những người ở trong tình trạng không bình thường ( irregular situation) là những người không thuộc vào diện hợp pháp nhưng nhân phẩm của họ không thể mất đi được. Do vậy, quyền của họ phải được bảo vệ, không được phủ nhận hay vi phạm”

Đức TGM nói thêm: Tình trạng di dân bất bình thường thực ra không có nghĩa là phạm tội hình sự. Giải pháp tốt là cần sự hợp tác quốc tế nhằm giảm bớt tình trạng bất bình thường bằng cách gia tăng các đường lối hợp pháp hóa cho vấn đề di dân.

Kết thúc bài phát biểu, Đức TGM Marchetto nhắc lại lời kêu gọi của ĐGH trong sứ điệp gửi ngày Di Dân và Tỵ Nạn : “Các chính phủ hãy phê chuần công ước quốc tế bảo vệ quyền của tất các các công nhân di cư và các thành viên trong gia đình của họ.”