VATICAN – ĐTC Benedictô XVI trong bài diễn văn cho Hội Đồng Phát Triển các Dân Tộc vào ngày 14/6/2007 đã tuyên bố rằng:”Phát triển chính là phần cốt cán, nó bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan tới con người”.

Ngài nói: "Thường thì sự nghèo nàn đích thật của con người là thiếu niềm hy vọng. Như con người khi thiếu người Cha, người đã ban ý nghĩa cho sự hiện hữu của mình. Cũng vậy căn cơ sâu xa nhất của đau khổ chính là thiếu vắng Thiên Chúa trong cuộc sống”.

Tổ chức "Populorum Progressio" Foundation được thành lập đi đôi với các cuộc cử hành 500 năm công cuộc truyên2 giáo tại lục địa Mỹ châu, có mục đích làm thăng tiến các dân tộc còn chậm tiến tại Mỹ châu La tinh và các xã hội thuộc miền Caribê, và với mục tiêu tiến tới sự phát triển toàn diện con người trong các vùng này.

ĐTC nói tiếp rằng: “Sự phát triển các dân tộc này, trên nguyên tắc, cần có viễn tượng về con người theo chiều kích nhân chủng học toàn cầu, có nghĩa là đặt những nền tảng cho sự phát triển toàn diện”.

ĐTC Benedictô XVI cũng trích lời của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trong hiến chế “Phát Triển Các Dân Tộc -- Populorum Progressio” như sau: “Chủ thuyết nhân bản thực sự nhắm con đướng dẫn tới Thiên Chúa và nhận ra những nghĩa vụ mà con gười được kêu gọi đi tới là tìm ra ý nghĩa đích thật của cuộc sống con người”.

Từ năn 1992, tổ chức Foundation đước chính ĐGH John Paul II thành lập đã phân phát hơn 20 triệu mỹ kim, dùng số tiền phần lớn là do Hội đồng Giám Mục Italia tài trợ các dự án giúp phát triển các miền Giáo Hội nghèo.

ĐTC Benedictô XVI nhận định rằng khi ĐGH John Paul II thành lập Foundation Populorum Progressio này là “muốn giúp các dân tộc mà truyền thống của cha ông tiền nhân họ bị nền văn hóa hậu tân tiến đe dọa, nó có nguy cơ phá hủy các truyền thống mà cha ông họ trước đây mở rộng lòng để đón nhận sự thật Phúc Âm”.

Foundation này trong Ban Điều Hành gồm 6 giám mục Mỵ châu La tinh và một viên chức Vatican và tiêu chuẩn chọn để “cấp tài trợ dựa vào các dự án của những ai hiểu rõ vấn đề và nhu cầu thực tiễn của các dân tộc”.

ĐTC nói: "Vùng đất Mỹ châu La tinh là thành phần của thế giới trong đó tiềm tàng nguồn thiên nhiên, nơi mà các khác biệt về mức sống của dân chúng phải cần nhường chổ cho tinh thần biết chia sẻ những nguồn lực tốt lành này”.

"Đối diện với cao trào trần tục hóa, chiến dịch khai thác truyền đạo của các giáo phái, điều cần thiết là hình thành các cộng đồng nối kết với nhau qua đức tin, giống như Gia Đình Thánh Gia Thất ở Nazareth, trong đó chứng thực niềm vui của những ai đã gặp được Chúa là ánh sáng soi chiếu cho những ai đang tìm kiếm cuộc sống xứng phẩm giá con người hơn”.