Xin Chúa Thánh Thần đốt lên ngọn lửa tình yêu trong lòng các tín hữu

Roma, ngày 27/5/2007 (Denit) – Trong bài huấn đức trước khi nguyện Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cầu khẩn với Chúa Thánh Thần nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria : « nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống tràn đầy trên Giáo hội thời nay, xin Ngài tràn đổ vào tâm hồn các tín hữu và đốt lên trong tâm hồn họ – trong chúng ta – ngọn lửa của tình yêu ».

Từ cửa sổ văn phòng của Ngài, ĐTC đã ngỏ lời với nhiều ngàn các tín hữu đang tụ họp tại quảng trường Thánh Phêrô, trước khi nguyện kinh Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào giờ ngọ. ĐTC cũng muốn ngỏ lời với toàn thể các tín hữu khắp nơi đang trực tiếp tham dự qua truyền thanh hoặc truyền hình.

ĐTC đã nói : « anh chị em rất thân mến. Ngày Lễ Hiện Xuống đầu tiên đã xẩy ra đúng vào lúc mà Đức Trinh Nữ Maria đang hiện diện giữa các môn đệ, ở Nhà Tiệc Ly Giêrusalem và Đức Maria đang cầu nguyện. Ngày hôm nay cũng vậy, chúng ta cũng phó thác vào lời chuyển cầu của Mẹ để xin Chúa Thánh Thần xuống đầy tràn trên Giáo Hội thời đại chúng ta, tràn đầy lòng mọi tín hữu và đốt lên trong tâm hồn họ – trong chúng ta – ngọn lửa của tình yêu. Hôm nay, chúng ta mừng đại lễ Hiện Xuống, qua phụng vụ, chúng ta sống lại ngày khai sinh Giáo Hội trong biến cố Hiện Xuống. Chúng ta có thể nói rằng Giáo Hội đã được khai sinh một cách long trọng qua biến cố hiện xuống của Chúa Thánh Thần »

Tiếp theo, ĐTC đã giải thích những đặc tính của Giáo hội từ Giáo Hội sơ khai : « Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền » khởi từ Lễ Hiện Xuống :

« Giáo hội thánh thiện, không phải nhờ công nghiệp riêng của mình, mà bởi được tác động bởi Chúa Thánh Thần, chính vì thế mà giáo hội tập trung cái nhìm của mình vào Đức Kitô để trở lên đồng hình đồng dạng với Ngài và với tình yêu của Đức Kitô »

« Giáo hội công giáo, bởi vì Tin Mừng được dành cho mọi dân tộc và cũng chính vì thế mà ngay từ khởi đầu, Chúa Thánh Thần đã làm cho Giáo họi nói mọi ngôn ngữ »

« Giáo hội tông truyền, bởi vì đã được thiết lập trên các tông đồ. Giáo hội luôn trung kiên bảo tồn lời rao giảng của các tông đồ qua việc kế vị các tông đồ một cách liên tục, không bao giờ bị đứt đoạn »

ĐTC tiếp tục giải thích về chiều kích hoàn vũ biểu trưng qua việc Tin Mừng được rao giảng khởi từ Roma, như là sứ mệnh của Giáo Hội : « Hơn nữa, Giáo hội tự bản tính là truyền giáo, và kể từ ngày Lễ Hiện Xuống, Chúa Thánh Thần luôn thúc đẩy giáo hội trên mọi nẻo đường của thế giới, đến tận cùng thế giới và cho đến tận thế. Sự kiện này chúng ta có thể kiểm chứng được ở mỗi thời, đúng như đã được khởi sự trong sách Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại việc rao truyền Tin Mừng của dân Do Thái cho lương dân, khởi từ Giêrusalem đến Roma.»