Vatican - Hôm thứ Tư 2/5/2007, tờ Quan Sát Viên Rôma đã phản ứng lại cách mạnh mẽ trước các công kích của diễn viên hài Andrea Rivera nhắm vào Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và hàng Giáo Phẩm tại Italia vì lập trường của các vị về trợ tử, thuyết tiến hóa, và ngừa thai.

Diễn viên hài Andrea Rivera
Trong một buổi hòa nhạc vào ngày lễ Lao Động 1/5, Rivera đã tấn công cá nhân Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI về lập trường của Đức Thánh Cha đối với thuyết tiến hóa như đã được trình bày trong cuốn Schoepfung und Evolution (Tạo dựng và Tiến hóa) đã được xuất bản tại Đức. Y cũng tấn công hàng giáo phẩm Italia về vụ từ chối cử hành lễ an táng cho Piergiorgio Welby.

Tưởng cũng nên nhắc lại là giáo phận Roma đã từ chối không cho phép cử hành lễ an táng theo nghi thức công giáo cho ông Piergiorgio Welby, một người cổ vũ cuồng nhiệt cho trợ tử tại Italia, đã qua đời vào ngày 21 tháng 12 năm 2006, sau khi bác sĩ của ông đã ngưng sử dụng các ống trợ giúp hô hấp cho ông.

Giáo phận Roma giải thích rằng, trong suốt cuộc đời của ông Welby, ông ta đã tự đặt mình vào phía ngược lại với giáo lý Công Giáo qua những phát biểu của ông ủng hộ cho việc trợ giúp tự tử. Ông ta đã từng lãnh đạo các phong trào đòi hỏi "quyền được chết". Ông Piergiorgio Welby, một bệnh nhân mắc phải triệu chứng "cơ thể thiếu năng lực dinh dưỡng" (muscular dystrophy), đã trở thành đề tài tranh luận trong các giới bác sĩ và luật gia sau khi ông yêu cầu bác sĩ của ông rút hết các ống trợ giúp hô hấp cho ông để ông có thể được chết.

Sáng thứ Năm 3/5, trong buổi họp báo tại Vatican, giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh, cha Lombardi nhận định rằng “Những tuyên bố của Rivera… chỉ là những nhận xét hời hợt, nhưng hệ quả nặng nề của chúng thì không hời hợt đâu”.

Trong buổi hòa nhạc trên, Rivera cũng mang những giáo huấn của Hội Thánh về ngừa thai ra để giễu cợt.

Cùng với tờ Quan Sát Viên Rôma, các báo chí ở Italia gọi hành động tấn công của Rivera vào Đức Thánh Cha và hàng giáo phẩm Italia là một trò khủng bố nhân danh quyền tự do ngôn luận. Tờ Tương Lai lên tiếng kêu gọi người Công Giáo chân chính phải biết gióng lên tiếng nói bênh vực Giáo Hội trước các công kích nhắm vào hàng Giáo Phẩm.

Theo tin mới nhất, trước các phản ứng mạnh mẽ của người dân Italia, diễn viên hài Rivera đã đưa ra lời xin lỗi.