Đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco
Những kẻ đồng tính tại Genoa đã vẽ bậy lên cửa chính của Vương Cung Thánh Đường thánh Laurensô của tổng giáo phận Genoa để phản đối Đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco sau khi ngài đưa ra những lời lẽ mạnh mẽ chống lại dự luật Dico coi các kết hiệp đồng tính có giá trị ngang hàng với hôn nhân truyền thống.

Vụ vẽ bậy này đã xảy ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco, chủ tịch Ủy Ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục Italia, gởi thư cho Quốc Hội Italia vào ngày 28/3 vừa qua với những lời lẽ mạnh mẽ cảnh cáo nguy cơ hợp pháp hóa các kết hiệp đồng tính sẽ dọn đường cho sự lan tràn “hôn nhân” đồng tính, một điều trái với đức tin Công Giáo và nguy hiểm cho xã hội.

Tưởng cũng nên nhắc lại các nhà làm luật tại Italia đang trong tiến trình xem xét một dự luật được gọi là dự luật Dico nhằm hợp pháp hóa kết hiệp đồng tính, coi kết hiệp đồng tính có giá trị như hôn nhân.

Đức Tổng Giám Mục khẳng định: “Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính là không thể chấp nhận được về nguyên tắc; nó nguy hiểm cho xã hội và cho bình diện giáo dục”.

Theo Đức Cha Bagnasco việc chống đối của Giáo Hội Công Giáo không thể hiểu trên bất cứ bình diện nào là một sự chống lại phẩm giá con người. “Chúng tôi khẳng định sự tôn trọng và sự quan tâm mục vụ của chúng tôi dành cho tất cả mọi người”.

Đức Cha Bagnasco nhận định rằng “luật lệ không tồn tại với mục đích đưa ra các hình thức tài phán nhằm hình thành lối sống hay đưa ra sự nhìn nhận các chủ nghĩa. Trái lại, mục tiêu của luật lệ là nhằm bảo đảm sự đáp ứng chung đối với nhu cầu xã hội”.

Các thành viên Quốc Hội là người Công Giáo “có nghĩa vụ luân lý là bày tỏ sự bất đồng của họ cách rõ rệt và bỏ phiếu chống lại bất cứ dự luật nào có thể dẫn đến sự công nhận các kết hiệp đồng tính”.

Trong thư gởi các thành viên Quốc Hội, Đức Cha Bagnasco cũng cho biết là các Giám Mục Italia bác bỏ cáo buộc cho rằng các ngài xen vào đời sống chính trị quốc gia. Việc lên tiếng này là nghĩa vụ của các ngài nêu lên “các nguyên tắc luân lý là nền tảng cho thiện ích chung của xã hội”.

Theo thống kê năm 2003, số cặp sống chung không kết hôn tại Italia đã tăng từ 227,000 lên 555,000 trong thời gian từ 1994 đến 2003.

Theo điều tra của tờ Corriere della Sera (Tin Chiều) 49% dân Ý chống lại dự luật Dico và 47% ủng hộ luật này. Hôm 12/3, 40 tổ chức trong đó có Giáo Hội Công Giáo đã tổ chức một cuộc biểu tình gọi là “Ngày Gia Đình” để chống lại luật Dico.

Cảnh sát tại thành phố Genoa cũng cho biết là họ đã cử một toán cảnh sát võ trang bảo vệ cho Đức Tổng Giám Mục sau khi đã xảy ra vụ vẽ bậy và những lời hăm dọa.

Trong một diễn biến có liên quan, chiếc xe truyền hình tại chỗ của Tele Liguria Sud, một đài truyền hình Công Giáo tại La Spezia cũng bị bọn đồng tính vẽ bậy khi xe đang đậu tại Vương Cung Thánh Đường Chúa Kitô Vua ở thành phố này.