THÁI BÌNH -- Sáng ngày 18/3/2007, Chúa nhật IV Mùa Chay, Đức Cha Phanxicô Xaviê – Giám mục giáo phận Thái Bình cùng 4 linh mục trong giáo phận về dâng Thánh lễ chầu Thánh Thể đầu tiên của tân giáo xứ Đức Ninh.

Giáo xứ Đức Ninh thuộc xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đã bao năm nay Đức Ninh là họ lẻ thuộc giáo xứ Ngọc Đồng, ngày 02/12/2006 Đức Cha giáo phận nâng lên hàng giáo xứ cùng một trật với 19 giáo xứ khác trong giáo phận. Giáo xứ Đức Ninh hiện nay có khoảng hơn 1500 tín hữu, được hợp thành bởi 8 họ đạo. Ngôi thánh đường hiện nay được xây dựng theo kiểu mới, có tháp chuông cao, cuối nhà thờ có tượng đài thánh Phêrô (bổn mạng của họ nhà xứ) cao và lộng lẫy.

Với số giáo dân đông và là vùng tuyến đầu của giáo phận, nên Bề trên giáo phận đã sai thày Đaminh Vũ Văn Thiêm (chủng sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội - đang thực tập mục vụ) về dạy giáo lý và củng cố các hội đoàn của tân giáo xứ dưới sự chỉ đạo của cha quản nhiệm.

Theo lời kể của cha Giuse Nguyễn Tri Chúc (cha quản nhiệm) và Ban Hội Đồng mục vụ tân giáo xứ Đức Ninh, thì số đất đai và một ngôi nhà cấp 4, dài 5 gian lợp ngói trong khu vực nhà xứ hiện nay vẫn thuộc quyền xã quản lý và sử dụng làm nhà văn hoá của thôn.

Sau hơn 3 tháng được nâng lên hàng giáo xứ, đến nay cha xứ và toàn thể cộng đồng dân Chúa tân giáo xứ Đức Ninh dâng lễ Tạ Ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban hồng ân ca cả này.

Hôm qua 17/3/2007, lúc 9 giờ Đức ông Giêrônimô Nguyễn Phúc Hạnh, Tổng Đại diện giáo phận Thái Bình (chủ sự) cùng với 7 linh mục trong giáo hạt Hưng Yên hiệp dâng Thánh lễ Tạ Ơn. Cả cộng đoàn tân giáo xứ hân hoan mừng lễ, các xứ họ bạn cùng nhau đến chúc mừng, từng nét mặt vui tươi, từng con tim rung nhịp, họ vui như chưa bao giờ có. Vui vì lần đầu tiên trong đời họ được cảm nhận và được sống trong hồng ân bao la nhiệm màu Thiên Chúa ân thưởng cho họ. Họ vui vì cha ông và những bậc tiền bối trong giáo họ ước ao có một ngày nào đó được gọi là “Giáo Xứ Đức Ninh”. Ngày đó đã đến với con cháu, lớp hậu duệ của họ; cha ông có công gây dựng cơ đồ thì cháu con không những lo bảo vệ kho tàng thiêng liêng quý giá này, mà còn làm cho đời sống Đức Tin ngày càng phát triển không ngừng.

Trước khi dâng Thánh lễ, cộng đoàn được nghe thày dẫn lễ đọc đôi dòng tiểu sử của tân giáo xứ. Kế đến Đức ông Giêrônimô Nguyễn Phúc Hạnh tuyên đọc Sắc phong giáo họ Đức Ninh lên hàng giáo xứ cho cả cộng đoàn tham dự cùng nghe, sau đó là những tràng vỗ tay dài, dòn dã.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa Thánh lễ hôm nay, cha Đaminh Bùi Ngọc Hải (chánh xứ Võng Phan) nói: “Chúa thấu suốt được lòng khao khát của mỗi người giáo xứ Đức Ninh… Từ nay chúng ta xác tín hơn nữa, để chúng ta cảm nhận Chúa luôn và mãi hiện diện cùng mỗi người chúng ta trên mọi nẻo đường…”
16 giờ cùng ngày, cha Giuse Nguyễn Tri Chúc (cha quản nhiệm) dâng Thánh lễ khai mạc tuần chầu lượt đầu tiên của giáo xứ Đức Ninh. Sau Thánh lễ là cuộc cung nghinh Thánh Thể trong lòng nhà thờ (vì lý do thời tiết), và cộng đoàn cùng chầu Thánh Thể chung một giờ.

Sáng nay, do ảnh hưởng của gió mùa, thời tiết xấu, nên Thánh lễ được cử hành trễ hơn so với thời gian dự định. Đúng 9 giờ 15 Đức Cha F.X chủ sự cùng với 4 linh mục: cha Đaminh Đặng Văn Cầu (Văn phòng TGM); cha GioaKim Nguyễn Duy Thiện (chánh xứ Cao Xá); cha Vinhsơn Phạm Văn Tuyên (chánh xứ Hưng Yên) và cha Giuse Nguyễn Tri Chúc tiến ra thánh đường dâng Thánh lễ chính tiệc của tuần chầu lượt đầu tiên. Trước khi dâng lễ, Ban Hội đồng mục vụ đại diện tân giáo xứ lên tặng hoa Đức Cha trong tiếng hoan hô và tiếng kèn đồng hùng tráng.

Từ ý tưởng của bài Tin Mừng hôm nay Đức Cha nhấn mạnh thêm: “Mùa Chay này chúng ta, nhất là anh chị em giáo xứ Đức Ninh chúng ta phải sống tốt lành, thánh thiện hơn. Đồng thời chúng ta phải có nhiệm vụ mang Chúa đến cho nhiều người khác, cha giao cho mỗi người tín hữu xứ Đức Ninh đem ánh sáng Tin Mừng của Chúa cho một người khác nữa, năm sau cha trở lại để thu kết quả…Muốn vậy chúng ta phải học hỏi, trau dồi sự hiểu biết về Lời Chúa, Giáo lý…” Sau cùng, Đức Cha cầu chúc tất cả mọi người, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Thái Bình sống Mùa Chay Thánh này thật tốt, và cùng nhau giúp đỡ anh chị em mình cùng sống tốt như vậy.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho tân giáo xứ lên cám ơn Đức Cha, quý cha đồng tế và cộng đoàn trong niềm vui phấn khởi, được hoà quyện trong khổ thơ đơn sơ và mộc mạc:

Hoa thơm hoà quyện người trồng
Đức Ninh hoà quyện tấm lòng Đức Cha
Vì tình ngài chẳng ngại xa
Tuần chầu tươi thắm đượm đà kính dâng
”.