Prague, 16/02/07 – Chính quyền Cộng Hòa Tiệp Khắc loan báo sẽ cho mở kho tài liệu văn khố của công an mật vụ dưới thời cộng sản.

Ông Bộ Trưởng Ngoại Giao Ivan Langer cho biết số lượng hồ sơ rất lớn sẽ được công khai hóa cho các nhà nghiên cứu. Quyết định này được loan báo giữa lúc tại các nước Đông Âu đang có những cuộc tranh luận nên hay không nên công bố danh tính những cá nhân đã từng cộng tác với chính quyền cộng sản

Khi quyết định cho công bố tài liệu văn khố này, ông Bộ Trưởng Ngoại Giao Langer tuyên bố: “Điều quan trọng là chúng ta phải biết khả năng của cộng an mật vụ và khi cho mở tài liệu này cũng là dịp để công chúng biết danh tính những vị anh hùng đã chống lại áp lực của công an mật vụ”.

Việc chính quyền cho công khai hóa tài liệu văn khố cũng bị một số người Tiệp chống đối vì cho rằng làm như vậy sẽ gây thêm chia rẽ tại Tiệp Khắc.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Tiệp Khắc đã từ lâu cho mở cuộc điều tra để tìm biết những giáo sĩ nào đã công tác với cộng an mật vụ dưới thời cộng sản.