PRAGUE, Cộng Hòa Tiệp. 31/01/07 - Hội Đồng Giám Mục Tiệp Khắc nhắc lại rằng dưới chế độ cộng sản, Giáo Hội Công Giáo là nạn nhân.

HĐGM Tiệp công bố bản tuyên cáo sau vụ các cơ quan truyền thông Tiệp đưa ra các bài báo nói về các giáo sĩ bị cáo buộc đã hợp tác với chế độ cộng sản.

Người ta đặc biết chú ý đến vụ đức TGM Stanislaw Wielgus ở Ba Lan phải từ chức cai quản tổng giáo phận Warsaw vì đã thừa nhận có hợp tác với sở mật vụ công sản Ba Lan.

Các đức Giám Mục Tiệp đề cập đến vấn đề này vào tuần qua trong phiên họp kéo dài hai ngày của Hội Đồng Giám Mục. Vào ngày kết thúc phiên họp, các ĐGM đã công bố bản tuyên cáo trong đó các Ngài nhấn mạnh rằng “Không ai có thể tránh khỏi” trong một quốc gia chuyên chế.

Các vị Giám Mục Tiệp Khắc nhắc lại chuyện khi những người cộng sản do Klement Gottwald lãnh đạo, lên cầm quyền vào năm 1948, chính quyền đã quyết định chấm dứt mọi sinh hoạt tôn giáo mà họ không kiểm soát được.

Lúc đó, tổ chức của Giáo Hội đã hoàn toàn bị thay đổi. các Giám Mục bị bắt và thay thế bằng các linh mục do Đảng Cộng Sản chọn lựa. Hàng ngàn nam nữ tu sĩ, linh mục bị bắt, tu viện nhà tập bị đóng cửa, việc giảng dậy giáo lý tại trường bị nghiêm cấm

Áp lực công an.

Thông tấn Công Giáo Tiệp trích dẫn lời ĐHY Miloslav Vlk, Tổng Giám Mục Prague rằng tuyệt đại đa số các trường hợp mà giới chức giáo hội đã cộng tác với công sản là vì áp lực tâm lý của công an. ĐHY kể lại :“ Nhiều người đã nói với tôi họ không có sức mạnh để chống lại, họ không phải là anh hùng, họ sợ hãi”

ĐHY cũng thêm rằng Ngài không nghĩ các vụ tai tiếng này ở Tiệp Khắc sẽ bùng nổ như ở Ba Lan.

Trong bản tuyên cáo, HĐGM Tiệp thừa nhận rằng có những linh mục bị cưỡng ép hợp tác, nhưng cũng thêm rằng xã hội sẽ dung tha. Ngày nay, các người mà một thời đã đứng ra khủng bố thì bây giời đang ngồi trong nghị viện là những đảng viên Công Sản. Các các nhân một thời đã đứng ra hành hạ tra tấn các nạn nhân, nay vẫn còn đang giữ các chức vụ hành chánh.

ĐHY Vlk năm nay 74 tuổi nói Ngài ngạc nhiên khi thấy truyền thông cứ chú ý vào các linh mục. Họ là những nạn nhân của chính sách áp bức và hăm dọa

Công bố điều tra cho dân chúng.

HĐGM Tiệp nhấn mạnh rằng Giáo Hội đã cập nhật các hồ sơ của các Linh Mục bị cáo buộc có hợp tác với cộng sản. Do vậy, nhân vật nào có được chức vụ quan trọng nhờ hợp tác với cộng sản thì phải từ chức.

Vào năm 1990, một năm sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp độ, tại đền Velehrad ở Tiệp Khắc, người ta đã tổ chức nghi lễ sám hối dành cho những người thấy mình có lỗi vì đã làm mật vụ.

Hơn nữa, HĐGM Tiệp trong nhiều dịp đã yêu cầu các linh mục có dính líu với cộng sản nên thú tội và nếu cần xin được tha thứ.

Các Đức Giám Mục Tiệp cũng yêu cầu công chúng là khi tìm được các tài liệu về các Linh Mục trong các hồ sơ của ngành an ninh cộng sản, xin dùng tài liệu đó một cách có suy nghĩ, phải thận trọng và đừng dùng tài liệu ấy vì muốn trả thù hay vu khống một người nào đó.