(Vatican)
Đức Hồng Y Jorge Medina Estevez
Sáng thứ Ba 12/12/2006, Ủy ban Giáo Hội Chúa (Ecclesia Dei) đã có phiên họp khoáng đại để thảo luận về một tài liệu của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI cho phép cử hành rộng rãi hơn các thánh lễ bằng tiếng La Tinh. Đức Hồng Y Jorge Medina Estevez, người Chi Lê, đã xác nhận như trên sau phiên nhóm vào buổi sang của ủy ban. Đức Hồng Y cũng cho biết trong tương lai rất gần, Đức Thánh Cha sẽ ban hành một tài liệu cụ thể về vấn đề này.

Đức Hồng Y Jorge Medina Estevez nguyên là bộ trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, là một thành viên trong Ủy ban Giáo Hội Chúa, là ủy ban đã được thành lập vào năm 1988 sau biến cố ly giáo của Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre. Đức Hồng Y cho biết toàn bộ buổi họp ngày 12/12 chỉ có một mục đích duy nhất là thảo luận các khía cạnh luên quan đến sáng kiến của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI cho phép cử hành tự do hơn các thánh lễ tiếng La Tinh.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã I Media của Italia, Đức Hồng Y giải thích về tiến trình sắp tới như sau: kết quả cuộc họp ngày hôm nay sẽ được Đức Hồng Y Dario Castrillon Hoyos, chủ tịch Ủy ban Giáo Hội Chúa, trình lên Đức Thánh Cha. Trên cơ sở đó Đức Thánh Cha sẽ trù liệu ngày công bố tài liệu. Theo Đức Hồng Y, sau cuộc họp này, có lẽ Ủy ban Giáo Hội Chúa không cần bàn thêm về vấn đề này.

Các quan sát viên tại Rôma nhận định rằng trong tài liệu sắp tới, dự trù sẽ được ban hành dưới dạng một tự sắc (motu proprio), Đức Thánh Cha sẽ cho phép các linh mục sử dụng nghi lễ Tridentine – là hình thức phụng vụ sử dụng trong tất cả nhà thờ Công Giáo trước Công Đồng Chung Vaticanô II- mà không cần xin phép Đức Giám Mục bản quyền.