ROME 27/11/06 Vấn đề an ninh sinh mạng của ĐGH trong chuyến tông du 4 ngày đến Thổ Nhĩ Kỳ đang là đề tài sôi nổi trên báo chí thế giới. Những diễn biến tại Thổ trong mấy ngày qua như cuộc biểu tình rầm rộ tại Istanbul hôm Chúa Nhật, việc tác phẩm tiểu thuyết hư cấu giết ĐGH đang bán chạy tại Thổ Nhĩ kỳ, đã là những lý do làm giới chức chính quyền Thổ và thế giới quan ngại cho sinh mạng của ĐGH.

Trước tình thế ấy, nhật báo La Republica trích nguồn tin của hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhân viên tình báo của Do Thái và Ý Đại Lợi đã đến Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với lực lượng tình báo ở đây để bảo vệ an ninh cho ĐTC trong chuyến tông du 4 ngày mà cựu phát ngôn viên Tòa Thánh, Tiến Sĩ Navarro -Valls gọi là chuyến đi đầy “sóng gió liều lĩnh nhưng cần thiết”.

Tờ La Republica cũng tường thuật cơ quan an ninh tại Istanbul cách đây mấy tuần đã bắt một nhóm có dự tính tấn công ĐGH. Tuy nhiên tờ báo không cho biết danh tính và quốc tịch của những kẽ bị bắt giữ.

Ngoài ra tờ báo còn viết rằng đức Hồng Y Walter Kasper, Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Hoàng về Hiệp Nhất Kytô Giáo, tháp tùng chuyến đi của ĐGH cũng có thể sẽ là mục tiêu sát hại của nhóm người quá khích.