(Nairobi).
Cha Angelo D’Agostino
Trong diễn văn trên đài truyền hình quốc gia tối ngày 22/11/2006, tổng thống Kenya, ông Mwai Kibaki, bày tỏ sự đau buồn trước sự qua đi của linh mục Angelo D’Agostino, người đã sáng lập ra hàng loạt các nhà chăm sóc trẻ mồ côi của những nạn nhân bệnh liệt kháng. Cha Angelo D’Agostino đã đột ngột qua đời vì bệnh tim hôm Chúa Nhật vừa qua. Cha hưởng thọ 80 tuổi.

Ông Kibaki gọi cái chết của cha D’Agostino là “một mất mát lớn cho toàn thể dân tộc” trong khi ghi nhận rằng trong suốt cuộc đời ngài, vị linh mục người Mỹ này đã tận hiến tất cả nghị lực và khả năng để tìm những phương cách tạo áp lực quốc tế bắt các công ty dược phẩm phải hạ giá thuốc chữa bệnh liệt kháng (AIDS).

Cha D’Agostino sinh tại Hoa Kỳ và từng là bác sĩ giải phẩu trong quân đội Hoa Kỳ. Năm 1966 ngài được thụ phong linh mục và năm 1992 ngài đã thành lập bệnh viện đầu tiên cho các trẻ em bị bệnh AIDS.

Không chỉ Kenya, nhiều nước Phi Châu bày tỏ sự đau buồn trước việc qua đi của cha Cha D’Agostino và ghi nhận công lao của cha trong việc đem đến cho Phi Châu những phương tiện trị liệu bệnh AIDS trong lúc giá thuốc còn cao quá tầm với của những nạn nhân của căn bệnh quái ác này.

Những kẻ chống đối Giáo Hội vì lập trường chống bao cao su, hỏi đã có đã có ai dành được sự kính trọng như cha D’Agostino và hằng hà sa số các linh mục, nữ tu và anh chị em giáo dân khác đang hằng ngày âm thầm săn sóc cho các nạn nhân và gia đình của họ?