ISTANBUL 22/11/06 -– Đảng Hồi Giáo Bảo Thủ Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù chỉ thu được 2.5% số phiếu cử tri trong kỳ bầu cử quốc hội vừa qua nhưng đã lên tiếng kêu gọi dân chúng tham gia cuộc biểu tình vĩ đại vào ngày Chúa Nhật tại Istanbul để phản đối chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ĐGH Bênêđictô XVI.

Cánh cực hữu biểu tình trong nhà thờ Sofia cũ
Đảng Bảo Thủ Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ dù không có ghế nào trong quốc hội, nhưng có khả năng vận động số đông người Hồi Giáo và coi ĐGH là kẻ thù của Hồi Giáo. Những người lãnh đạo của đảng này đưa ra lời tuyên bố có vẻ dọa nạt rằng sẽ có một triệu người tham gia biểu tình vào ngày Chúa Nhật.

Tuần qua đảng đã tổ chức một vài cuộc biểu tình nhỏ tại một số nơi ở Istanbul. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đảng này cho biết đảng sẽ không tổ chức cuộc biểu tình nào tại Istanbul trong ngày ĐGH có mặt tại đây để gặp đức Thượng Phụ Bartholomew I. Thực ra, đây không phải là thiện chí của đảng mà là lệnh của chính phủ quy định nếu có cuộc biểu tình thì phải tổ chức ở nơi xa chổ ĐGH hiện diện.

Trong khi đó, các nguồn tin quốc tế xác nhận là một nhóm người biểu tình độ 120 người đã chiếm cứ điạ điểm Hagia Sophia mà theo dự liệu ĐGH sẽ đến để viếng thăm. Hiện nay địa điểm Hagia Sophia là một viện bảo tàng, nhưng nguyên thủy là một Vương Cung Thánh Đường của Kitô Giáo. Theo lịch sử, thánh đường này được xây vào năm 537 dưới thời đại đế Justinian của Byzantin. Vào năm 1453 dưới thời vua Hồi Giáo Ottoman Sutan Mehmed II cai trị Thổ Nhĩ Kỳ, Vương Cung Thánh Đường biến thành đền thờ Hồi Giáo. Đến năm 1935 chính quyền Thổ biến thành Viện Bảo Tảng. Các người Hồi Giáo sợ ĐGH đến cầu nguyện tại đây.

Tưởng cũng nên nhắc lại là cả Thủ Tướng Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Thị Trưởng Istanbul sẽ không gặp ĐGH. Đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ đang sắp có cuộc bầu cử nên các chính trị gia không mấy người muốn có hình xuất hiện cùng với ĐGH vì cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đa số là người Hồi Giáo.

ĐGH sẽ gặp Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ là ông Sezer, Bộ Trưởng Ngoại Giao Gul và Bộ Trưởng Bộ Tôn Giáo Ali Bardakoglu. Đó là những viên chức cao cấp nhất của chính quyền Thổ sẽ gặp ĐGH.

Chuyến viếng thăm của ĐGH Bênêđictô XVI đến Thổ Nhĩ Kỳ là một biến cố được thế giới chú Ý. Tuần báo Time của Hoa Kỳ đã ra số báo với chủ đề đặc biệt The Pope Confront Islam : Giáo Hoàng Đối Diện Với Hồi Giáo.