(Paris) Đức Hồng Y Francis Arinze, Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã gay gắt các lạm dụng Phụng Vụ tại Pháp trong một buổi thuyết trình tại Paris hôm 26/10/2006.

Nói chuyện tại Học Viện Công Giáo tại Paris, Đức Hồng Y chỉ trích các khuynh hướng “ngẫu tượng hóa (banalization), và phàm tục hóa Phụng Vụ”. Ngài trách móc những linh mục chọn đường lối coi mình là “trung tâm” trong Phụng Vụ trong khi vi phạm các chuẩn mực của Giáo Hội. Và ngài cũng lên tiếng chỉ trích các linh mục có khuynh hướng “khiêm nhường sai lạc”, là điều đã dẫn họ đến chỗ “chia sẻ vai trò của họ với giáo dân”.

“Phụng Vụ Thánh không phải là thửa đất cho sự khám phá tự do ngự trị, không phải là chốn dành cho sự tự phát, hay sáng tạo hay một ý tưởng sai lầm của tự do”. Theo Đức Hồng Y sai lầm nặng nề nhất hiện nay là “đặt con người làm trung tâm của cử hành Phụng Vụ thay vì hướng cộng đoàn nhìn lên Đức Kitô”.

Đức Hồng Y tiếp tục nhận định rằng các linh mục nên đưa ra các bài giảng “bắt nguồn từ Thánh Kinh” hơn là trên các tư tưởng về xã hội học, tâm lý và chính trị. Ngài nhắc nhở rằng các linh mục được thụ phong để công bố Lời Chúa hơn là để trao ra các kiến thức về những vấn đề người giáo dân hoàn toàn có thể tìm hiểu được qua các phương tiện khác. Khi xâm phạm vào các lãnh vực chuyên môn của người giáo dân, người linh mục lẫn lộn về vai trò của mình và điều này “luôn gây ra phương hại”.

Trong phần kết luận, Đức Hồng Y đã nhắc lại một điều thường xuyên được đề cập trong các văn bản của Tòa Thánh: “Phụng Vụ không phải là tài sản riêng ai – cả vị chủ tế lẫn cộng đoàn nơi các mầu nhiệm được cử hành”. Đức Hồng Y bày tyỏ lòng quý mến đối với các linh mục hiểu rõ vai trò của mình và cử hành bí tích Thánh Thể sốt sắng với ý hướng đưa tâm hồn người giáo dân hướng về Chúa.