(Gorakhpur). Trong bài giảng đầu tiên với tư cách Giám Mục giáo phận Gorakhpur, Đức Cha Thomas Thuruthimattam, 59 tuổi, đã đề cập đến vấn nạn đang gây tang tóc cho nhiều gia đình tại miền Bắc Ấn Độ: sự thù hận tôn giáo giữa Ấn Giáo và Hồi Giáo.

Theo Đức Cha Thuruthimattam, đối thoại liên tôn là “con đường duy nhất chấm dứt bạo lực và thù hận giữa các tôn giáo tại miền Bắc Ấn”. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh “đối thoại liên tôn cần phải được theo đuổi bởi cả các nhà lãnh đạo thiện chí lẫn các tín đồ của các tôn giáo”.

Đức Cha Thuruthimattam nhấn mạnh rằng chủ nghĩa tôn giáo cuồng tín và bạo động đang len lỏi trong tâm lý người dân vùng này và “thách đố thực sự đối với chúng ta là nhổ tận gốc rễ chúng và cấy thay vào đó tình yêu thương và tình huynh đệ là những dấu ấn gắn liền với cuộc sống con người. Trên tất cả mọi sự đó là nhu cầu của chúng ta và thậm chí là lệnh truyền của Chúa”.

Đức Cha Thomas Thuruthimattam đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám Mục Gorakhpur hồi tháng 7 vừa qua để thay thế cho Đức Cha Dominic Kokkat nghỉ hưu vì lý do sức khoẻ. Giáo phận Gorakhpur hiện nay chỉ có khoảng 3000 giáo dân sống trong tình cảnh trên đe dưới búa. Nhiều tai bay vạ gió đã xảy đến cho giáo phận Gorakhpur vì các vụ bạo động giữa Ấn Giáo và Hồi Giáo. Trong tổng số 20 triệu dân tại Gorakhpur, người Hồi Giáo chiếm hơn 7 triệu người. Tuy là thiểu số bé nhỏ, người Công Giáo nắm hết tất cả các hoạt động giáo dục, y tế và các dịch vụ trong vùng này, một vùng có tới 40% dân chúng hoàn toàn mù chữ.

Đức Hồng Y Varkey, Tổng Giám Mục Ernaculam đã cử hành thánh lễ tấn phong Giám Mục cho Đức Cha Thuruthimattam hôm thứ Sáu tuần qua, cùng với 20 Giám Mục và 300 linh mục, tu sĩ.