ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ VÀ KINH CHIỀU TẠI MUNICH

MUNICH. Hơn 250 ngàn tín hữu đã tham dự thánh lễ do ĐTC Biển Đức 16 cử hành tại thành phố Munich, nam Đức, sáng chúa nhật 10-9-2006, ngày thứ 2 trong chuyến viếng thăm 6 ngày ngài thực hiện tại quê hương ở miền Bavière.

Thánh lễ diễn ra tại quảng trường Khu Hội Chợ Mới ở ngoại ô thành phố Munich, nơi ĐTC đã làm TGM trong 5 năm trời. Cùng đồng tế với ĐTC có 70 HY, GM, trong đó cũng có một số vị đến từ các nước láng giềng của Đức. Trong số những người hiện diện đặc biệt có tổng thống Đức và phu nhân, cùng với đông đảo quan chức chính quyền địa phương.

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã mạnh mẽ cảnh giác chống lại xu hướng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống xã hội, chế nhạo những gì là thánh thiêng, hoặc quan niệm sai lầm về sự bao dung, không dám biểu lộ niềm tin của mình, viện cớ là phải tôn trọng tự do của người khác.

Ngài nêu thí dụ cụ thể về sự thiếu khả năng nhận thức đúng đắn về sự hiện diện của Thiên Chúa nơi nhiều người ngày nay. ĐTC nói:

”Thỉnh thoảng có GM Phi châu nói với tôi: 'Nếu con trình bày tại Đức các dự án xã hội, tức khắc con thấy những cánh cửa mở rộng. Nhưng nếu con đến Đức với một dự án truyền giảng Tin Mừng, thì con gặp thấy thái độ dè dặt”. Hiển nhiên, một số người nghĩ rằng cần phải cấp thiết thăng tiến các dự án xã hội, trong khi những gì liên quan tới Thiên Chúa, hoặc là đức tin Công Giáo, chỉ là những chuyện riêng và kém phần quan trọng. Nhưng theo kinh nghiệm, các GM ấy thấy rằng việc truyền giảng Tin Mừng phải chiếm ưu tiên, Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô phải được nhận biết, tin tưởng và yêu mến, phải hoán cải các tâm hồn, để những vấn đề xã hội có thể tiến triển, để sự hòa giải có thể tiến hành, - ví dụ, để bệnh Sida có thể bị bài trừ bằng cách chữa trị gốc rễ sâu xa của nó và chăm sóc các bệnh nhân trong sự quan tâm và yêu mến. Sự kiện xã hội và Tin Mừng không thể tách rời khỏi nhau. ĐTC nhấn mạnh rằng:

”Nơi nào chúng ta chỉ mang lại cho con người những kiến thức, sự khéo léo, khả năng kỹ thuật và các dụng cụ, thì quả là quá ít ỏi. Khi ấy chẳng bao lâu sẽ xảy đến những cơ cấu bạo lực, và khả năng phá hủy, giết hại, trở thành khả năng ưu tiên để đạt tới quyền bính, một thứ quyền bính, lẽ ra có thể mang lại luật pháp công chính, nhưng không bao giờ có thể đạt được. Như thế, càng ngày người ta càng xa lìa sự hòa giải, xa lìa sự dấn thân chung cho công lý và tình thương..”

ĐTC nói thêm rằng: ”Các dân tộc Á Phi ngưỡng mộ trước những thành tích kỹ thuật và khoa học của chúng ta, nhưng đồng thời họ cũng kinh hoàng đứng trước một thứ lý lẽ hoàn toàn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi viễn tượng của con người, để rồi coi đó là hình thức cao cả nhất của lý trí, cần phải áp đặt cho nền văn hóa của Á Phi. Họ không coi đức tin Kitô là một sự đe dọa thực sự cho căn tính của họ, trái lại đối với họ, sự đe dọa ấy chính là sự coi rẻ Thiên Chúa và thái độ khinh rẻ, coi sự chế nhạo điều thánh thiêng là một quyền tự do và coi lợi ích là tiêu chuẩn luân lý tối cao cho những thành công tương lai trong việc nghiên cứu. Các bạn thân mến, thái độ khinh rẻ như thế không phải là một sự bao dung và cởi mở về văn hóa mà các dân tộc mong đợi hoặc thái độ mà tất cả chúng ta mong muốn! Sự bao dung mà chúng ta đang cấp thiết phải có, chính là sự kính sợ Thiên Chúa - tôn trọng những gì là thánh thiêng đối với người khác. Sự tôn trọng này đòi hỏi chúng ta cũng phải tái học hỏi thái độ kính sợ Thiên Chúa. Nơi thế giới Tây Phương, cảm thức tôn trọng như thế chỉ có thể hồi sinh nếu đức tin nơi Thiên Chúa được tái tăng trưởng, nếu Thiên Chúa lại hiện diện cho chúng ta và trong chúng ta”.

Chiều chúa nhật, ĐTC đã đến nhà thờ chính tòa Munich để chủ sự buổi hát kinh chiều vào lúc quá 5 giờ rưỡi. Trong số các tín hữu hiện diện tại thánh đường đặc biệt có 400 em mới rước lễ lần đầu, các cha mẹ trẻ và các giáo lý viên. Hàng ngàn tín hữu đã theo dõi buổi đọc kinh ở bên ngoài thánh đường.

Trong bài giảng ngắn, ĐTC đặc biệt nhắn nhủ các bậc phụ huynh rằng:

”Các bậc cha mẹ thân mến, tôi muốn nhiệt liệt mời gọi anh chị em hãy giúp con cái tin tưởng, tháp tùng chúng trên con đườn tiến về sự hiệp thông, tiến về Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu. Tôi xin anh chị em, hãy cùng với con cái, đi nhà thờ để tham dự thánh lễ Chúa Nhật! Anh chị em sẽ thấy rằng việc làm ấy không phải là mất thời giờ; trái lại, đó là điều giữ cho gia đình được hiệp nhất, mang lại cho gia đình một trọng tâm. Chúa nhật trở nên tươi đẹp hơn, cả tuần lễ trở nên tốt đẹp hơn, nếu anh chị em cùng tham dự thánh lễ Chúa nhật. Vì xin anh chị em hãy vui lòng cầu nguyện chung trong gia đình: tại bàn ăn, và trước khi đi ngủ. Việc cầu nguyện không những đưa chúng ta hướng về Thiên Chúa, nhưng còn hướng về nhau nữa. Đó là một sức mạnh an bình và vui tươi. Cuộc sống gia đình trở nên vui tươi hơn và thanh thoát hơn, nếu có Thiên Chúa hiện diện và chúng ta cảm nghiệm sự gần gũi này trong kinh nguyện.

ĐTC nói thêm rằng: ”Các giáo lý viên và các nhà giáo dục thân mến, tôi chân thành xin anh chị em hãy duy trì sự tìm kiếm Thiên Chúa tại trường học, vị Thiên Chúa đã trở nên hữu hình cho chúng ta trong Chúa Kitô. Tôi biết rằng trong một thế giới đa nguyên, thật khó nói về đức tin tại trường học. Nhưng nếu các học sinh và trẻ em chỉ thủ đắc những kiến thức kỹ thuật chuyên môn tại trường học mà thôi, thì vẫn chưa đủ, còn cần phải có những tiêu chuẩn mang lại một hướng đi và một ý nghĩa cho các kiến thức và năng khiếu nữa. Anh chị em hãy kích thích các học sinh đặt câu hỏi không những về điều này hay về điều kia, nhưng cả những câu hỏi cuộc sống chúng ta ”từ đâu” và ”đi về đâu” nữa. Hãy giúp các em ý thức rằng tất cả những câu trả lời không đưa tới Thiên Chúa thì thật là quá ngắn ngủi.

Sau cùng, ĐTC kêu gọi tất cả các vị mục tử và những người trợ giúp tại các giáo xứ hãy làm tất cả những gì để làm cho giáo xứ trở thành một ”tổ quốc nội tâm cho dân chúng - một đại gia đình trong đó chúng ta cảm nghiệm một gia đình lớn hơn nữa, đó llà Giáo Hội hoàn vũ: qua phụng vụ, huấn giáo, và tất cả những sinh hoạt của giáo xứ, hãy học cách cùng nhau tiến bước trên con đường sự sống đích thực(Radio Vatican)