Những tay trộm đã đánh cắp hai bức tranh vô giá của nhà danh họa Van Gogh từ viện bảo tàng Van Gogh ở Hà Lan.

Những tay trộm đã trổ mái hôm thứ bảy và mò vào trộm hai bức tranh, theo lời của phát ngôn nhân cảnh sát Remco Gerretsen. Mãi đến 8 giờ sáng ngày thứ bảy, hai giờ trước khi viện bảo tàng mở cửa thì vụ này mới được khám phá.

Hai bức tranh bị mất rất nổi tiếng trong giới thưởng ngoạn tranh. Đó là bức "Phong cảnh bãi biển ở Scheveningen" và bức "Tín đồ rời nhà thờ Nueven". Cả hai đều thuộc giai đoạn đầu của cuộc đời họa sĩ, được vẽ trong các năm 1882 và 1884.

Cảnh sát chưa cho biết trị giá bức tranh này. Nhưng những bức tranh của Van Gogh trong giai đoạn sau của cuộc đời nhà danh họa này đã từng được bán trong những năm gần đây lên đến cả chục triệu đô la.

Viện bảo tàng Van Gogh, ở trung tâm Amsterdam, là nơi tàng trữ bộ sưu tập lớn nhất về tranh của nhà danh họa. Viện bảo tàng có 200 bức tranh và 500 bức phác thảo của Van Gogh. Đây là vụ trộm thứ nhì ở Hà Lan hồi tuần rồi. Hôm thứ Hai, kẻ trộm đã đột nhập vào khu trưng bày kim cương tại một viện bảo tàng ở The Hague, cướp đi số đá quí trị giá khoảng 5 triệu đô la.

Các nhà điều tra đang không hiểu tại sao mà những tên trộm đã đánh cắp được hai bức tranh của Van Gogh bởi khu viện bảo tàng có canh gác cẩn mật và bên trong có một hệ thống báo động cùng video theo dõi rất tối tân.

Theo thông tấn xã AP, cảnh sát chỉ tìm thấy có một cửa sổ bị đập bể ở lầu một, ngay bên cạnh đường, một sợi giây thừng và một cái thang cao 4,5 mét dựa vào bên hông của tòa nhà.

Theo phát ngôn nhân Gerretsen thì các nhà điều tra đã không thấy hệ thống an toàn của viện bảo tàng bị hư hỏng gì cả. Họ đang nghiên cứu các cuốn băng video của hệ thống này. (BBC)