Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở ở New York hôm nay đưa tin cho biết là một nhân vật bất đồng chính kiến đã bị cảnh sát bắt giữ.

Theo nguôn tin này, ông Dai Suezhong đột nhiên biến mất từ trung tuần tháng Mười Một vừa rồi. Mãi đến ngày 3 tháng này thân nhân mới được báo tin cho đi thăm nuôi ông tại một nhà giam ở Thượng Hải.

Được biết, trước ngày đảng cộng sản Trung Quốc nhóm họp đại hội toàn quốc hồi tháng trứơc, ông Dai Suezhong đã tham gia ký tên vào một thỉnh nguyện thư kêu gọi Bắc Kinh hãy mở rộng cải tổ chính trị

Theo nguồn tin của AP ở Bắc Kinh, một viên chức cảnh sát tại Thượng Hải nói là không biết gì về trường hợp bắt giữ này.

Tin từ Trung Quốc cũng cho biết, tòa án tỉnh Tứ Xuyên vừa kết án tử hình hai người gốc Tây Tạng, về tội đã thực hiện một số vụ nổ bom ở vùng tây nam Trung Quốc, khu vực gần Tây tạng.

Hôm thứ Hai, tòa án Tứ Xuyên ngòai việc kết tội như trên còn kết tội hai tội nhân đã cổ võ cho nền độc lập của Tây tạng, oa trữ khí giới và chất nổ bất hợp pháp.

Tại tây Tạng cùng một số khu vực kế cận thỉnh thỏang có những vụ nổ bom mà họ cho là do các nhóm chủ trương độc lập Tây tạng thực hiện. Trong hai người bị kết án, một người chắc chắn sẽ bị hành quyết còn một tử tội khác được bỏ bớt 2 năm và đó được xem là trường hợp giám án tử hình thành tù chung thân.(RFA)