VATICAN – Trong thánh lễ truyền Dầu vào ngày thứ Năm Tuần Thánh tại vương cung thánh đường thánh Phêrô hôm nay, ĐTC Beneđictô XVI dâng thánh lễ cùng với chứng 1000 linh mục thuộc giáo phận Roma, kỉ niệm ngày Chúa Giêsu lập phép Thánh thể và truyền chức linh mục. Trên khắp thế giới, các linh mục trong các giáo phận cũng quây quần bên Giám mục của mình để cử hành ngày long trọng này.

1000 linh mục đồng tế với Đức Thánh Cha tại Vatican
Trong bài giảng, ĐTC Benedictô XVI đặt rọng tâm vào thiên chức linh mục và sứ vụ của linh mục. Ngài nói: “các linh mục phải nhận thực rằng tình bạn với Chúa Giêsu Kitô bắt đầu từ sự cầu nguyện. Họ phải là những người của cầu nguyện hơn là những nhà chuyên tâm tới hành động... Ngài cảnh giác các linh mục rằng “Chỉ chuyên chú tới hành động không không đủ, ngay cả khi mức độ và loại hành động được coi là ‘anh hùng’ đi nữa” Ngài giải thích thêm rằng: hành động ngoại tại không phát sinh từ việc hiệp thông mật thiết và sâu xa với Chúa Kitô, nó sẽ không có định hướng. Thế giới ngày nay có quá nhiều những nhà hoạt động, nhưng dễ có nguy cơ mất hướng đi, và nếu như sức mạnh của lời cầu nguyện giảm thiểu, thì những khuynh hướng có tính cách phá hoại sẽ càng tăng cấp hơn”.

ĐTC nhận định rằng: “Các linh mục phải nhận thức ra rằng thế giới cần tới Thiên Chúa – không phải bất cứ một chúa nào, nhưng là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Đấng trở nên phàm nhân nhập thể có máu có thịt, Người yêu thương chúng ta đến nỗi chết cho chúng ta”.

Ngài nói thêm rằng: “Mỗĩ một linh mục phải thường xuyên nuôi dưỡng tình bạn của mình với Chúa Giêsu Kitô, vì bản chất của chức linh mục hệ tại ở chỗ phục vụ thay cho Đức Kitô . Trong câu kết luận, ĐTC trích dẫn lời của Cha Andrea Santoro, vị truyền giáo ngưới Italia bị thảm sát tại Turkey vào tháng 2 năm nay, Cha nói rằng trong sứ vụ linh mục của ngài, ngài đã hiến dâng cho Chúa Giêsu thân xác của mình.

ĐTC đặc biệt nhắc nhớ các linh mục rằng: “Trong ngày chịu chức thánh, đôi tay linh mục được xức dầu thánh, nếu như bàn tay của một người biểu trưng những đặc tính và khả năng của người có thể hành động trong cuộc đời, thì những bàn tay đã được xức dầu thánh trở nên dấu chỉ về năng lực ban phát – dấu chỉ sáng tạo giúp tạo hình thế giới bằng tình yêu”.

ĐTC tuyên bố: “Chúa Giêsu ban quyền cho các linh mục hành động nhân danh Người, và với những bàn tay thánh hiến làm công việc của Chúa giữa trần gian. Chúa tin tưởng linh mục dường nào! Người đã trao chính mình Người vào bàn tay của chúng ta”.