Washington -
Học sinh Cristo Rey New york
Hầu hết học sinh Cristo Rey là người di dân
Tổng giáo phận Washington phối hợp với các tu sĩ Salêdiêng Don Bosco sẽ mở một loại hình Trung Học mới nhắm vào giới dân nghèo. Học sinh theo học trong các trường này có thể tiếp nhận nền giáo dục phẩm chất cao như học sinh các trường Công Giáo khác trong khi chỉ phải đóng học phí không quá 30% so với các trường khác.

Ngôi trường mới Cristo Rey sẽ được khánh thành vào năm 2007 tại cơ sở hiện nay là trường tiểu học Đức Mẹ Sầu Bi. Trường tiểu học sẽ đóng cửa và học sinh sẽ được dời sang các trường tiểu học Công Giáo kế cận vào tháng 9 tới đây.

Cristo Rey là trường Trung Học đầu tiên được xây dựng tại tổng giáo phận Washington từ năm 1951. Hệ thống các trường Cristo Rey hiện nay nổi tiếng khắp Hoa Kỳ với tổng cộng 11 trường đang hoạt động trên đất Mỹ và 8 trường khác đang được xây dựng trong 2 năm tới đây.

Theo thông tấn xã AP, học sinh học tại các trường Cristo Rey học 4 ngày trong tuần và 1 ngày tham gia lao động trong các xưởng của nhà trường hay tại các cơ sở thương nghiệp địa phương. Số tiền thu được từ nguồn lao động này dành để trang trải cho chi phí học vấn.

Với hệ thống các trường Cristo Rey, càng ngày càng có nhiều học sinh Hoa Kỳ theo học các trường Công Giáo. Cha Walter F. Modrys, Dòng Tên, hiệu trưởng Trung Học Cristo Rey tại New york cho biết "Hệ thống các trường Cristo Rey được hình thành nhằm cung cấp một nền học vấn phẩm chất cao cho các học sinh không có điều kiện kinh tế. Chúng tôi nhận học sinh không phân biệt tôn giáo. Hiện nay, có nhiều dòng tham gia vào chương trình giáo dục Cristo Rey. Riêng tại New york này, phụ tỉnh dòng Chúa Giêsu Hài Đồng tại Mỹ, dòng La San và dòng Tên đang phụ trách công việc tại đây".

Cha cho biết thêm, "Đối với chúng tôi, thước đo cuối cùng không phải chỉ là học sinh học cái gì nhưng còn là học như thế nào, ở đâu và việc đầu tư vào việc học của các em nhắm đến những mục đích gì?"