Soudan : Giáo hội dấn thân cho hòa bình và hòa giải dân tộc

Roma, ngày 28/11/2005 (Zenit) - Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã qủa quyết với Đức Hồng Y Zubeir Wako, tổng giám mục Khartoum, trong cuộc gặp gỡ tại Vatican vào sáng ngày 28/11: Giáo hội luôn dấn thân hàng đầu cho hòa bình ở Soudan cũng như ở các nước khác.

ĐTC đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải ra tay cứu trợ khẩn cấp để nâng đỡ dân chúng đang bị đầy đọa tại Darfour. Trong lời phát biểu tiếp theo, ĐTC xác tín rằng giáo hội cảm thấy có nghĩa vụ phải góp phần vào tiến trình hòa giải và tái thiết lại quốc gia ở Soudan.

ĐTC nói : « Việc chấm dứt cuộc chiến dân sự và thông qua hiến pháp mới đã mang lại hy vọng cho dân chúng Soudan đã từ lâu hằn vết thuơng đau. Chính vì thế, mặc dù những chuớng ngại gặp phải trên đường hòa giải, chẳng hạn cái chết thảm thương của phó tổng thống John Garang, vẫn còn có cơ hội như chưa từng có trước kia. Trong tình hình hiện nay, Giáo Hội phải ý thức nhiệm vụ góp phần một cách hiệu quả vào tiến trình hoà giải và xây dựng quốc gia. Mặc dù giáo hội Công giáo chỉ là thiểu số, nhưng những nguời Công giáo có rất nhiều để trao ban qua cuộc đối thoại liên tôn và hỗ trợ vào các công tác xã hội với nhu cầu thật lớn lao ».

Chính vì lý do đó mà Đức Thánh Cha khuyến khích các giám mục nuớc Soudan cần phải « đưa ra các sáng kiến cần thiết thể hiện sự hiện diện của Đức Kitô ».

ĐGH Bênêđictô XVI đã nhắc đến những « khủng khiếp » của vùng Darfour và Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có « một giải pháp quốc tế lớn mạnh hơn để bảo đảm cho an ninh và nhân quyền căn bản cho dân chúng ».

ĐGH còn muốn hòa nhập tiếng nói của Ngài với tiếng kêu cứu thống thiết ở Darfour và hứa với vị khâm sứ Tòa Thánh ở Khartoum rằng : Tòa Thánh sẽ tiếp tục làm hết sứ có thể để chấm dứt vòng bạo lực và khốn khổ ».