SAIGÒN -- Hôm nay, ngày 05/11/2005, cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Chí Hòa bế mạc năm Thánh Thể và khai mạc năm Tôn Vinh và Sống Lời Chúa tại quãng trường La Vang thuộc nhà thờ Chí Hòa, Sài Gòn. Linh mục Giuse Vũ Minh Nghiệp, đại diện linh mục của giáo phận chủ tế thánh lễ và một số đông linh mục, giáo dân của 18 giáo xứ có mặt để cùng hiệp thông trong thánh lễ bế mạc Năm Thánh thể và khai mạc Năm Sống Lời Chúa.

Phẫn thuyết giảng do một Cha Dòng thánh Thể đảm trách, trong bài giảng ngài đã nhắc đến tầm quan trọng của Thánh Thể và Lời Chúa trong đồi sống người Kitô hữu như sau:

Về mầu nhiệm Thánh Thể, Công Đồng Vaticano II trong Hiến chế về phụng vụ số 47 đã nhấn mạnh như sau: “Trong bữa tiệc sau hết, Đấng cứu chuộc chúng ta đã thiết lập hy lễ tạ ơn bằng mình và máu người, và cũng ủy thác cho Hiền thê yêu quí của Người là Giáo Hội, việc tưởng nhớ cái chết và sống lại của Người: đây là bí tích Tình Yêu, dấu chỉ hiệp nhất mối dây bác ái. Thánh lễ Misa cũng là bữa tiệc vượt qua, trong đó dân Thiên Chúa được ăn Chúa Kitô, được tràn đầy ân sủng và được đảm bảo vinh quang Nước Trời".

Về Lời Chúa, công đồng Vatican II trong Hiến chế tín lý về Mạc Khải của Thiên Chúa, số 21 khẳng định rằng: "Giáo Hội luôn tôn kính Thánh Kinh như chính Thân Thể Chúa, nhất là trong Phụng Vụ Thánh, Giáo hội không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc LỜI CHÚA cũng như từ bàn tiệc MÌNH CHÚA KITÔ để ban phát cho các tín hữu".

Thánh Kinh đã và đang được Giáo Hội xem như qui luật tối cao hướng dẫn đức tin của dân Chúa; Thánh Kinh được Thiên Chúa linh hứng và được ghi chép một lần cho muôn đời. Thánh Kinh là lời của chính Thiên Chúa và làm vang dội tiếng nói của Chúa Thánh Thần qua các ngôn sứ và các tông đồ.

Bởi vậy, mọi lời giảng dạy trong Giáo Hội cũng như chính đạo thánh của Chúa Kitô phải được THÁNH KINH nuôi dưỡng và hướng dẫn.

Kinh Thánh là Lời Thiên Chúa, qua đó, Thiên Chúa với tất cả lòng trìu mến gặp gỡ con cái mình và ngỏ lời với họ. LỜI CHÚA có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho dân Chúa. Bởi thế, lời nói sau đây thật xứng hợp cho Thánh Kinh: “Thực vậy, lời Thiên Chúa sống động và linh nghiệm, có khả năng gầy dựng và ban gia tài cho mọi người được thánh hóa" (Cv Sđ 20, 23; X.1 Th 2,13).

Công đồng Vaticano II trong Hiến chế tín lý về Mặc khải số 26 cũng nhấn mạnh rằng: "Giáo Hội tha thiết và đặc biệt khuyến khích mọi kitô hữu hãy siêng năng đọc Thánh Kinh để học biết khoa học siêu việt của Chúa Giêsu Kitô (Ph 3,8). Vì “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô “ (Thánh Jêrome)

Thánh lễ bế mạc năm Thánh Thể không phải là một điểm ngừng suy tư về mầu nhiệm Thánh Thể, nhưng là mở ra một giai đoạn mới, để mời gọi chúng ta sống mầu nhiệm Thánh Thể cách cụ thể và tính cực hơn trong đời sống thường ngày, vì Bí Tích Thánh Thể là nguồn suối và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu, trong suốt cuộc lữ hành trần gian.

Cũng trong thánh lễ này, khai mạc năm tôn vinh và sống Lời Chúa như là lời nhắc nhở, nhấn mạnh cho nhiều người về tầm mức quan trọng của Lời Chúa trong đời sống Kitô hữu: “Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng còn sống bởi những lời do miệng Thiên Chúa phán ra".

Cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Chí Hòa hôm nay cùng cầu xin Chúa cho chúng ta ý thức sâu sắc tầm mức quan trọng của Lời Chúa, để quyết tâm trong mỗi gia đình có một cuốn Thánh Kinh và mỗi ngày đọc một đoạn Lời Chúa vào giờ kinh tối, để Lời Chúa thấm nhập trong con người chúng ta và dẫn đưa chúng ta thiết tha chạy đến tham dự bữa tiệc Thánh Thể. Được như vậy, đời sống gia đình chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn, thử thách, luôn sống bình an đời này và bảo đảm hạnh phúc vĩnh cửu đời sau, nhờ được nuôi dưỡng bằng lương thực thần linh là lời Chúa và Mình máu Thánh Chúa.