SAIGÒN -- Vào lúc 19 giờ 00 ngày Chúa nhật 02/10/2005, tại nhà thờ Phanxicô Đakao có một chương trình Đêm Tình Ca Giêsu với chủ đề TỎA SÁNG nhân dịp mừng bổn mạng và kỷ niệm 30 năm thành lập giáo xứ.

Khi trời vừa tối, các bạn trẻ đã đến ngồi ở các hàng ghế để tham dự. Chương trình đêm tình ca được chia làm hai phần. Để dẫn vào phần I, MC Trường Ân và Thế Năng đã dẫn mở bằng lời giới thiệu khá sinh động với tiêu đề “ Những vì sao trên trời ”.

Mở đầu là vũ điệu “Ánh sáng và bóng tối “ của nhóm Thanh Niên làm cho nhiều người nhớ ra ánh sáng và bóng tối luôn đối nghịch nhau. Nhưng trong bóng đêm nhân loại, có những vì sao xuất hiện và tỏa sáng. Nếu ánh sáng của vì sao này làm cho người ta bớt đau khổ thì sự tỏa sáng của vì sao kia giúp nhiều người nhận ra chân lý. Lại có những vì sao đưa ra được học thuyết nào đó làm người ta đến gần Thiên Chúa hơn. Tất cả những vì sao làm bầu trời đẹp hơn, bóng tối bớt tối hơn và giúp nhân loại khám phá ánh sao dẫn đường đích thực là Đức Kitô.

Tiếp theo là phần chiếu những đoạn phim nói về cuộc đời thánh Phanxicô. Với lời thoại dí dỏm, vui tươi của cha bề trên chính xứ Alf. Nguyễn Công Minh, người tham dự được cười rất thoải mái. Nhất là đến đoạn thánh Phanxicô trả lại quần áo cho cha mẹ, trên người không một mảnh vải che thân, tiếng cười càng to hơn.; may mà ống kính chỉ chiếu phía sau lưng thánh nhân. ( Phải chăng chính cá tính mạnh mẽ này mà Ngài là một vị thánh nổi tiếng ?! ) Đến đoạn thánh Phanxicô cắt tóc thánh nữ Clara để biểu lộ sự chấp thuận thì cha xứ nói “ tóc gió thôi bay “, các bạn trẻ lại tiếp tục cười rộ lên. Quả là một đêm vui! Rồi có cả những đoạn phim thánh nhân đi hát rong, tắm cho người cùi…..

Nhiều người rất có cảm tình với tam ca áo nâu vì ba người là ba thầy của nhà dòng. Các thầy biểu diễn bài “ Duyên Phúc Âm “ cũng rất có duyên. Giọng ca thiết tha của ca sĩ Khắc Dũng qua bài Khi Đời Vắng Giêsu: “ Giêsu hỡi, con ao ước Chúa luôn kề bên con, an ủi và chăm sóc hồn đau đớn lúc con quị ngã….”

Ban tam ca Quê Hương với trang phục đơn sơ nhưng giọng hát rất vững vàng đã nói lên tâm tình khi “ Chúa Sánh Bước Bên Con “. Bạn có vui không khi ngày hôm qua, hôm nay và mãi mãi Chúa sánh bước với bạn?

Trước khi vào phần II, hai MC đã phỏng vấn một số bạn trẻ: Các bạn coi ai là ngôi sao trong đời mình? Một số bạn trả lời là cầu thủ, ca sĩ….mà không nghĩ rằng những ngôi sao đó sẽ tắt đi một cách chóng vánh nên cần nhận ra ngôi sao dẫn lối cho đời mình.

Tiếng hát cao, khỏe của ca sĩ Mai Ly với bài Chuyện Giêsu, Chuyện Của Mỗi Chúng Ta: “ Chuyện tình Giêsu nay tôi được nghe từ cuộc sống quanh tôi bao ngày……. “ Vâng, đó là chuyện tình có vòng tay yêu thương, vòng tay mở rộng. Làm cho khán giả trẻ vui nhất là mục đố vui. Có một tấm bảng đỏ, treo ở đó tên của Đa-vít, Herôđê, Môisê, Phaolô, Phêrô, Đaniel, Gioan, Isaac, Noe; và tên các con vật như cáo, chiên, gà, sư tử, châu chấu, cừu đực, bồ câu, ngựa, ếch nhái. Các bạn dự trò chơi lên chọn những con vật có liên quan đến những nhân vật trong Kinh Thánh rồi giải thích; thí dụ như thánh Phêrô và con gà. Nhiều bạn được thưởng quà.

Bài múa “ Tình Chúa cho con “ do nhóm trẻ Phan Sinh trình diễn làm bầu khí lắng đọng trở lại. Còn bài hát “ Cái nhìn tình yêu “ thì được thể hiện qua giọng ca trầm ấm của ca sĩ Mai Hậu. Đặc biệt là tiết mục của nhóm sinh viên An Phong khi hóa trang thành Chúa Giêsu trong các trang phục khác nhau làm cho người xem hiểu rằng Chúa hiện diện ở khắp nơi, nhất là qua hình ảnh người cùng khổ. Bốn ca sĩ trẻ đẹp là ca sĩ nhóm Cát Trắng đã hát bài “ Thắp lửa cho đời “ rất hay. Thật cảm động với những ca từ như thế này: “ Khi quanh mình đam mê bóng tối, còn tìm thấy đâu tiếng reo lửa vui…..Trái tim hồng lung linh ánh sáng, soi lối người gặp được Giêsu. Từng ngọn nến tỏa lan lửa mến mà Thầy mang đến cho ta mỗi ngày.…..”

Những bài song ca, đơn ca làm ấm lòng người khi sương bắt đầu nặng gieo. Trước đây, nơi thánh đường, những điệu nhạc quá giựt gân khó được chấp nhận thế mà nhóm thanh thiếu niên Lễ Sinh Phanxicô trình bày điệu múa Hip Hop vui tươi trẻ trung, đang thu hút giới trẻ.

Cuối chương trình, những người tham dự như cảm thấy thân quen nhau hơn khi Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô được cất lên và mọi người cùng hát. Đúng là một đêm cho một ngôi sao đã từng tỏa sáng và còn tỏa sáng mãi trên bầu trời thiên quốc: PHANXICÔ ASSISI.