MADRID - Giáo Hội Công Giáo tại Tây Ban Nha lần đầu tiên phong chức cho một người có gia đình với vợ và hai con làm linh mục. đó là tân linh mục David Evans, 65 tuổi.

Tuy nhiên trường hợp của LM David Evans thì thật đặc biệt. Tân linh mục trước đây là mục sư Anh giáo. Tân linh mục đến từ nước Zimbabwe (Phi Châu) và đã lại đạo Công giáo. Sự phong chức cho linh mục David Evans đã được Tòa thánh Vatican chấp thuận theo lời yêu cầu của giáop phận Tenerife của Tây Ban Nha.

Trong một thông cáo ra sau khi phong chức, Tòa giám mục Tenerife viết rằng: “dĩ nhiên Cha David Evans sẽ tiếp tục sống cuộc sống gia đình với vợ là bà Patricia và với hai con”.

Ngoài ra thông cáo cũng nêu lên một điểm rất quan trọng rằng “trường hợp của cha David không phải là đánh dấu một khởi đầu rằng Giáo Hội Công giáo hủy bỏ luật độc thân linh mục”.

Chúng ta cũng biết rằng trong những năm gần đây Giáo Hội Công Giáo đã chấp thuận cho chừng 200 linh mục Anh giáo đã có gia đình tại Anh quốc được phép trở thành linh mục Công giáo. Và cũng có một số các linh mục Anh giáo khác thuộc các quốc gia khác nhau cũng nhập đạo Công giáo vì từ năm 1992, Anh giáo đã cho phép phụ nữ được phép làm linh mục, nên đã có nhiều cuộc ra đi vì bất đồng với lập trường nêu trên của Anh giáo.

Cha David Evans là con của một gia đình mà mẹ là người Anh giáo và cha là người Công giáo. Vợ của linh mục Evans cũng la 2người Công giáo. Hiện gia đình có 2 con gái tuổi 30 và 40.

Cha Evans chọn giáo phận Tenerife nằm trong quần đảo Canary Islands thuộc Tây Ban Nha vì nơi đây có sự pha trộng đồng đều các đạo thuộc Kitô giáo khác nhau, và cũng vì nơi đây là hải đảo du lịch nên có rất nhiều khách du lịch sử dụng tiếng Anh.

Bà Patricia Evans sau khi tham dự lễ phong chức linh mục của chồng đã tuyên bố rằng: “Với việc phong chức này, chồng tôi thực sự trở về nơi mà luôn luôn được coi là nhà của mình”.

Tây Ban Nha có chừng 78% là người Công giáo theo một cuộc nghiên cứu gần đây, dầu vậy hơn một nửa những người Công giáo này nói họ ít khi tham sự nghi lễ tôn giáo Công giáo.