Tổng giáo phận Santa Fe đang yêu cầu các giáo xứ hỗ trợ cung cấp ít nhất 12 triệu đô la trong số 75 triệu đô la cần thiết để đáp ứng các điều khoản của thủ tục phá sản theo Chương 11 xuất phát từ hàng trăm vụ kiện lạm dụng của hàng giáo sĩ - và một phương pháp để giúp tài trợ khoản nợ sẽ là thế chấp Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô thành Assisi.

Trong một lá thư ngày 17 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục John C. Wester đã thông báo cho các giáo xứ về ý định thế chấp nhà thờ chính tòa Santa Fe, được nhiều người coi là trung tâm tình cảm và tinh thần cho người Công Giáo Rôma ở New Mexico.

“Nếu giá trị thị trường không đủ để thế chấp khoản vay, thì một tài sản bổ sung có thể được yêu cầu nhằm thế chấp khoản vay,” Đức Cha Wester viết. “Bất kỳ tài sản nào được thế chấp sẽ không bị mất vì cam kết trả nợ tập thể của các giáo xứ.”

Trong thư, Đức Cha Wester viết rằng tổng giáo phận phải chi 65 triệu đô la vào ngày 30 tháng 9 và 10 triệu đô la cuối cùng vào ngày 31 tháng 3, 2023.

Để làm được điều đó, các giáo xứ trong tổng giáo phận sẽ cần cung cấp chung 12 triệu đô la.

Đức Cha Wester viết: “Con số này vượt quá số tiền mặt của giáo xứ và việc bán tài sản của giáo xứ đã cam kết vào năm ngoái cho lệnh tái phân luồng các giáo xứ.”

“Tôi cầu nguyện để số tiền ít hơn 12 triệu đô la, nhưng nó phụ thuộc vào các nguồn lực khác mà chúng tôi đang tích cực tìm kiếm và sự hào phóng và hỗ trợ liên tục của anh chị em. Chúng tôi hiểu rằng điều này sẽ đòi hỏi một sự hy sinh vô cùng quan trọng của tất cả các giáo xứ bây giờ và trong những năm tới.”

Bức thư cũng chỉ ra sự hợp tác từ các giáo xứ riêng lẻ là rất quan trọng.

Đức Cha Wester viết: “Điều cấp thiết đối với toàn Tổng giáo phận là mỗi giáo xứ phải hợp tác và hỗ trợ mọi nỗ lực để kết thúc điều 11”.

Tổng giáo phận, theo bức thư, đang tìm kiếm các khoản vay từ hai công ty cho vay Công Giáo, Công Giáo Order of Foresters và Notre Dame Federal Credit Union.

“Vẫn còn nhiều chi tiết cần giải quyết với họ, nhưng rõ ràng là họ sẽ đưa ra những điều khoản rất có lợi,” Đức Cha Wester viết.

Sau một quá trình kéo dài 4 năm, tổng giáo phận vào tháng 5 đã đạt được thỏa thuận trị giá 121,5 triệu đô la liên quan đến ít nhất 375 người cáo buộc các linh mục lạm dụng tình dục.

Những người tố cáo vẫn phải chấp thuận các điều khoản và một cuộc bỏ phiếu dự kiến vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, với số tiền được phân phối vào tháng 10, các luật sư cho biết vào tháng 5.

Mặc dù tổng giáo phận dựa một phần vào tiền bảo hiểm để tài trợ cho việc dàn xếp, nhưng tổng giáo phận cũng bán đấu giá một số tài sản và thu tiền quyên góp sau những cáo buộc kéo dài chống lại một số linh mục của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên tổng giáo phận phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn như vậy: Các đơn kiện chống lại các linh mục vào đầu những năm 1990 đã gây náo loạn các nhà thờ và giáo dân.

Nhà thờ Chính tòa, được xây dựng vào những năm 1800 dưới sự chỉ đạo của Đức Tổng Giám Mục Jean Baptiste Lamy, là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất ở New Mexico. Ngôi thánh đường này đã được Đức Bênêđíctô XVI nâng lên thành vương cung thánh đường vào năm 2005.
Source:Santa Fe News