Tòa án Tối cao đã phán quyết hôm thứ Hai với tỷ số 6-3 ủng hộ một huấn luyện viên túc cầu tại một trường trung học trong một trường hợp Tu chính án thứ nhất liên quan đến quyền cầu nguyện trên sân của anh ta bị vi phạm.

Cả hai bên của vụ án, Kennedy kiện Bremerton School District, lập luận rằng vụ kiện liên quan đến tự do tôn giáo. Cựu huấn luyện viên, Joseph Kennedy, nhấn mạnh quyền tự do tôn giáo của anh ta và chủ nhân cũ của anh ta, trường trung học Bremerton, nhấn mạnh đến quyền tự do tôn giáo của học sinh.

Kennedy, một Kitô Hữu, đã mất việc làm huấn luyện viên túc cầu tại trường công lập ở Bremerton, Washington, vì từ chối ngừng cầu nguyện ở vạch 50 yard sau các trận đấu.

Tòa án phán quyết rằng khu học chánh đã vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận của Kennedy.

Ý kiến của tòa án bởi Thẩm Phán Neil M. Gorsuch viết: “Ở đây, một thực thể chính phủ đã tìm cách trừng phạt một cá nhân vì tham gia vào một hoạt động tôn giáo cá nhân ngắn gọn, yên tĩnh, được bảo vệ gấp đôi bởi Điều khoản Tự do Ngôn luận và Tự do tôn giáo của Tu chính án thứ nhất. Và lời biện minh có ý nghĩa duy nhất mà chính phủ đưa ra để trả đũa dựa trên một quan điểm sai lầm rằng họ có nhiệm vụ xua đuổi và đàn áp những người theo tôn giáo ngay cả khi nó cho phép các bài phát biểu thế tục có thể coi là tương đương.”

“Hiến pháp không bắt buộc cũng như không dung thứ cho kiểu phân biệt đối xử đó”

Các thẩm phán John G. Roberts, Clarence Thomas, Samuel A. Alito, Amy Coney Barrett, và Brett M. Kavanaugh đã tham gia vào ý kiến của Gorsuch. Thomas và Alito đã đệ trình các ý kiến đồng tình.
Source:Catholic News Agency