(Manila, Phi Luật Tân) - Hôm Chúa Nhật 10/07/2005, Hội đồng Giám Mục Công Giáo Phi Luật Tân đã đưa ra bản tuyên bố về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Phi sau 02 ngày Họp Hội nghị Bán Niên ở Trung Tâm Công giáo Giáo Hoàng Piô XII, Manila. Mở đầu tuyên bố có đoạn: “Chúng tôi không yêu cầu việc từ chức của Tổng Thống. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không khuyến khích bà gạt bỏ hoàn toàn lời kêu gọi đó từ phe đối lập. Vì chúng tôi thừa nhận rằng những lời kêu gọi từ chức bất bạo động, chúng tôi yêu cầu lập một Ủy ban Sự thật và việc đưa ra một bản luận tội là không đi ngược lại với Kinh thánh”

Trong khi tuyên bố không yêu cầu Tổng Thống từ chức, Các Giám mục yêu cầu bà Arroyo “nhận thức sâu sắc mức độ trong dự phần của bà đối với việc làm xói mòn hiệu quả cai trị và liệu sự xói mòn đó có khốc liệt đến độ không thể thay đổi được không”. “Trong trái tim bà, Tổng thống cần thực hiện quyết định cần thiết vì lợi ích quốc gia. Tất cả chúng ta cần thực hiện giống nhau. Thực thế, sự nhận thức rõ về luân lý là rất khó khăn vì nó không dựa trên lòng trung thành và sự liên kết về chính trị nhưng dựa trên sự cân nhắc về luân lý”.

Các Giám Mục cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết thực hiện theo Hiến pháp và luật pháp trong cuộc khủng hoảng hiện nay: “Trong cuộc khủng hoảng hiện nay, một số lời kêu gọi đề ra các giải pháp mà nội dung là trái với hiến pháp. Hiến pháp là nơi cất giữ thiêng liêng các giá trị như phẩm giá con người, lợi ích chung, tự do, nguyên tắc của luật pháp và quy trình được hưởng lợi ích. Trên cơ bản này, chúng tôi bác bỏ các giải pháp nhanh nhằm phục vụ cho chương trình chính trị ích kỷ và làm lợi cho bản thân hơn là vì lợi ích chung”

Các giám mục cũng nói thêm về vấn đề hợp hiến: “Chúng tôi lấy làm tiếc về những nỗ lực của các nhóm người tìm cách khai thác tình hình nhạy cảm của đất nước chúng ta nhằm tạo ra sự lộn xộn và hỗn loạn để làm cuộc đảo chính bất hợp hiến. Chúng tôi bác bỏ kêu gọi thành lập các hội đồng tư vấn hay các hội đồng cách mạng. Các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta trước tiên phải tôn trọng và trung thành với Hiến pháp và luật pháp của đất nước để tránh xáo trộn xã hội và đi xa hơn là làm suy yếu hệ thống chính trị và làm thiệt hại lớn trong tương lai”.

Các ngài cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm giải trình về luân lý, họ nói rằng việc thừa nhận và xin lỗi của Tổng Thống về “sự sơ suất” trong cuộc điện thoại với một quan chức trong ủy ban bầu cử làm xói mòn lòng tin của người dân trong việc nghi ngờ về hệ thống bầu cử và làm gia tăng các câu hỏi về tính trung thực của cuộc bầu cử.

Tuyên bố nói thêm, vì là các giám mục nên những gì họ có thể làm cho người dân trong thời điểm khủng hoảng này là đưa ra hướng dẫn về luân lý và tôn giáo. Các ngài không phải là các chính trị gia, “những người mang lại kế hoạch chính trị để giải quyết các vấn đề chính trị. Chúng tôi là các giám mục được ơn gọi của Chúa để chăn dắt người dân trong ánh sáng đức tin”. Các Giám Mục kêu gọi người dân Phi Luật Tân không chỉ đến với nhau và cầu nguyện nhưng hãy cùng nhau suy luận, quyết định và cùng nhau hành động, để Thánh Ý Thiên Chúa sẽ luôn trỗi vuợt trong mệnh lệnh chính trị: “Những người thiện chí và đáng tin cậy của các chiều hướng chính trị khác nhau hãy đến với nhau và đối thoại nhằm giúp biến chuyển đất nước khỏi bế tắc hiện nay”.

Hội đồng Giám Mục phi Luật Tân Kết Luận: “Chúng tôi tin rằng qua lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người dân Phi Luật Tân và các đại diện, các lãnh đạo chính trị, được hướng dẫn bởi các nguyên tắc luân lý, có khả năng đưa đến quyết định vì lợi ích chung không chỉ dựa trên thực tế chính trị mà còn dựa trên các nguyên tắc luân lý”.