(Vatican 29/4/2005). Tổng thống Italia, ông Carlo Azeglio Ciampi và phu nhân Franca đã đến viếng mộ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hôm 29/4/2005.

Trước khi qua đời, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã định là sẽ đến điện Quirinal là dinh tổng thống Italia để gặp gỡ tổng thống và các viên chức chính phủ Italia vào ngày 29/4/2005, là ngày lễ thánh Catêrina thành Siena, bổn mạng Italia.

Tổng thống Carlo Azeglio Ciampi cùng tuổi với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và hai bên đã có những quan hệ rất thân ái. Đầu năm nay, tổng thống Carlo Azeglio Ciampi đã gởi điện văn cầu chúc Đức Cố Giáo Hoàng mau khỏi bệnh, trong khi đó hồi tháng 10/2004, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng chúc ông mau hồi phục sau một cuộc giải phẩu. Đầu tháng Giêng 2005, ông Ciampi và phu nhân cũng đã đến Vatican ăn trưa với Đức Thánh Cha.

Tổng thống Ciampi rất xúc động trước sự qua đi của Đức Thánh Cha và đã tuyên bố quốc tang trong 3 ngày. Trong các ngày tang lễ của Đức Thánh Cha, tổng thống Ciampi và phu nhân luôn hiện diện trên các hàng ghế đầu. Ông Ciampi là tổng thống thứ 10 của Cộng Hòa Italia, được bầu vào năm 1999.