Trong một hành động ngoại thường chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội, hôm thứ Hai 13 tháng Năm, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, Quan Phát Chẩn của Đức Giáo Hoàng, với kiến thức của một người thợ điện trước khi đi tu, đã tự mình, không cần nhờ ai, phá niêm phong của một hộp điện, kéo cầu dao lên cho cư dân của một chung cư ở Rôma có điện trở lại.

Hành động này của ngài đã bị bộ trưởng Nội Vụ Italia là ông Matteo Salvini chỉ trích dữ dội. Báo chí tại Ý chia làm hai phe, ủng hộ và chống đối hành động này của ngài.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y giải thích hành động bất tuân dân sự này là “một cử chỉ tuyệt vọng và nhân đạo” để giúp các gia đình đang phải vất vả với cuộc sống.

Sau khi đến đảo Lesbos để trao những món quà thể hiện tình liên đới của Đức Thánh Cha Phanxicô với những người di cư đang sống chen chúc trong các trại tị nạn trên đảo Hy Lạp này, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, đã được thông báo về tình trạng nghiêm trọng trong đó hơn 400 người, với rất đông trẻ em, trong một chung cư đông đúc ở Rôma, đã không có điện và nước nóng trong nhiều ngày. Những dịch vụ này đã bị đình chỉ bởi công ty cung cấp năng lượng vì những người dân trong chung cư chậm trễ thanh toán các hóa đơn hàng tháng. Tổng cộng số tiền thiếu lên đến khoảng €300,000, tức là khoảng 337,000 Mỹ Kim. Đức Hồng Y cảm thấy bị thúc bách phải thực hiện một cử chỉ nhân đạo và vì vậy ngài đã đến tận nơi, đích thân làm mọi việc cần thiết của một người thợ điện chuyên nghiệp để kích hoạt lại nguồn cung cấp điện cho tòa nhà. Khi thực hiện cử chỉ bất tuân dân sự này, ngài ý thức rõ những hậu quả có thể xảy ra, với niềm tin rằng cần phải làm như vậy vì lợi ích của những gia đình này.

“Tôi đã đích thân can thiệp,” Đức Hồng Y nói với thông tấn xã ANSA. Đó là một cử chỉ tuyệt vọng. Có hơn 400 người không có điện, các gia đình, những trẻ em, nguồn cung cấp nước nóng, tủ lạnh không thể vận hành được. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, Đức Hồng Y cho biết ngài đã biết từ lâu về những khó khăn lớn của những người sống trong tòa nhà đó. “Từ Vatican chúng tôi đã gửi xe cứu thương, bác sĩ, thực phẩm đến với họ. Chúng ta đang nói về cuộc sống của những con người,” ngài nói.

Trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Italia, người dân tại chung cư đã ca ngợi Đức Hồng Y là Robin Hood của họ.

Đức Hồng Y nhấn mạnh với tờ Corriere della Sera:

“Thật ngỡ ngàng là chúng ta đang ở đây, trung tâm của Rôma mà lại để mặc cho gần năm trăm con người phải tự mình vật lộn với cuộc sống. Họ là những gia đình không có nơi nào để đi, những người phải vật lộn để sinh tồn”.

Ngài chỉ ra rằng vấn đề đầu tiên không phải là tiền. Sau khi nhắc nhớ thêm lần nữa rằng có rất nhiều trẻ em sống trong tòa nhà đó, Đức Hồng Y nói rằng ngài cảm thấy phải tự hỏi mình những câu hỏi sau: “Tại sao tôi lại ở đây, vì lý do gì? Các gia đình trong tình cảnh tương tự sẽ ra sao?” Cuối cùng, Quan Phát Chẩn của Đức Giáo Hoàng nhắc lại rằng ngài sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm: “Nếu bị phạt, tôi sẽ trả tiền phạt”.

Đức Hồng Y Konrad Krajewski, người Ba Lan, sinh ngày 25 tháng 11 năm 1963, được thụ phong linh mục ngày 11 tháng Sáu 1988. Ngày 12 tháng Năm 1999, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Chưởng Nghi phụ trách các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng. Ngày 3 tháng Tám 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Quan Phát Chẩn và tấn phong Tổng Giám Mục vào ngày 17 tháng Chín cùng năm. Đức Thánh Cha đã nâng ngài lên hàng Hồng Y vào ngày 28 tháng Sáu năm ngoái 2018.


Source:Vatican News