Bức tranh về hiện tình Công Giáo ngày nay có thể đem đến cho nhiều người những viễn cảnh chán nản và tuyệt vọng. Hôm Thứ Năm Tuần Thánh 17/4/2019, tờ First Things đã đăng một bài của Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hàng Gioan Phaolô II, trong đó ông khích lệ người Công Giáo hãy vui lên, đừng sợ nhưng hãy mừng lễ Phục sinh năm nay với lòng biết ơn và hy vọng.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ:


The Easter Effect Today - Hiệu ứng Phục sinh ngày hôm nay

Tiến sĩ George Weigel


Cách đây hai thiên niên kỷ, một nhóm ô hợp những kẻ vô danh tiểu tốt đã học được những gì người bạn bị hành hạ và cuối cùng bị hành quyết của họ, rabbi Giêsu từ Nagiarét, muốn nói với họ trong cụm từ “sống lại từ trong kẻ chết” (Mc 9: 9-10) vì họ đã gặp lại Ngài, nhưng hoàn toàn biến đổi thành Chúa phục sinh. Hiệu ứng Phục sinh đã đảo ngược tất cả những gì họ từng nghĩ về thời gian, lịch sử và những lời Chúa hứa với Israel; nó cũng biến những kẻ vô danh tiểu tốt này thành những nhà truyền giáo phi thường, vì dự án truyền giáo mà họ đưa ra đã hoán cải được có lẽ cả một nửa thế giới Địa Trung Hải trong vòng hai thế kỷ rưỡi tới.

Hiệu ứng Phục Sinh đó đáng để ghi nhớ trong mùa gió chướng này của người Công Giáo. Dù ở giữa những giông bão của tức giận và bối rối, các Kitô hữu vẫn có thể thực hiện công việc truyền giáo vì lễ Phục sinh đầu tiên nói với chúng ta rằng, đối với người môn đệ được hoán cải thực sự vì đã gặp được Chúa phục sinh, tuyệt vọng không bao giờ có quyền nói lời cuối cùng: Chúa sẽ minh oan cho kế hoạch cứu rỗi thế giới. Và nếu chúng ta tạm thời gạt sang một bên sự thiên vị của giới truyền thông, những trò lừa đảo chính trị, và các chế giễu trên các phương tiện truyền thông xã hội, người Công Giáo có thể thấy Hiệu ứng Phục sinh vẫn đang hoạt động trong Giáo Hội vào năm 2019 này.

Dấu hiệu tốt nhất về sức sống Công Giáo được tìm thấy trong Đêm Vọng Phục Sinh vào ngày 20 tháng Tư này khi hàng chục ngàn người trưởng thành, nhận thức đầy đủ về cuộc khủng hoảng hiện tại, sẽ được rửa tội, hay sẽ chính thức tham gia vào mối hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo. Hành động đức tin chính yếu của họ là nơi Chúa Phục sinh. Tuy nhiên, bằng cách chấp nhận phép Rửa Tội hoặc tiếp nhận Giáo Hội Công Giáo, những người nam nữ này cũng đang thực hiện một hành động đức tin vào Giáo Hội và khả năng cải cách của Giáo Hội. Những người tuyệt vọng trong chúng ta hãy lấy lại con tim và can đảm từ điều đó.

Cũng có những câu chuyện hoán cải tuyệt vời đang được viết ra trong những ngày này. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về tương lai Công Giáo, hãy thử đọc cuốn hồi ký của Sohrab Ahmari, “From Fire, by Water: My Journey to the Faith” – “Ngàn trùng trắc trở: Cuộc hành trình đến với đức tin của tôi” (Ignatius Press). Bạn tôi Sohrab, là một trong những bỉnh bút trẻ rực sáng trong số những bình luận gia đương đại, đã sống một vài cuộc đời khác biệt, sáu năm ngắn ngủi sau khi đến Mỹ: cựu vô thần Iran trở thành cộng sản (đại loại là như thế) ở ngay Utah (Tôi không dựng đứng điều này đâu) trước khi khám phá ra vẻ đẹp của Thánh lễ và sức thu hút về mặt trí tuệ đối với mọi người của đạo Công Giáo. Bất cứ ai dè bỉu về hiện tình Công Giáo ngày nay có lẽ nên nghĩ lại khi đọc câu chuyện của anh ấy, được kể với đầy lòng nhiệt thành và khiếu hài hước.

Lễ Phục sinh này, cũng có một tin tốt lành ở ngã tư tranh cãi nơi chân lý Công Giáo gặp gỡ cuộc cách mạng tình dục đang hung hăng hơn bao giờ: Thần học về thân xác của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là phản ứng thuyết phục nhất của Kitô giáo đối với biến động văn hóa và xã hội, hiện đang được chuyển dịch thành các công cụ giáo dục cho các trường tiểu học và trung học. Hãy xem các tài liệu đang được sản xuất bởi Nhà xuất bản Ruah Woods ở Cincinnati và Nhóm Truyền bá Thần học Thân xác. Sau đó, chúng ta hãy đề nghị các trường Công Giáo địa phương và các chương trình giáo dục tôn giáo của giáo xứ áp dụng chúng.

Những người Công Giáo bị mắc kẹt trong đống hoang tàn cũng có thể đến thăm một trong nhiều chủng viện được cải tổ của nước Mỹ, hoặc là tập viện của một trong những dòng tu đang phát triển mạnh (Các nữ tu dòng Đa Minh tại Nashville; Các nữ tu Lòng Thương Xót ở Alma, Michigan; Các nữ tu dòng Sự Sống ở New York). Ở đó, bạn sẽ thấy lòng đạo đức Thánh Thể và Thánh Mẫu sâu sắc, cùng với sự đề cao sự thật trọn vẹn của Công Giáo và một quyết tâm tông đồ để trở thành sự hiện diện chữa lành của Chúa Kitô trong một xã hội nơi tỷ lệ nghiện và tự tử đang gia tăng đáng ngại.

Đời sống trí thức Công Giáo đang phát triển mạnh mẽ cho dù không phải lúc nào cũng là như thế trong các trường Đại Học lớn của Công Giáo, nhờ vào các sáng kiến như Thomistic Institute, được tài trợ bởi Viện nghiên cứu của dòng Đa Minh ở Washington. Trong năm năm qua, chiến lược của Viện nhằm mang các học bổng Công Giáo chính thống, hàng đầu, và sống động đến các trường Đại Học danh tiếng đã được đáp ứng rất nhiệt tình, chứng minh rằng, trong khi Catholic Lite [thuật ngữ ở Mỹ dùng để chỉ Anh Giáo - chú thích của người dịch] đang chết dần mòn, bản giao hưởng của sự thật Công Giáo đang vang lên hùng hồn trước sự hoang mang văn hóa ngày nay Chỉ trong tháng này, Viện đang tài trợ cho các sự kiện tại Carnegie Mellon, UC-Berkeley, Columbia, Duke, Harvard, Hillsdale, Kansas, George Mason, Ole Miss, New York University, Ohio State, Princeton, South Carolina, SMU, Stanford, Tulane, UCLA, West Point và Yale.

Và sau đó cũng phải kể đến các giám mục cải cách của chúng ta. Hãy để tôi mời những người hay than vãn về các giám mục của chúng ta hãy dành bốn phút với Đức Cha Thomas Daly, Giám mục Spokane. Đây là một biểu hiện của Hiệu ứng Phục sinh thể hiện nơi sự khích lệ tính trung thực, phân tích rõ ràng, những mối quan tâm mục vụ và thái độ kiên quyết với chủ nghĩa giáo sĩ trị.

Những dấu hiệu của sự đổi mới và cải cách cũng là một phần của câu chuyện Công Giáo ngày nay và nhiều hơn những điều khiến chúng ta tức giận, chán ghét hoặc tuyệt vọng. Hãy suy nghĩ về những điều này trong lễ Phục sinh năm nay với lòng biết ơn và hy vọng.


Source:The First Things