Sáng Chúa Nhật 13 tháng Giêng, theo truyền thống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa trong nhà nguyện Sistina. Dịp này, ngài đã rửa tội cho 27 hài nhi, gồm 12 bé trai và 15 bé gái.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nhắc nhở các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của việc thông truyền đức tin cho con cái và trách nhiệm to lớn mà nghĩa vụ này đòi hỏi. Đức Thánh Cha nói:


Khi bắt đầu buổi lễ, tôi đã đặt ra cho tất cả anh chị em một câu hỏi: anh chị em xin gì cho con cái mình? Và tất cả anh chị em đã trả lời: đức tin. Anh chị em xin nơi Giáo hội đức tin cho con cái mình. Và hôm nay, các em sẽ nhận được Chúa Thánh Thần, và hồng ân đức tin trong trái tim họ, trong thần khí của chúng. Và đức tin này phải phát triển. Nó phải lớn lên. Có người có thể nói: vâng, vâng, chúng cần học hỏi đức tin. Chính thế. Khi các em đi học giáo lý, chúng sẽ được học rành rẽ về đức tin. Chúng sẽ tìm hiểu về đức tin. Nhưng trước khi học hỏi đức tin, đức tin phải được thông truyền, và đây là nhiệm vụ được đặt trên vai anh chị em. Nghĩa vụ của anh chị em là thông truyền đức tin. Và anh chị em làm điều này ở nhà, bởi vì đức tin luôn phải được thông truyền theo phương ngữ, phương ngữ của gia đình, nơi mái nhà. Đây là nhiệm vụ của anh chị em: hãy thông truyền đức tin bằng gương sáng, bằng lời nói, dạy chúng biết cách làm Dấu Thánh Giá. Điều này quan trọng. Anh chị em biết có những đứa trẻ không biết làm Dấu Thánh Giá. Chúng nguệch ngoạc như thế này [và Đức Thánh Cha minh họa cách thức làm dấu của những trẻ em không biết làm Dấu Thánh Giá cho đúng cách]. Anh chị em không thể hiểu đó là gì.

Điều quan trọng là anh chị em phải thông truyền niềm tin qua cuộc sống đức tin của anh chị em để trẻ có thể nhìn thấy tình yêu phu phụ, sự bình an trong gia đình, và như thế các em thấy rằng Chúa Giêsu hiện diện ở đó. Nếu anh chị em cho phép tôi đưa ra một lời khuyên: thì xin lỗi, tôi sẽ khuyên anh chị em như thế này: đừng bao giờ cãi nhau trước mặt con trẻ. Đừng bao giờ. Vợ chồng cãi vã nhau là chuyện bình thường. Rất là bình thường. Vợ chồng không bao giờ cãi nhau mới là lạ. Nhưng khi cãi nhau, đừng để trẻ nghe thấy, hay nhìn thấy điều đó. Tất cả anh chị em cần phải biết nỗi thống khổ mà một đứa trẻ phải chịu khi nghe bố mẹ cãi nhau. Tôi muốn trao cho anh chị em lời khuyên đó để giúp tất cả anh chị em thông truyền đức tin. Cãi vã nhau thì không hay, nhưng đôi lúc cũng cần phải tranh biện. Điều đó là bình thường thôi, nhưng anh chị em phải làm sao để con trẻ không nghe hay nhìn thấy, để chúng không phải trải qua nỗi thống khổ đó.

Bây giờ, chúng ta sẽ tiếp tục nghi thức Rửa tội. Hãy ghi nhớ điều này: nghĩa vụ của anh chị em là thông truyền đức tin cho con em, truyền bá đức tin tại gia đình, bởi vì cũng chính ở đó, anh chị em đã học được đức tin, rồi anh chị em mới học trong các lớp giáo lý.

Nhưng trước khi tiếp tục, tôi muốn nói một điều khác nữa: các hài nhi hôm nay thấy mình ở một môi trường xa lạ.. có thể là chúng cảm thấy nóng quá, quần áo, khăn tã quấn quanh nhiều quá. Có lẽ chúng cảm thấy nhiệt độ tăng vọt. Chúng khóc vì những lý do này.

Chúng cũng khóc vì đói. Kiểu khóc thứ ba: là khóc ‘phòng ngừa’. Đó không phải là một chuyện lạ. Chúng không biết điều gì sẽ xảy ra. [Một đứa bắt đầu nghĩ] ‘Mình phải khóc ré lên trước’ cho chắc ăn. Đó là một động thái phòng thủ. Điều quan trọng là chúng cảm thấy thoải mái. Hãy cẩn thận đừng quấn quanh chúng nhiều quá khiến chúng bị nóng.

Nếu chúng khóc vì đói, hãy cho chúng ăn uống. Đối với các bà mẹ, tôi nói điều này: đừng sợ cho các em bé bú để giữ cho bầu khí được yên tĩnh. Chúa muốn điều này, bởi vì khi có nguy hiểm, có một tiếng gọi đa âm hưởng. Một đứa bắt đầu khóc, rồi đứa khác khóc theo, những đứa khác bắt chước khóc ré lên. Khi đó, nó sẽ là một dàn đồng ca những tiếng khóc.

Chúng ta sẽ tiếp tục buổi lễ này, trong yên bình, với một nhận thức được đặt trên vai anh chị em, đó là hãy thông truyền đức tin cho con cái mình.


Source: Libreria Editrice Vaticana - FESTA DEL BATTESIMO DEL SIGNORE CELEBRAZIONE DELLA SANTA MESSA E BATTESIMO DI ALCUNI BAMBINI OMELIA DEL SANTO PADRE FRANCESCO Cappella Sistina Domenica, 13 gennaio 2019