Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Chỉ vài ngày sau khi Giáo Hội Công Giáo tuyên bố Tổng Giám mục Salvador Oscar Arnulfo Romero là một vị thánh, một thẩm phán ở El Salvador đã ra lệnh lùng bắt một cựu Thiếu Tá trong quân đội El Salvador bị tình nghi đã ra lệnh giết vị thánh vào năm 1980 trong khi ngài cử hành Thánh lễ.
Hôm thứ Ba 23 tháng 10, thẩm phán Rigoberto Chicas đã công bố lệnh lùng bắt được gởi đến các nhà chức trách quốc gia và quốc tế nhằm bắt giữ Alvaro Rafael Saravia, người đã nhiều năm là nghi can chính trong vụ giết người này. Ông ta vẫn còn tại đào và được tin là đang trốn tránh. Đây không phải là lần đầu tiên lệnh này được ban hành đối với Saravia.
Năm 1987, ông ta bị bắt tại Miami và đã phải đối mặt với nhiều thủ tục tố tụng pháp lý tại El Salvador trong nhiều năm. Nhưng các tiến trình tố tụng này đã không đi đến đâu vì luật ân xá ngăn chặn những cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội trong cuộc chiến từ 1980 đến 1992.
Tuy nhiên, luật miễn tố ban hành năm 1993 đã bị tòa án tối cao của El Salvador bác bỏ năm 2016 và vụ án giết hại Đức Tổng Giám Mục Romero đã được mở trở lại vào năm sau.
Một ngày trước khi bị ám sát tại San Salvador, vào ngày 24 tháng 3 năm 1980, Thánh Romero đã yêu cầu những người lính ngưng ngay việc giết hại những người dân vô tội và hô hào chấm dứt bạo lực đang nhận chìm đất nước Trung Mỹ này. Cuộc xung đột tiếp tục kéo dài thêm 12 năm nữa, khiến 70,000 người dân bị thiệt mạng.
Khi ban hành lệnh lùng bắt, thẩm phán Chicas nói rằng các nhà chức trách có đủ bằng chứng để buộc tội Saravia là thủ phạm chính trong vụ án. Ủy ban Sự thật của Liên Hợp Quốc cáo buộc một sĩ quan khác, là Đại Tá Roberto D’Aubuisson, một nhà lãnh đạo cánh hữu bị nghi ngờ tổ chức các đội hành quyết tử thần khét tiếng của đất nước, là đạo diễn chính trong vụ ám sát Đức Tổng Giám Mục Romero. D’Aubuisson đã chết vì ung thư vào năm 1992 và không bao giờ bị đưa ra tòa.
Lệnh bắt giữ được công bố chín ngày sau khi Đức Tổng Giám Mục được tuyên bố là một vị thánh trong một buổi lễ tại Vatican vào ngày 14 tháng 10. Maria Luisa de Martinez, em gái của D’Aubuisson và là người sáng lập Quỹ Tổng Giám mục Romero Foundation, đã tham dự lễ tuyên thánh.
2. Phiên họp cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên
Trong phiên họp cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng kêu gọi tất cả những người Công Giáo hãy bảo vệ Giáo Hội khỏi những tấn kích bởi những người bị ảnh hưởng bởi ma quỷ đang tìm cách tiêu diệt Giáo Hội.
Đức Thánh Cha đã cám ơn các thành viên của Thượng Hội Đồng, các quan sát viên và các chuyên gia sau cuộc bỏ phiếu về tài liệu cuối cùng. Ngài nói thêm rằng dù các tín hữu trong Giáo Hội là những người tội lỗi, “Giáo Hội mẹ của chúng ta là thánh thiện”. Tuy nhiên, ma quỷ thường lợi dụng tội lỗi của chúng ta để tấn Công Giáo Hội.
Ở một số nơi trên thế giới, các Kitô hữu đang bị bách hại vì đức tin vào Chúa Giêsu. Đồng thời lại có “một hình thái bách hại khác – đó là những cáo buộc liên tục – nhằm bôi nhọ Giáo Hội. Giáo Hội không thể bị bôi nhọ. Con cái Giáo Hội, là tất cả chúng ta đều dơ bẩn, đúng thế, nhưng Mẹ Giáo Hội thì không. Vì thế, đây là thời gian chúng ta phải bảo vệ Mẹ mình”
“Đây là một thời điểm khó khăn, bởi vì qua chúng ta, ma quỷ muốn tấn công Mẹ Giáo Hội.”
Trước khi kết thúc cuộc họp cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, là Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê thành Babylon, phát biểu rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên “là một ân sủng cho chúng ta và cho toàn thể Giáo hội.”
Đức Hồng Y Sako cũng kêu gọi Đức Giáo Hoàng, các thành viên của Thượng Hội Đồng Giám Mục và những người trẻ đừng quên hoàn cảnh của các Kitô hữu ở Trung Đông.
“Nếu Trung Đông không còn các Kitô hữu nữa, Kitô giáo mất đi vùng đất căn cội của mình. Chúng tôi cần sự hỗ trợ nhân đạo và tinh thần của quý vị cũng như tình đoàn kết, tình bạn và sự gần gũi của quý vị cho đến khi cơn bão này tan biến.”
Đức Thượng Phụ cũng nhắc lại sự ủng hộ của các giám mục trên thế giới dành cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Trích dẫn một phương ngôn Ảrập, Đức Hồng Y Sako nói với Đức Thánh Cha rằng “cây nào trổ sinh hoa trái thì thường bị ném đá.”
“Hãy tiến lên với sự dũng cảm và tín thác,” ngài nói với Đức Giáo Hoàng. “Con thuyền của Phêrô không giống như các thuyền khác. Con thuyền của Phêrô, bất chấp những cơn sóng, vẫn vững chắc bởi vì Chúa Giêsu ở trong con thuyền ấy, và Ngài sẽ không bao giờ rời bỏ nó.”
Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, cũng bày tỏ “tình cảm hiếu thảo và sự gắn bó sâu sắc đối với sứ vụ Phêrô” của Đức Thánh Cha.
Phát biểu với những người trẻ có mặt trong Thượng Hội Đồng Giám Mục với tư cách là các quan sát viên, Đức Hồng Y Baldisseri cảm ơn họ vì “sự hiện diện, những đóng góp, những ý kiến và những đề xuất của họ. Họ đã cho chúng ta thấy sự tươi trẻ của tuổi trẻ, sự quảng đại, trí tưởng tượng và sự tháo vát của họ. “
Trong một phát biểu ứng khẩu, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cám ơn những người nam nữ trẻ có mặt trong Thượng Hội Đồng Giám Mục “để mang âm nhạc của họ đến đây cho chúng ta trong hội trường này.”
Một nhận xét bông đùa của Đức Thánh Cha đã khiến những người hiện diện bật cười và vỗ tay:
“Âm nhạc là từ ngữ ngoại giao để nói về sự náo động”.
Đức Thánh Cha nói thêm rằng “Thượng Hội Đồng này không phải là một quốc hội” mà là “một không gian được bảo vệ trong đó Chúa Thánh Thần tác động”.
Thành quả của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên không chỉ là một tài liệu cuối cùng cho người Công Giáo trên khắp thế giới, mà còn là một công việc của Chúa Thánh Thần trước tiên “làm điều gì đó nơi chúng ta, và phải tác động trong chúng ta.”
“Chúng ta là những người đón nhận tài liệu cuối cùng. Tài liệu này chủ yếu là cho chúng ta. Vâng, tài liệu sau cùng sẽ giúp cho nhiều người khác, nhưng chúng ta là những người được đón nhận đầu tiên. Chúa Thánh Thần đã làm điều này giữa chúng ta. Xin đừng quên điều này.”
“Chính Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta tài liệu này, cho tất cả chúng ta, kể cả bản thân tôi, để chúng ta suy ngẫm về những gì Ngài muốn nói với chúng ta.”
3. Tuần tĩnh tâm của các Giám Mục Hoa Kỳ để suy tư về tình trạng Giáo Hội hiện nay
Các Giám Mục Hoa Kỳ sẽ gặp nhau trong một khóa tĩnh tâm kéo dài một tuần để suy tư về tình hình hiện tại của Giáo Hội tại Mỹ. Tuần tĩnh tâm sẽ diễn ra vào đầu năm tới.
Trong một tuyên bố do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, công bố hôm 23 tháng 10, Đức Hồng Y Daniel DiNardo, chủ tịch USCCB và là Tổng Giám mục Galveston-Houston, nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm vị giảng thuyết viên của ngài làm vị hướng dẫn tuần tĩnh tâm.
Đức Hồng Y DiNardo viết: “Đức Thánh Cha đã vui lòng ban cho chúng ta vị giảng thuyết viên của Phủ Giáo hoàng, là cha Raniero Cantalamessa, O.F.M. Cap. Ngài sẽ hướng dẫn tĩnh tâm khi chúng ta đến với nhau để cầu nguyện trước những vấn đề cam go đang phải đối diện. Vì điều này, tôi rất biết ơn ngài”.
Các Giám Mục Hoa Kỳ sẽ tập trung tại Đại học St. Mary of the Lake ở Mundelein, Illinois, từ ngày 2 đến ngày 8 tháng Giêng. Trường đại học này cũng là nơi tọa lạc chủng viện chính của Tổng Giáo Phận Chicago, thường được gọi đơn giản là Chủng viện Mundelein.
Đức Hồng Y DiNardo cũng bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago vì đã đề nghị tổ chức sự kiện này ở đây.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề nghị các Giám Mục Hoa Kỳ tổ chức một cuộc tĩnh tâm khi các ngài cân nhắc cách thức ứng phó với những cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục mà Giáo Hội vẫn đang phải đối diện.
Hôm 13 tháng 9, Đức Hồng Y DiNardo đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Rôma, cùng với các nhà lãnh đạo khác của USCCB, để thảo luận về những vụ tai tiếng khác nhau đang diễn ra tại Hoa Kỳ. Đức Hồng Y DiNardo cũng đã gặp Đức Thánh Cha vào đầu tháng này trong một khuôn khổ được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mô tả như là một “chuyến thăm thường xuyên theo lịch trình” đến Giáo triều Rôma.
Thông báo về tuần tĩnh tâm đã được đưa ra trong khi các Giám Mục Mỹ chuẩn bị gặp nhau tại Baltimore vào tháng 11 cho trong hội nghị khoáng đại Mùa Thu. Cuộc họp đó được kỳ vọng rộng rãi sẽ tập trung vào cách thức Giáo hội phản ứng với những tai tiếng xung quanh Tổng Giám mục Theodore McCarrick và tình trạng ngày càng có nhiều những cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ ở các tiểu bang trên khắp nước Mỹ.
Các nhà chức trách ở 14 tiểu bang khác nhau, bao gồm cả Columbia DC, đã công bố hoặc đã bắt đầu điều tra về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Chính quyền liên bang ở Pennsylvania cũng đã mở một cuộc điều tra về các giáo phận trong tiểu bang đó.
Vào tháng Chín, Ủy ban Hành chính USCCB đã công bố một loạt các chính sách nhằm giải quyết khủng hoảng tình dục và tăng cường trách nhiệm giải trình cũng như sự minh bạch trong cách thức các Giám Mục ứng phó với các cáo buộc, bao gồm cả những cáo buộc chống lại chính các ngài. Các chính sách này bao gồm cơ chế báo cáo của một thành phần thứ ba, quy tụ chủ yếu là anh chị em giáo dân, được đề xuất trong mỗi vụ cáo buộc; một quy tắc ứng xử cho các giám mục; và các tiêu chuẩn mới đối với các giám mục phải từ chức hoặc bị bãi miễn khỏi chức vụ sau các cáo buộc lạm dụng.
4. Cảnh sát Bartow, Florida bắt giam hai đứa bé gái 11 và 12 tuổi về tội âm mưu giết 15 bạn học để uống máu trong một nghi thức Satan
Hai bé gái đang theo học tại trường trung học Bartow đã bị buộc tội âm mưu giết các bạn cùng trường.
Cảnh sát quận Bartow cho biết hai đứa bé này đã mang theo kéo, dao, và thậm chí cả một máy cắt bánh pizza để giết và sau đó phanh thây các học sinh trong nhà vệ sinh của nhà trường hôm thứ Ba 23 tháng 10.
“Chúng muốn giết chết ít nhất 15 trẻ em và đang chờ đợi trong nhà vệ sinh để có cơ hội giết những những đứa trẻ nhỏ hơn mà chúng có thể chế ngự được”, Cảnh sát trưởng Joe Hall của quận Bartow, tiểu bang Florida nói trong một cuộc họp báo hôm 24/10.
Theo các nhà điều tra, hai đứa bé gái này chỉ mới 11 và 12 tuổi, đã lên kế hoạch mang theo các hung khí và một chiếc ly lớn để uống máu các nạn nhân theo đúng trong một nghi thức thờ phượng Satan.
Chúng nói với cảnh sát rằng chúng đã đưa ra kế hoạch khủng khiếp này vào cuối tuần và muốn làm điều đó để thờ phượng Satan.
Cảnh sát trưởng Joe Hall nói: “Đêm qua khi tôi ngồi xem cuộc lấy lời khai của chúng, tôi tin rằng đây không phải là một trò đùa đâu.” Do đó, cảnh sát quận Bartow đã chính thức bắt giam hai đứa bé này, lập hồ sơ khởi tố vụ án, tăng cường tuần tra trường trung học Bartow, và mở cuộc điều tra để lùng bắt các tòng phạm và đặc biệt là những kẻ nào đã xúi giục hai đứa bé đi vào con đường thờ phượng Satan.
May mắn là trước khi chúng kịp ra tay, hiệu phó nhà trường đã tìm ra được hai đứa bé gái này trong nhà vệ sinh sau khi có các báo cáo là chúng biến mất khỏi lớp học.
Các nhà điều tra cho biết họ tìm thấy trên điện thoại di động của hai đứa bé những trao đổi chi tiết về kế hoạch tấn công. Hai đứa bé được tìm thấy trong đúng phòng vệ sinh mà chúng đã thảo luận trước với nhau.
Sau khi hai đứa bé bị bắt giam, các nhà điều tra lục soát nhà của chúng và tìm thấy một bản đồ vẽ tay của Trường Trung Học Bartow với dòng chữ: “Hãy giết trong nhà vệ sinh”
Một trong những lời lẽ thảo luận trong điện thoại cho biết: “Chúng ta sẽ để lại các cơ phận của chúng ở cổng ra vào trường và sau đó sẽ tự sát,” cảnh sát nói.
Cô tổng giám thị Jacqueline Byrd, là người thay mặt cho nhà trường hiện diện trong cuộc họp báo nói:
“Tôi rất lo lắng, không chỉ là một nhà giáo dục mà còn là một giám thị và là một phụ huynh, nhưng tôi muốn các phụ huynh biết rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giữ an toàn cho con cái của quý vị”.
Cảnh sát đã tăng cuờng an ninh trong và ngoài khuôn viên nhà trường.
Cả hai đứa bé, một đứa học lớp 6, một đứa học lớp 7, phải đối mặt với nhiều cáo buộc của cảnh sát bao gồm cả tội âm mưu giết người cấp một.
5. Đức Thánh Cha bãi nhiệm Đức Cha Martin Holley - diễn biến gây ngạc nhiên cho nhiều người
Hôm thứ Tư 24/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bãi nhiệm Đức Giám Mục Martin Holley khỏi các trách nhiệm mục vụ tại Giáo phận Memphis và bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Joseph E. Kurtz của Louisville làm Giám Quản Tông Tòa cho đến khi có thông báo mới. Đức Cha Martin Holley là một Giám Mục rất có khả năng về nhiều mặt và được nhiều người yêu mến. Do đó, quyết định này khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Trong tuyên bố hôm 24 tháng 10, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô “đã miễn cho” Đức Giám Mục Holley khỏi “các trách nhiệm mục vụ của giáo phận Memphis” và bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Kurtz là “Giám Quản Tông Tòa Sanctae Sedis”, có nghĩa là “chờ sự định đoạt Tòa Thánh.”
Việc bãi nhiệm này diễn ra sau một cuộc thanh tra tông tòa tại Giáo phận Memphis vào tháng Sáu để giải quyết những lo ngại về những thay đổi lớn mà Đức Cha Holley, 63 tuổi, đã thực hiện. Theo những báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, trong số những thay đổi này có sự thuyên chuyển đến hai phần ba trong số 60 linh mục đang hoạt động mục vụ trong giáo phận.
Cuộc thanh tra tông tòa đã được thực hiện bởi Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory của Atlanta và Đức Tổng Giám Mục Bernard A. Hebda của tổng giáo phận St. Paul-Minneapolis. Các vị đã trải qua ba ngày “tìm hiểu thực tế” trong giáo phận, bao gồm cả việc tiến hành các cuộc phỏng vấn với hàng giáo sĩ và giáo dân ở Memphis. Tờ The Commercial Appeal của Memphis cho biết như trên.
Kết quả thanh tra tông tòa đã không được công bố.
Đức Cha Holley được bổ nhiệm làm Giám Mục Memphis ngày 19 tháng 10 năm 2016, sau 12 năm làm Giám Mục Phụ Tá của Washington, D.C.
Vào tháng Bảy vừa qua, ngài là một trong ba giám mục Tennessee đã gửi một lá thư cho thống đốc tiểu bang, yêu cầu đừng tử hình Billy Irick, là người sau đó đã bị tiêm thuốc cho chết hôm 9 tháng Tám.
Ngài nhấn mạnh giá trị của tất cả cuộc sống con người, thậm chí là của những người bị kết án về những tội ác khủng khiếp, và tự nguyện làm một nguồn cho Thống đốc tham khảo về bất cứ câu hỏi nào liên quan đến giáo huấn Công Giáo về chủ đề này.
Khi còn ở Washington, Đức Giám Mục Holley đã phục vụ trong nhiều ủy ban như ủy ban Đa Văn hóa, cũng như các ủy ban cho Châu Phi; ủy ban giáo dân, phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên; và ủy ban người di cư.
Ngài cũng là thành viên của nhiều tổ chức Công Giáo Quốc tế về các dịch vụ cho người điếc và là thành viên trong một số ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, bao gồm Ủy ban về Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Thanh niên; Ủy ban các hoạt động Phò sinh; và Ủy ban cho các vấn đề của người gốc Tây Ban Nha.
Đức Cha Holley sinh ngày 31 tháng 12 năm 1954, tại Pensacola, Florida và được thụ phong linh mục tại giáo phận Pensacola-Tallahassee năm 1987.
6. Cộng sản Trung Quốc hung hăng hơn bao giờ, trong vài ngày san bằng hai đền thánh Đức Mẹ
Bọn cầm quyền Trung Quốc đã san bằng hai đền thờ kính Đức Mẹ là Đền kính Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Dongergou (Sơn Tây), và Đền Đức Mẹ Làm Cho Chúng Con Vui Mừng, hay còn được gọi là Đền Đức Mẹ trên Núi, ở Anlong (Quý Châu).
Hai địa điểm hành hương, được cả hai cộng đồng chính thức và thầm lặng sử dụng, đã bị phá hủy chỉ một vài tuần sau khi Trung Quốc và Vatican ký một thỏa thuận về việc bổ nhiệm các Giám Mục.
Các báo cáo và video vì sự phá hoại này đã được công bố hôm thứ Năm 25 tháng 10.
Một số tín hữu Công Giáo nói với AsiaNews rằng đền thờ Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Sơn Tây đã bị phá hủy nhân danh chiêu bài “Trung Hoa hóa”. Đối với chính quyền, địa điểm này có “quá nhiều thánh giá” và “quá nhiều bức tranh thánh” và vì thế nó phải biến mất.
Ngôi đền của Đức Mẹ trên Núi ở Anlong đã bị phá hủy vì bọn cầm quyền cho rằng ngôi đền này thiếu các giấy phép xây dựng cần thiết.
Một tuần trước, các tín hữu ở Anlong đã yêu cầu người Công Giáo trên khắp thế giới cầu nguyện cho đền thờ của họ khỏi bị hủy diệt.
Kể từ khi hiệp định Trung quốc-Vatican được ký kết, tốc độ bách hại đã tăng lên rất chóng mặt.
7. Đức Thượng Phụ Karekin II của Giáo Hội Armenia Tông Truyền viếng thăm Đức Thánh Cha Phanxicô
Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết hôm thứ Tư 24 tháng 10, Đức Thượng Phụ Karekin II của Giáo Hội Armenia Tông Truyền đã viếng thăm Đức Thánh Cha Phanxicô.
Giáo Hội Armenia Tông Truyền đã chấm dứt sự hiệp thông với Rôma sau Công Đồng Chalcedon vào năm 451. Tuy nhiên, các liên lạc đại kết giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Tông Truyền Armeni rất thân tình và đã bắt đầu hồi thập niên 1970. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã gặp gỡ Đức Thượng Phụ Vazguen I năm 1970. Sau đó đã có các cuộc viếng thăm chính thức của Đức Thượng Phụ Guaréguin I tại Vatican.
Năm 1999 cuộc triển lãm Roma-Armenia đã được tổ chức trong nhà nguyện Sistina nhân kỷ niệm 1,700 năm dân nước Armenia được rửa tội. Trong 17 năm tại chức Đức Guaréguin II cũng đã gặp gỡ thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và Đức Thánh Cha Phanxicô. Chuyến viếng thăm cuối cùng là ngày 12 tháng 4 năm 2015, nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ tưởng niệm 100 năm cuộc diệt chủng Armeni tại đền thờ thánh Phêrô.
Đức Thánh Cha cũng đã viếng thăm Armenia từ 24 đến 26 tháng 6, 2016. Trước khi từ giã Armenia, sau 3 ngày viếng thăm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cùng Thượng Phụ Tối Cao Karekin II ký một bản tuyên bố chung bày tỏ ước muốn hiệp nhất trọn vẹn, và kêu gọi một giải pháp hoà bình cho vùng Nagorno-Karabakh. Bản tuyên bố cũng nhắc tới “việc tận diệt một triệu rưỡi Kitô Hữu Armenia, thường được nhắc đến như cuộc diệt chủng đầu tiên trong thế kỷ 20”.
Trong bản tuyên bố trên, hai nhà lãnh đạo cầu nguyện cho việc thay đổi cõi lòng nơi tất cả những người sử dụng bạo lực, cũng như nài nỉ các nhà lãnh đạo các quốc gia lắng nghe tiếng kêu của những người “đang rất cần cơm bánh, chứ không phải súng đạn”.
8. Quốc Hội Anh yêu cầu chính phủ bài trừ phim ảnh khiêu dâm
Các thành viên của Quốc hội đã thách thức chính phủ Anh giải quyết nạn quấy rối tình dục phụ nữ bằng cách hạn chế các nội dung khiêu dâm trên các phương tiện truyền thông.
Ủy ban Phụ nữ và Bình đẳng của Hạ Viện Anh cho biết quấy rối tình dục có liên hệ nhân quả với cách thức phụ nữ được mô tả trong các nội dung khiêu dâm và cả trong các lĩnh vực khác của truyền thông chính mạch – bao gồm truyền thông xã hội, phim ảnh và quảng cáo.
Ủy ban đã trích dẫn nghiên cứu nói rằng các cô gái và phụ nữ trẻ thường bất mãn với cách thức các phương tiện truyền thông mô tả về phụ nữ, và nhiều phụ nữ trẻ ở Anh tin rằng các nội dung khiêu dâm đang góp phần vào tệ nạn quấy rối tình dục, và tình trạng bạo hành phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
Ủy ban cũng đề cập đến các cuộc điều tra trong đó 85% phụ nữ ở lứa tuổi 18 đến 24 và 64% phụ nữ nói chung báo cáo đã từng bị quấy rối tình dục ở những nơi công cộng.
Các nghị sĩ đặc biệt nhấn mạnh tác động xã hội có hại của nội dung khiêu dâm, và lưu ý rằng ngày nay nhiều người coi đó là một chuyện bình thường và có thể chấp nhận được.
Theo báo cáo này các nội dung khiêu dâm thúc đẩy những ảo tưởng tình dục, làm gia tăng “những thái độ quan hệ tình dục xem thường phụ nữ, bao gồm cả những hành vi bạo lực” và gợi ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn về đề tài này.
Ủy ban đã so sánh thiệt hại của nội dung khiêu dâm với tác hại của việc hút thuốc lá, là điều “được giải quyết thông qua các chiến dịch y tế công cộng và những khoản đầu tư lớn nhằm giảm thiểu và ngăn chặn những tác hại đó”.
Các dân biểu nói: “Chính phủ nên có một cách tiếp cận tương tự, dựa trên bằng chứng để giải quyết các tác hại của nội dung khiêu dâm”.
9. Cuộc khủng hoảng di dân từ Honduras
Một nhóm gồm 4,000 người từ Honduras, Guatemala và El Salvador đang cùng nhau tiến về Mexico với niềm hy vọng họ sẽ được phép vào Mỹ. Trong khi đó, tổng thống Trump đe dọa sẽ đóng cửa biên giới Hoa Kỳ, và chính quyền Mễ Tây Cơ đã yêu cầu Ủy ban Liên hợp quốc về người tị nạn trợ giúp.
Bà Christine Reis, Giám đốc Viện Nhân quyền tại Đại học Thánh Thomas ở Miami, Florida giúp chúng ta hiểu những quyền pháp lý mà người di cư có quyền mong đợi từ Mễ Tây Cơ, Mỹ và Liên Hiệp Quốc.
Bà Christine cho hay: “Đóng cửa biên giới không phải là một quyết định chung cuộc. Yêu cầu của Hoa Kỳ là bất kỳ một cá nhân nào đến biên giới xin tị nạn hoặc xin bảo vệ” phải chứng minh rằng đất nước của họ không có an ninh. Theo công pháp quốc tế, quốc gia tiếp nhận “có nghĩa vụ phải thẩm định tư cách tỵ nạn của cá nhân đến biên giới xin giúp đỡ”.
Khi được hỏi về mối đe dọa đóng cửa biên giới Hoa Kỳ của Tổng Thống Trump trước đoàn người di cư; bà Christine khẳng định rằng “mọi quốc gia đều có quyền kiểm soát biên giới của họ”. Tuy nhiên, bà cũng cho hay việc kiểm soát này cần phải “nhân đạo, công bằng và cân nhắc về sự an toàn và an sinh của những người di tản đang cần được bảo vệ”.
Bà Christine cho hay: “Cắt giảm viện trợ cho các nước có người di tản không phải là một giải pháp, điều đó chỉ có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn!”
Bà cho hay: “Rất nhiều quốc gia đang dựa vào tài trợ mà chúng ta cung cấp hầu cải thiện được tình trạng tồi tệ của đất nước họ. Vì vậy, giảm viện trợ hoặc cắt viện trợ hoàn toàn, sẽ tạo nên một hiệu ứng trái ngược lại và tạo nên nguyên cớ cho nhiều người di cư hơn nữa!”
Bà Christine cho hay Mễ Tây Cơ đã yêu cầu Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc giúp họ trước làn sóng người tỵ nạn tại biên giới Mễ Tây Cơ và Guatemala. Trong trường hợp này, Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc có thể thiết lập các trại tỵ nạn và giúp thanh lọc xem ai thực sự là những người tỵ nạn. Sau khi đậu thanh lọc những người đó sẽ được chính phủ Mễ Tây Cơ tiếp nhận, và được phép vào Mễ Tây Cơ, ở đó họ có thể được các quốc gia khác đón nhận như những người tỵ nạn”.
Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cũng có thể liên hệ với những quốc gia muốn đón nhận họ. Trong trường hợp này, Hoa Kỳ sẽ được yêu cầu nhận một số, nhưng không phải là tất cả.
Nhóm di dân đầu tiên xuất phát từ San Pedro Sula ở Honduras, khoảng 160 người. Theo bà Christine, thành phố này là “một trong những thành phố nguy hiểm nhất, nguy hiểm nhất trên thế giới”. Trên đường di tản có nhiều người Honduras khác, cả những người Guatemala và có thể người El Salvador đã gia nhập với nhóm phát xuất từ đây.
Bà Christine cho hay nhiều tin tức được thêu dệt trong thời gian diễn ra cuộc tranh luận bầu cử tại Mỹ khiến cho tình trạng thêm nóng hơn! Theo bà thì “Thông tin liên quan đến đoàn người di cư này đang bị kích động trước những nỗi hoảng sợ. Chúng tôi tin rằng đoàn di dân này không phải đầy những tội phạm, những người đau yếu, hoặc những người có thể gây ra các thảm họa tương tự. Chúng tôi biết có nhiều trẻ em, và một số em không người thân đi cùng”
10. Các Nghị Phụ Ba Lan nói Tài Liệu Sau Cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên sẽ khả quan hơn Tài Liệu Làm Việc rất nhiều
Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 25 tháng 10, Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết các nghị phụ Ba Lan tin rằng Tài Liệu Sau Cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên sẽ khả quan hơn Tài Liệu Làm Việc rất nhiều.
Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gadecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan nói:
“Trong các cuộc thảo luận, các sửa đổi bổ sung cho Tài Liệu Sau Cùng đã được đệ trình. Nhiều ý kiến cho rằng văn bản của Tài Liệu Sau Cùng tốt hơn rất nhiều so với Tài Liệu Làm Việc.”
“Các bổ sung cho văn bản cuối cùng liên quan đến việc dạy giáo lý, và những chú ý nhất định đến vai trò và việc đào tạo các giáo lý viên, cũng như những điều khác nữa”.
Nhiều nghị phụ lên tiếng về việc huấn luyện tâm linh cho người trẻ; có những lời khuyên thiết thực, chẳng hạn như việc hình thành một hình thức Kinh Nhật Tụng chỉ dành cho những người trẻ tuổi.
Ngài cho biết thêm “cũng có một diễn từ thần học thật thú vị trong đó diễn giả lưu ý rằng đồng hành với người trẻ không nên hiểu là một chiến lược sư phạm, nhưng cần phải xem là một sự kiện thần học xuất phát từ mầu nhiệm Nhập Thể. Chúa Giêsu đã trở thành một người phàm, sống giữa chúng ta như một người bạn đồng hành của các Kitô hữu trên con đường dương thế của họ, trước hết bằng cách chấp nhận cơ thể con người và số phận của con người để từ đó hướng con người đến những mầu nhiệm cao cả của Nước Trời”.
Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên cũng chỉ ra rằng một phần của cuộc khủng hoảng trong giới trẻ là do các điều kiện xã hội và chính trị gây ra, chứ không chỉ là lỗi của Giáo Hội.
11. Kinh Thánh là sách được đọc nhiều nhất tại Phi Luật Tân
Hàng thế kỷ sau khi được những nhà truyền giáo Tây Ban Nha giới thiệu với người Phi Luật Tân, Kinh Thánh vẫn là cuốn sách được đọc nhiều nhất tại quốc gia này trong năm qua. Hội đồng Phát triển Sách Quốc gia, gọi tắt là NBDB, một cơ quan của chính phủ Phi Luật Tân, đã cho biết như trên.
Trong bài thuyết trình của ông tại thành phố Quezon về kết quả của cuộc khảo sát độc giả do NBDB thực hiện vào năm 2017, Tiến sĩ Dennis S. Mapa cho biết 72.25% người trưởng thành tại Phi Luật Tân cho biết Kinh Thánh là cuốn sách được họ đọc nhiều nhất. Như vậy là có sự gia tăng đáng kể so với con số 58% trong cuộc thăm dò trước đó của NBDB vào năm 2012.
Nếu tính theo độ tuổi, Kinh Thánh là lựa chọn hàng đầu của 72.4% những người trẻ từ 25 đến 34; 75.1% trong độ tuổi 35 đến 44; 72.1% trong độ tuổi 45 đến 54 và 78.4% đối với những người từ 55 tuổi trở lên.
Sách hình và sách truyện cho trẻ em đứng thứ hai, ở mức 53%, trong số những người được khảo sát, tiếp theo là truyện ngắn cho trẻ em ở mức 52.08%.
Sách về tình yêu và lãng mạn chiếm 48.17%, so với 25% trong cuộc điều tra vào năm 2012; sách tham khảo (bách khoa toàn thư, niên giám, từ điển, và bản đồ) – là thể loại hàng đầu trong số những người trẻ từ 18 đến 24 tuổi ở mức 70.4%.
Sách dạy nấu ăn và sách về thực phẩm giành được 42.83%. Sách về y tế, sức khỏe và y học chiếm 38.58%.
“Cuộc khảo sát cho thấy 82.10% người Phi Luật Tân đọc sách của các tác giả người Phi lẫn người nước ngoài. Tuy nhiên, các tác giả người nước ngoài được những người lớn ưa chuộng hơn”, NBDB cho biết thêm.
Theo cuộc thăm dò mới nhất, 49.2% người trả lời cho biết họ đọc sách ít nhất một lần trong một tuần; 22.1% đọc mỗi tháng một lần; 17% đọc hàng ngày; 7.8% không bao giờ đọc sách; và 3.8% đọc mỗi năm một lần.
12. Chỉ trong một tháng 2 linh mục Pháp tự tử
“Hôm thứ Bảy 20 tháng 10, Cha Pierre-Yves Fumery được tìm thấy đã chết trong nhà xứ của ngài ở Gien, bên Pháp. Rõ ràng là ngài đã tự kết liễu mạng sống của mình. Cha Pierre-Yves, 38 tuổi, là linh mục phụ trách các giáo xứ ở Gien.”
Đức Cha Jacques Blaquart, Giám Mục Orléans, đã cho biết như trên trong một thông báo gởi cho hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân trong giáo phận. Cha Pierre-Yves là một linh mục từ năm 2014 cho đến nay.
“Chúng ta bị sốc trước diễn biến này nhưng chúng ta biết ngài đã trải qua một thời gian khó khăn”, Đức Cha Blaquart đưa ra nhận xét trên nhưng không đưa ra lời giải thích vì những khó khăn nào mà vị linh mục đã quẫn trí đến mức tự tử, nhưng ngài trích dẫn một câu của Thánh Phaolô: “Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau” (1 Cr 12:26).
Trong thông cáo này, Đức Cha Blaquart cũng nói về “thời gian khó khăn đối với giáo phận”, khi đề cập đến việc một linh mục trong giáo phận bị cáo buộc tấn công tình dục một trẻ vị thành niên và vị Giám Mục về hưu của Orléans là Đức Cha André Louis Fort đã không báo cáo vụ việc với nhà chức trách nên sẽ phải ra tòa vào ngày 30 tháng 10. Đức Cha André Louis Fort đã cai quản giáo phận Orléans từ năm 2003 đến 2010.
Giáo phận Orléans có 445,000 tín hữu Công Giáo, chiếm 67.8% dân số. Theo thông kê 2016, giáo phận có 133 linh mục gồm 96 linh mục triều và 37 linh mục dòng, 39 phó tế vĩnh viễn, 59 nam tu sĩ không có chức linh mục và 128 nữ tu.
Hướng những suy nghĩ của ngài đến các cha mẹ, các gia đình, các linh mục và anh chị em tín hữu trong giáo phận và đặc biệt là các giáo xứ ở Gien, Đức Cha Blaquart kêu gọi mọi người “cầu nguyện cho nhau và tin tưởng vào Chúa Kitô, Đấng là hy vọng duy nhất của chúng ta”.
Hôm 18 tháng 9, một linh mục khác cũng 38 tuổi, là Cha Jean-Baptiste Sebe, đã tự sát ở Rouen.
13. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về vụ thảm sát người Do Thái tại Pittsburgh
Mười một người đã bị thiệt mạng và một số người khác bị thương sau vụ thảm sát tại hội đường Do Thái ở Squirrel Hill, Pittsburgh vào sáng thứ Bảy 27/10.
Theo báo cáo của cảnh sát, hung thủ, Robert Bowers, 48 tuổi, đã bước vào tòa nhà và hét lên: “Tất cả người Do Thái phải chết hết.”
Bowers trang bị một khẩu tiểu liên tự động AR-15 và ba khẩu súng lục.
Cảnh sát được báo cáo về vụ tấn công vào khoảng 9 giờ 45 giờ sáng và đã đến hiện trường trong vòng một phút.
Khi cảnh sát đến, hung thủ đã giao tranh với họ, và bắn bị thương 4 người cảnh sát. Bowers được tường thuật là đã cố gắng thoát khỏi tòa nhà nhưng gặp phải một viên cảnh sát mặc đồng phục nên y quay trở lại bên trong và tiếp tục chiến đấu cho đến khi bị bắn hạ và bị bắt ở tầng thứ ba của tòa nhà.
Sau khi được tường trình về biến cố bi thảm này, Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo của Galveston-Houston, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, đang có mặt tại Vatican để tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên đã đưa ra tuyên bố sau kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân và đòi hỏi những người có trách nhiệm phải có những hành động cụ thể để chấm dứt bạo lực súng đạn.
Dưới đây là toàn văn bản tuyên bố của ngài:
“Bạo lực sáng hôm nay, một lần nữa, đã xảy ra tại một trong những cộng đồng của chúng ta, lần này ở Pittsburgh, Pennsylvania. Nhiều người đã mất mạng trong một cuộc tấn công tại hội đường Do Thái Tree of Life. Chúng tôi đứng bên cạnh các bạn, những anh chị em Do Thái của chúng tôi. Chúng tôi lên án tất cả các hành vi bạo lực và thù hận, và lại một lần nữa mời gọi quốc gia và các viên chức công quyền của chúng ta đối diện với tai ương của bạo lực súng đạn. Bạo lực được dùng để giải quyết các dị biệt về chính trị, chủng tộc, và tôn giáo cần phải được đối phó với tất cả các nỗ lực có thể được. Thiên Chúa không dung thứ cho bất kỳ hình thái bạo lực nào. Ngài khẩn khoản yêu cầu mọi người chúng ta quay lại với cộng đồng nhân loại như những con cái của Ngài.
Tôi phó dâng lên Chúa chúng ta những nạn nhân, bao gồm cả những người ứng cứu ban đầu, và xin ơn an ủi cho gia đình họ. Cầu xin Thiên Chúa Toàn Năng ở bên họ và mang đến cho họ niềm ủi an vào thời điểm bi thảm này.”
Chỉ vài giờ sau vụ thảm sát kinh hoàng này, Đức Cha David Zubik, Giám Mục Pittsburgh cũng đã đưa ra một tuyên bố. Ngài viết:
“Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sợ hãi và hận thù, và gieo trồng hòa bình trong cuộc sống của chúng ta, cộng đồng, và thế giới của chúng ta,”
“Tất cả chúng ta đều bị đau buồn trước vụ thảm sát sáng nay tại hội đường Tree of Life. Tâm hồn và lời cầu nguyện của tôi đặc biệt hướng về các anh chị em Do Thái và các viên chức thực thi pháp luật là những người đã phải liều mình lao vào hiểm nguy.”
14. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc: Mỗi ngày Giáo Hội Công Giáo vẫn tiếp tục làm phép lạ
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc là khách mời danh dự tại buổi tiệc gây quỹ cho Tổng Giáo Phận New York, tổ chức ngày 18 tháng Mười. Trong bữa tối để giúp thu hàng triệu đô la cho các hoạt động từ thiện của Giáo Hội tại thành phố New York, Haley nói rằng những nỗ lực bác ái mà cô đã nhìn thấy “vượt xa” phạm vi của thành phố lớn nhất nước Mỹ này.
Trong thời gian làm đại sứ, Haley nói rằng cô đã từng đến một số “nơi tối tăm thực sự”, nơi mà những đau khổ mà nhiều người phải chịu đựng “vượt quá trí tưởng tượng của hầu hết người Mỹ.”
“Tôi đã đến biên giới giữa Colombia và Venezuela, nơi mọi người phải đi bộ 3 giờ mỗi chiều trong ánh mặt trời rực rỡ để có được bữa ăn duy nhất cho ngày hôm đó. Ai cung cấp những bữa ăn đó? Đó là Giáo Hội Công Giáo,” cô nói.
“Tôi đã từng đến các trại tị nạn ở Trung Phi, nơi những thiếu niên bị bắt cóc và buộc phải trở thành những người lính nhi đồng và là nơi các cô gái trẻ bị cưỡng hiếp như cơm bữa. Ai là người đi đầu trong việc thay đổi thứ văn hóa băng hoại và bạo lực này? Đó là Giáo Hội Công Giáo.”
Haley cũng thừa nhận những cuộc khủng hoảng tình dục lạm dụng đã làm rung chuyển Giáo hội, cả ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu. Cô nói mình sẽ thiếu sót nếu không đề cập đến những vụ tai tiếng gần đây. Nhưng cô lưu ý rằng lạm dụng tình dục và bạo lực không phải là một vấn đề giới hạn trong Giáo hội mà là một trong những vấn đề có “liên hệ sâu sắc đến gia đình người Mỹ”. Chính trong bối cảnh gia đình, lạm dụng tình dục và bạo lực là những vấn nạn trầm trọng nhất. Và đó là một vấn đề ít được đề cập đến.
Cô ghi nhận Giáo Hội đã có nghĩa vụ với nạn nhân. “Vị thế của Giáo Hội là bên cạnh các nạn nhân đang phải chịu đựng nỗi đau với họ. Tôi biết các nhà lãnh đạo Giáo Hội nhận ra trách nhiệm sâu sắc của mình trong việc giải quyết thất bại đạo đức này, và Giáo Hội đang hành động,” cô nói. Đồng thời, vị đại sứ nói thêm rằng sẽ là “bi thảm” nếu vụ tai tiếng lạm dụng này khiến thế giới mù lòa trước “những điều tốt đẹp tuyệt vời Giáo Hội Công Giáo đang thực hiện mỗi ngày.”
Đại sứ Haley gọi các công trình toàn cầu của Giáo Hội trong các lãnh vực từ thiện, giáo dục và chăm sóc sức khỏe là những “phép lạ hàng ngày” và nói rằng “những phép lạ đó là con đường của Giáo Hội.”
Sự kiện thường niên này nhằm quyên góp cho Quỹ Alfred E. Smith, phục vụ những “trẻ em nghèo nhất trong Tổng Giáo Phận New York, bất kể chủng tộc, tín ngưỡng hay mầu da.” Mỗi năm, bữa ăn tối lại mời một chính trị gia nổi bật đến nói chuyện; trong những năm bầu cử tổng thống, cả hai ứng cử viên chính đều được mời.
Nikki Haley là một người Mỹ gốc Ấn. Gia đình cô theo đạo Sikh. Sau khi lấy chồng, cô theo đạo Tin Lành Methodist. Tuần trước, cô thông báo rằng cô sẽ từ bỏ vai trò của mình tại Liên Hợp Quốc vào cuối năm 2018 để trở lại với chính trường Hoa Kỳ. Haley đã làm Đại sứ Liên Hợp Quốc kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Trước đó cô là thống đốc bang South Carolina.
Bữa ăn tối vừa qua thu được gần 4 triệu Mỹ Kim.
15. Nhà thờ Saint-Antoine-l'Ermite bị phạm thánh
Thật bất ngờ đối với anh chị em giáo dân, sáng Chúa Nhật 21 tháng 10 vừa qua, khoảng 8:15 sáng, lúc họ mở cửa vào nhà thờ Saint-Antoine-l'Ermite, tức là nhà thờ Thánh Antôn ẩn tu, tại thành phố Vaugneray miền Đông nước Pháp, họ thấy cửa trước nhà thờ bị phá đổ.
Nhìn vào nhà thờ họ thấy nhà tạm bị mở tung, mọi thứ bị ném xuống đất nhưng các bánh thánh vẫn còn trong bình đựng bánh thánh làm bằng bạc. Chiếc bình trông có vẻ cũ, không thể bán được nên bọn trộm không lấy đi.
Cung thánh bị phá tan hoang, tất cả các ngăn kéo bị lục tung và giấy tờ bị bị ném đầy mặt đất.
Tên trộm hoặc những kẻ trộm, có lẽ đang tìm kiếm tiền sau lễ thêm sức cho bảy giáo dân được cha Tổng Đại Diện Yves Baumgarten cử hành vào đêm thứ Bảy.
Chúng tìm cách mở két sắt của nhà thờ nhưng bất thành.
Được báo cáo, lực lượng cảnh sát miền Vaugneray đã ngay lập tức đến hiện trường. Họ đã thực hiện những điều tra bước đầu tại hiện trường và một cuộc điều tra chính thức đã được mở ra.
16. Thượng Hội Đồng 2018 là Thượng Hội Đồng “hòa bình” hơn cả
Hai Thượng Hội Đồng về gia đình năm 2014 và 2015 bị lèo lái một cách cố ý hơn hết trong lịch sử, đến nỗi, ở đầu phiên họp thứ hai, 13 vị Hồng Y đã viết một lá thư lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ để tố cáo các người thao túng muốn tạo ra “những kết quả định trước cho một số vấn đề quan trọng được tranh luận”.
Đó là nhận định của nhà báo Sandro Magister, một quan sát viên theo dõi các vấn đề tại Vatican lâu năm. Trọng điểm, theo ông, là kết quả của hai Thượng Hội Đồng đã được quyết định trước khi khai mạc. Và đỉnh cao là tông huấn hậu Thượng Hội Đồng “Amoris Laetitia”; với tông huấn này, Đức Phanxicô đã đồng ý cho phép một số người Công Giáo ly dị và tái hôn theo dân luật được rước lễ, bất chấp việc có đến hơn 1 phần 3 các nghị phụ Thượng Hội Đồng lên tiếng chống lại việc cho phép này.
Nhưng theo Magister, lần này có khác. Thượng Hội Đồng về người trẻ, một Thượng Hội Đồng sẽ bế mạc Chúa Nhật ngày 28 tháng Mười này xem ra là Thượng Hội Đồng hòa bình hơn cả, như chưa từng bao giờ có.
Hòa bình đến nỗi ngay lập luận có tính nổ bùng nhất của những người muốn mang ra thảo luận, liên quan đến việc phán đoán về đồng tính luyến ái, trên thực tế, đã bị “tháo ngòi”.
Các cuộc thảo luận tại phòng họp được giữ bí mật. Nhưng căn cứ vào các cuộc họp báo công khai, không hề có tuyên bố nào ủng hộ việc thay đổi giáo huấn của Giáo Hội về đồng tính luyến ái.
Trong khi Tài Liệu Làm Việc dường như muốn gây tranh luận lớn khi nói ở đoạn 197: “Một số người trẻ LGBT (đồng tính và đổi tính), qua nhiều đóng góp khác nhau mà Văn Phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng đã nhận được, mong muốn ‘được hưởng ích từ việc xích lại gần hơn’ và cảm nhận được sự chăm sóc nhiều hơn của Giáo hội, trong khi một số Hội Đồng Giám Mục tự hỏi nên đề nghị điều gì với ‘những người trẻ quyết định tạo lập một cặp đồng tính luyến ái thay vì dị tính luyến ái và, trên hết, muốn được gần gũi với Giáo Hội’».
Thế nhưng, đã không có gì diễn ra. Và khi đến lúc thảo luận đoạn này ở tuần lễ thứ ba của Thượng Hội Đồng, ngay các nghị phụ có tiếng là cải cách cũng không lên tiếng công khai gì.
Trái lại, khi đọc một ít hàng dành cho chủ đề này bởi các nhóm nhỏ, nhóm có khuynh hướng cải cách hơn cả là Nhóm B nói tiếng Anh, do Đức Hồng Y Blase J. Cupich cầm đầu, người ta hết sức ngạc nhiên thấy nhóm minh nhiên trích dẫn giáo lý truyền thống về đồng tính luyến ái trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo.
Thực vậy, trong phúc trình đệ trình ngày 20 tháng Mười của nhóm này, khi nói đến những người trẻ “đang trải nghiệm sự lôi cuốn bởi người đồng tính”, ta thấy viết: “chúng tôi đề nghị phải có một tiết riêng dành cho vấn đề này và mục tiêu chính của tiết này là việc đồng hành về mục vụ cho những người này theo đường hướng của tiết liên hệ trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo”.
Thành thử, nếu không thay đổi một dấu chấm của Sách Giáo Lý nói về người đồng tính, thì các đoạn 2357-2359 nói rằng “họ phải được chấp nhận với lòng tôn trọng, cảm thương và nhậy cảm” nhưng họ cũng “được kêu gọi sống khiết tịnh” vì “xu hướng” của họ “là vô trật tự một cách khách quan”.
Các nhóm nhỏ khác cũng có thảo luận đoạn này, nhưng luôn nhấn mạnh đến sự tốt lành trong viễn kiến truyền thống của Giáo Hội và đến việc các người đồng tính phải “hồi tâm” trở lại đời sống khiết tịnh.
Do đó, với những tiền đề trên, xem ra có phần chắc là tài liệu sau cùng của Thượng Hội Đồng, hiện đang được thảo luận từ ngày 23 tháng Mười và sẽ được đem ra biểu quyết vào thứ Bẩy, ngày 27 tháng Mười, sẽ không đánh dấu một bước ngoặt nào về vấn đề đồng tính luyến ái.
Magister nhận định rằng chính vì những người đạp thắng bao gồm các nghị phụ Thượng Hội Đồng thân cận nhất với Đức Giáo Hoàng, nên người ta có lý khi cho rằng sự thất bại biểu kiến này không hẳn là vì các hoài bão của ngài không thành mà trái lại, quyết định của ngài đã sinh hoa trái.
Quyết định đó có lẽ đã được đưa ra trong lúc Thượng Hội Đồng đang nhóm họp, xét vì Giáo Hội và triều giáo hoàng đang trải qua giờ phút cảm kích nhất trên diễn đàn thế giới, giữa những biến động lớn lao mà đỉnh cao là chính các sinh hoạt đồng tính bừa bãi của một số thừa tác viên có chức thánh.
Theo qui định, vị giáo hoàng không bao giờ can thiệp vào việc soạn thảo tài liệu sau cùng, một tài liệu, thay vào đó, phải được đệ trình lên ngài vào lúc kết thúc Thượng Hội Đồng.
Nhưng lần này, Đức Phanxicô đã thay đổi qui định để có thể theo dõi việc soạn thảo tài liệu này càng sâu sát bao nhiêu càng tốt. Điều này được tiết lộ bởi tờ Quan Sát Viên Rôma trong ấn bản chiều thứ Ba, 23 tháng Mười, trong đó, họ viết rằng trong việc soạn thảo tài liệu này “vào chiều thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã đích thân dự phần”.
Trong cuộc họp báo ngày 23 tháng Mười, trả lời câu hỏi liệu tài liệu sau cùng có bắt chước Tài Liệu Làm Việc trong việc lồng đoạn nói về “người trẻ LGBT” hay không, thì Đức Hồng Y Tagle, người Phi Luật Tân, một nhân vật hàng đầu thuộc giới thân cận nhất của Đức Phanxicô, đã trả lời rằng “vấn đề sẽ hiện diện trong tài liệu, nhưng dưới hình thức nào và bằng cách tiếp cận nào thì tôi không biết”, hàm ý cho thấysẽ không có việc lặp lại kiểu viết tắt LGBT, một kiểu nói vốn làm nhiều người cau mày trước khi Thượng Hội Đồng khai mạc.
Đức Hồng Y Tagle cung cấp một câu trả lời khác rất phù hợp với truyền thống đối với vấn đề phải làm gì với sự hiện diện khá phổ biến của các ứng viên đồng tính tại các chủng viện. Ngài cho hay dù “với lòng tôn trọng không ngừng đối với nhân phẩm, vẫn có một số nhu cầu và đòi hỏi mà ta phải xem xét”, để họ không thể “mâu thuẫn với việc thi hành thừa tác vụ”.
Tại cuộc họp báo ngày hôm sau, Đức Hồng Y người Đức, Reinhard Marx, một nhà lãnh đạo cấp tiến khác và là thành viên nặng ký của Hội Đồng Hồng Y (C9), đã đóng chiếc đinh cuối cùng cho cỗ quan tài LGBT. Ngài nói “Vấn đề đồng tính luyến ái không bao giờ nằm trong số các chủ đề chính của Thượng Hội Đồng”. Và ngài loại hẳn khả thể kiểu viết tắt LGBT được sử dụng trong tài liệu sau cùng. Ngài nói: “chúng ta không nên để mình bị ảnh hưởng bởi áp lực ý thức hệ hoặc sử dụng các công thức có thể bị khai thác”.