Con đường dẫn đến hòa bình trên thế giới, trong xã hội, và trong gia đình của chúng ta là sự khiêm nhường, hiền lành và nhẫn nhịn. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Sáu 26 tháng 10 tại nhà nguyện Santa Marta.

Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài trên Bài đọc Một trong ngày, và mô tả lá thư Thánh Phaolô viết, trong nỗi cô đơn vì bị giam cầm, cho các tín hữu thành Êphêsô là một “bài thánh ca hiệp nhất” đích thực gợi lên trong chúng ta “phẩm giá ơn gọi” làm con cái Chúa.

Khó khăn trong việc tạo ra hòa bình

Đức Thánh Cha nhận xét rằng sự cô đơn của thánh Phaolô sẽ theo cùng ngài cho đến khi thánh nhân nhắm mắt lìa đời tại Rôma, bởi vì các Kitô hữu “quá bận rộn” trong “những cuộc đấu tranh nội bộ” của họ. Và trước Phaolô, theo Đức Thánh Cha, chính Chúa Giêsu cũng đã nài xin ân sủng hiệp nhất từ Chúa Cha cho tất cả chúng ta.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng ngày hôm nay đây chúng ta “đã quá quen với việc hít thở không khí xung đột”. Mỗi ngày, trên TV và trên báo chí, chúng ta nghe về xung đột và chiến tranh “hết nơi này lại đến nơi khác”, “không có hòa bình, không có hiệp nhất”. Những thỏa hiệp được hình thành để chấm dứt xung đột bị dẹp sang một bên, chạy đua vũ trang và chuẩn bị cho chiến tranh và hủy diệt tiếp tục được tiến hành.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng ngay cả các định chế thế gian được tạo ra với những ý hướng tốt nhất cho hòa bình và hiệp nhất, cũng không đem đến sự đồng thuận vì có một sự phủ quyết ở chỗ này và một tư lợi ở chỗ đó. .. Trong khi họ đang cố gắng để đạt được thỏa thuận hòa bình, trẻ em không có thức ăn, không trường học, không giáo dục và cũng chẳng có bệnh viện vì chiến tranh đã phá hủy mọi thứ.

Đức Thánh Cha cảnh giác rằng trong chúng ta luôn có những khuynh hướng hủy diệt, chiến tranh và bất hòa. Đó là xu hướng mà ma quỷ, kẻ thù và kẻ hủy diệt nhân loại gieo trong lòng chúng ta. Liên hệ đến Thánh Phaolô, Đức Thánh Cha nói rằng vị Tông Đồ dân ngoại dạy chúng ta rằng hành trình hiệp nhất, có thể nói, được bao bọc hay “vũ trang” với lòng gắn bó với hòa bình. Hòa bình, theo Đức Thánh Cha, sẽ dẫn đến sự hiệp nhất.

Mở lòng ra

Kế đó, Đức Thánh Cha khuyến khích tất cả những người hiện diện trong thánh lễ hãy chọn cho mình một hành vi xứng đáng với “lời mời gọi” nhận được từ các bài đọc của Phụng Vụ trong ngày “với tất cả sự khiêm tốn, hiền lành và nhẫn nhịn”.

Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta, những người đã quen với việc sỉ nhục và la hét lẫn nhau, cần phải kiến tạo hòa bình và hiệp nhất với nhau bằng sự dịu dàng và kiên nhẫn.

Ngài thúc giục các Kitô hữu mở rộng trái tim của mình và kiến tạo hòa bình trên thế giới qua con đường của “ba điều đơn sơ” là “khiêm nhường, hiền lành và nhẫn nhịn”. Ngài đã thu hút sự chú ý của cộng đoàn đến lời khuyên thực tế của thánh Phaolô “chịu đựng lẫn nhau trong lòng mến”. Đức Thánh Cha thừa nhận điều đó thật không dễ dàng chút nào vì trong ta luôn có khuynh hướng muốn phán xét, và lên án người khác là những thái độ dẫn đến sự tách biệt và xa cách nhau…

Thoả thuận ngay từ đầu

Đức Thánh Cha cũng chỉ ra rằng khi một sự rạn nứt được tạo ra giữa các thành viên của gia đình, ma quỷ rất hạnh phúc với sự khởi đầu của chiến tranh này. Lời khuyên của ngài là khi đó chúng ta hãy chịu đựng lẫn nhau bởi vì tất cả chúng ta đều là những kẻ tội lỗi đầy rẫy những khuyết điểm, nên chúng ta luôn có thể tìm ra một cái cớ nào đó để bực dọc và thiếu kiên nhẫn với nhau. Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã thúc giục các môn đệ Ngài nên “một thân thể và một thần khí”. Được linh hứng bởi những lời này của Chúa Giêsu, Thánh Phaolô đã khích lệ chúng ta “bảo vệ sự hiệp nhất tinh thần qua sự gắn bó với hòa bình”.

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng bước tiếp theo là hãy hướng nhìn về chân trời hòa bình cùng với Thiên Chúa, như Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy chân trời của bình an với lời cầu nguyện: “Lạy Cha, xin cho họ nên một, như Cha và Con là một”. Đức Thánh Cha nhắc nhớ Tin Mừng theo Thánh Luca trong ngày, khi Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên thỏa thuận với kẻ thù của chúng ta trên đường đi. Ngài nhận xét rằng đó là lời khuyên tốt, bởi vì “không khó để đi đến một thỏa thuận vào lúc khởi đầu một cuộc xung đột”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng lời khuyên của Chúa Giêsu giải quyết vấn đề ngay từ lúc phát sinh và kiến tạo hòa bình ngay từ đầu đòi hỏi chúng ta phải có lòng khiêm nhường, nhân đức hiền lành và kiên nhẫn. Người ta có thể xây dựng hòa bình trên toàn thế giới với những điều nhỏ nhặt này, đó là thái độ của Chúa Giêsu, Đấng khiêm nhường, hiền lành và luôn tha thứ.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói hôm nay chúng ta, thế giới, gia đình và xã hội chúng ta cần có hòa bình. Ngài mời gọi các Kitô hữu bắt đầu đưa vào thực hành lòng khiêm tốn, hiền lành và nhẫn nhịn và khẳng định rằng đây là con đường để kiến tạo hòa bình và củng cố sự hiệp nhất.


Source: Vatican News - Pope at Mass: humility, gentleness and patience lead to peace