Đức Cha Wenceslao Padilla, người Phi Luật Tân, Giám Mục Ulaanbaatar, là linh mục Công Giáo đầu tiên đến truyền giáo tại Mông Cổ vào năm 1992, ngay sau sự sụp đổ của chế độ cộng sản, đã qua đời hôm 25 tháng 9 vừa qua.

Đức Cha Wenceslao Padilla thuộc dòng Thánh Tâm Vô Nhiễm Đức Mẹ, hay còn gọi là dòng truyền giáo Scheut, đã bị nhồi máu cơ tim ở thủ đô Ulaanbaatar Mông Cổ. Ngài đã qua đời ở tuổi 68.

Dòng Thánh Tâm Vô Nhiễm Đức Mẹ bày tỏ lời chia buồn và lời cầu nguyện cho Giáo Hội ở Mông Cổ, cũng như những lời phân ưu đến gia đình và bạn bè của ngài.

Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân cũng bày tỏ lời chia buồn. Đức Cha Pablo David, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Phi cho biết ngài đích thân chứng kiến Đức Cha Padilla chăm sóc đàn chiên ở Mông Cổ như thế nào. “Tôi đặc biệt ghi nhận lòng quý mến và tôn trọng thật sự của Đức Cha Padilla đối với nền văn hóa Mông Cổ. Sự đơn giản và khiêm nhường của ngài rất hiển nhiên,” Đức Cha David nói.

Liên Hội đồng Giám mục Châu Á cũng bày tỏ nỗi buồn trước cái chết của Đức Cha Padilla.

Cha William LaRousse, Trợ lý Tổng Thư Ký, cho biết Đức Cha Padilla đã là một thành viên trong ủy ban trung ương Liên Hội đồng Giám mục Châu Á trong 3 nhiệm kỳ từ năm 2009 đến năm 2017. Ngài biết ơn sự quảng đại của vị Giám Mục quá cố và sự sẵn sàng của ngài trong các công việc và các khóa họp toàn thể của Liên Hội đồng Giám mục Châu Á, cũng như đối với những đóng góp rất có giá trị của ngài trong các cuộc họp ủy ban trung ương.

Đức Cha Padilla sinh tại Tubao, Phi Luật Tân, ngày 28 tháng 9 năm 1949. Ngài được thụ phong linh mục năm 1976 và gửi đi truyền giáo tại Đài Loan một năm sau đó.

Từ năm 1985 đến năm 1990, ngài là bề trên tỉnh dòng Đông và Đông Nam Á bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore.

Không lâu sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Mông Cổ vào năm 1992, Vatican đã giao phó sứ mạng truyền giáo ở quốc gia Đông Á này cho những người truyền giáo Scheut. Đức Giám Mục Padilla đã lãnh đạo 2 nhà truyền giáo bắt đầu sứ mệnh cùng năm đó.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đã bổ nhiệm ngài làm Giám Quản Tông Tòa của Ulaanbaatar vào năm 2002. Tháng 8 năm 2003, ngài được bổ nhiệm làm giám mục. Do đó, ngài trở thành giám mục tiên khởi của Mông Cổ.

Vào năm 2016, Đức Cha Padilla đã phong chức linh mục cho người Mông Cổ đầu tiên, là một thanh niên đã được chính ngài rửa tội trong những ngày đầu truyền giáo tại đây . Ngày nay, Giáo hội ở Mông Cổ có 20 nhà truyền giáo nước ngoài và 50 nữ tu từ 12 hội dòng làm việc mục vụ cho khoảng 1,300 người Công Giáo và những người nghèo của đất nước.

Lễ tang của Giám mục Padilla sẽ được tổ chức tại nhà thờ chính tòa Ulaanbaatar vào ngày 14 tháng 10.


Source: Vatican News Mongolia’s first bishop passes away