Mông Cổ sắp có linh mục đầu tiên là người bản xứ

Ulaanbaatar - Giáo Hội Công Giáo tại Mông Cổ (Mongolia) đang sẵn sàng chào đón vị linh mục người bản xứ đầu tiên của họ: đó là thầy Joseph Enkh sẽ được Đức Cha Wenceslao Padilla, CICM, Phủ doãn Tông Tòa của Ulaanbaatar truyền chức linh mục vào lúc 10:30 sáng Chúa Nhật ngày 28 tháng 8 tại nhà thờ chính tòa Thánh Phêrô và Phaolô ở thủ đô Ulaanbaatar. Vị tân linh mục đã chọn cho mình khẩu hiệu: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo" (Lc 9, 23).

Hơn 1.500 người sẽ tham gia vào thánh lễ truyền chức, đây sẽ là một thời điểm rất đặc biệt đối với Giáo Hội Công Giáo tại Mông Cổ và cho toàn xã hội nước này. Cha Prosper Mbumba, CICM, một linh mục người Congo đến truyền giáo tại quốc gia Á Châu này nói: "Cộng đoàn Công Giáo ở Mông Cổ được tái lập vào năm 1992 nhưng hiện nay chỉ có hơn một nghìn người đã được nhận phép thanh tẩy. Lễ truyền chức linh mục bản xứ sẽ kích thích sự nhiệt thành và cảm giác thân thuộc trong những người Mông Cổ, cho một Giáo Hội mà từ lâu đã bị coi là ngoại quốc bởi vì đức tin được mang đến từ các nhà truyền giáo".

Đức Tổng Giám mục Osvaldo Padilla - Sứ thần Tòa Thánh tại Nam Hàn và Mông Cổ, cùng với Đức Cha Lazarus You - Giám mục Giáo phận Daejeon, Nam Hàn (giáo phận mà thầy Joseph Enkh đã được theo học nhiều năm ở chủng viện) sẽ là những khách mời danh dự cho thánh lễ truyền chức này.

Thầy Joseph Enkh đã được truyền chức phó tế vào ngày 11 tháng 12 năm 2014 tại Daejeong (Nam Hàn) rồi trở về Mông Cổ. Kể từ đó, ngài đã thực nghiệm mục vụ và phục vụ tại các giáo xứ khác nhau ở Mông Cổ, nơi mà hiện nay đang có khoảng 20 nhà truyền giáo và 50 nữ tu đến từ 12 nhà dòng, làm việc trong sáu giáo xứ.

Vào tối Thứ Hai ngày 29 tháng 8, tân linh mục Joseph Enkh sẽ cử hành thánh lễ mở tay của ngài cũng tại nhà thờ chính tòa Thánh Phêrô và Phaolô ở thủ đô Ulaanbaatar. (Fides)

Chân Phương