Vatican: (ZENIT.org).- Đức Gioan Phaolô II hôm Chúa Nhật 13/3 đã nói những lời đầu tiên nơi công cộng, 18 ngày sau khi chịu cuộc phẫu thuật mở khí quản. Chiều Chúa Nhật Đức Thánh Cha đã trở về Vatican.

Giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, ông. Joaquin Navarro Valls đã thông báo đức Giáo Hoàng hôm Chúa Nhật 13/3 đã xuất viện. Trong một thông cáo, ông giải thích: "Đức Thánh Cha, với sự đồng ý của các bác sĩ chữa trị ngài, chiều nay sẽ về Vatican nơi ngài sẽ tiếp tục sự tịnh dưỡng".

Hôm Chúa Nhật vào ban trưa, sau khi đọc kinh Truyền Tin, đức Giáo Hoàng đã xuất hiện tại cửa sổ phòng ngài tại bịnh viện và đã nói một vài lời chào những người hành hương tập trung bên ngoài bịnh viện đa khoa Gemelli.

"Anh chị em thân mến, cám ơn về cuộc thăm viếng của anh chị em", đức Giáo Hoàng, ngồi trên ghế bành, đã khẳng định bằng một giọng nói tương đối rõ. "Chào Wadowice, tôi chào những Quân binh Chúa Kitô", ngài đã nói thêm, trước khi chúc "cho mọi người một ngày Chúa nhật tốt lành và một tuần tốt đẹp".

Những lời nói của đức Giáo Hoàng được đón tiếp bằng những tràng pháo tay nồng ấm và một vài giọt nước mắt vì cảm động trong mắt các người hành hương không ngờ lại nghe tiếng nói của ngài.

Wadowice là thành quê hương của Karol Wojtyla, có năm mươi người cùng đi với thị trưởng đang hiện diện. Môt phái đoàn được đón tiếp trong phòng đức Giáo Hoàng trên lầu 10 của bịnh viện. Phái đoàn đã mang đến những đặc sản Balan dâng lên đức Giáo Hoàng cũng như một cuốn album với những hình ảnh từ quê hương ngài

Giữa những người hành hương có mặt 400 linh mục và chủng sinh thuộc Hội Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, đức Giáo Hoàng đã chào họ.

Bên cạnh Đức Gioan Phaolô II có hồng y Angelo Sodano, quốc vụ khanh và có ông Lorenzo Ornaghi, giám đốc Đại học công giáo Thánh Tâm, là đại học đã điều hành bịnh viện "Gemelli".

Lần thứ ba liên tiếp, tổng giám mục Leonardo Sandri đã đọc sứ điệp do dức Giáo Hoàng soạn sẵn, trước kinh Tuyền Tin. Sau đó tổng giám mục đã ban phép lành từ quãng trương Thánh Phêrô tại Vatican.

Trong sứ điệp của ngài, đức Giáo Hoàng cám ơn những nhà chuyên nghiệp các phương tiện vì công trình của họ "nhờ đó mà các tín hữu khắp thế giới có thể cảm thấy ngài gần gũi hơn và đồng hành với ngài bằng tình yêu và sự cầu nguyện của họ. Hơn nữa, ngài công nhận tầm quan trọng của những chương tiện nhu truyền thanh, truyền hình và Internet đối với việc treuyền giáo

Đức giáo hàng kết thúc sứ điệp và kêu mời giới trẻ tham gia ngày Chúa nhật Lễ Lá sẽ là ngày chuẩn bị cho Ngày Thế giới Giới Trẻ Cologne (tại nước Đức trong tháng 8 tới đây.)