Lisbon, 22/02/05 -Cơ quan thông tấn EFE của Bồ Đào Nha loan tin địa phận Leiria-Fatima đã gửi những tài liệu sau cùng đến Tòa Thánh Vatican để xin cứu xét phong thánh cho Jacinta và Francisco Marto. Việc loan báo tin trên diễn ra chỉ sau vài ngày nữ tu Lucia qua đời, hưởng thọ 97 tuổi. Cả ba người này đều có họ hàng với nhau và đã được diễm phúc chứng kiến phép lạ Đức Mẹ Hiện ra ở Fatima.

Jacinta, Francisco và Lucia
Đức Giám Mục Serafim Ferreira e Silva trong thánh lễ mừng kính Đức Mẹ hiện ra ở Fatima đã xác nhận hồ sơ sau cùng xin phong thánh cho hai thiếu nhi chăn cừu đã được gửi sang Tòa Thánh. Ngài cũng hy vọng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sẽ tuyên bố phong thánh cho chân phước Jacinta và Francisco Marto để cả thế giới được tôn kính.

Đức Giám Mục Ferreira e Silva cũng cho biết tài liệu gửi sang Vatican bao gồm ý kiến của các bác sĩ, các nhà thần học, và ý kiến các Đức Giám Mục. Tài liệu này liên quan đến phép lạ của hai chân phước.

Tiến trình xin phong thánh đã được tiến hành từ ngày 13 tháng 10 năm 2004 mà phần chính là cứu xét đến phép lạ của hai trẻ. Phép lạ là điều kiện cần thiết để được phong thánh

Phép lạ của hai trẻ đang được cứu xét phong thánh có liên quan đến việc khỏi bệnh của một em bé tên là Felipe Moura Marques. Năm nay em được 5 tuổi là con của một gia đình người Bồ Đào Nha đang sống ở Thụy Sĩ.

Em Felipe bị bệnh tiểu đường loại 1 tức loại sinh ra đã bị bệnh tiểu đường. Loại bệnh này từ xưa đến nay coi là loại bệnh không chữa trị được. Mẹ và bà ngoại của em rất tôn sùng chân phước Jacinta và Francisco nên đã đưa em về đền Đức Mẹ ở Fatima và đặt em trên nấm mộ của hai chân phước.

Vào ngày 13 tháng 5 năm 2000, trong khi ngồi nhà mở truyền hình xem lễ phong chân phước cho Jacinta và Francisco, bà mẹ của Felipe đã cầu nguyện với hai chân phước và kể từ ngày đó em Felipe khỏi hẳn bệnh tiểu đường, không còn phải chích chất insulin vào trong máu nữa.