Dấu vết và ý nghĩa lễ Đức mẹ lên trời
Hằng năm Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ mừng kính lễ Đức mẹ Maria hồn xác lên trời trọng thể ngày 15.Tháng Tám với lòng cung kính cùng niềm hy vọng cho chính mình mai sau một khi quãng đường đời sống trên trần gian chấm dứt cũng sẽ được như Đức Mẹ Maria.
Nhưng đâu là dấu vết hay đúng hơn lịch sử ngày lễ mừng kính này, và ngày lễ này ẩn chứa ý nghĩa đạo đức thần gì cho người tín hữu Chúa Kito?
Giáo Hội bên Đông phương mừng kính lễ Đức mẹ lên trời rất sớm ngay từ năm 451sau Chúa giáng sinh.
Đến thế kỷ thứ 7. Giáo Hội Tây phương bên Roma chấp nhận ngày lễ này và mừng kính vào ngày 15.Tháng Tám hằng năm.
Ngày 01. Tháng Mười Một 1950 Đức Giáo Hoàng Pio XII. với văn kiện Munificentissimus Deus công bố thành tín điều Đức mẹ Maria sau khi qua đời được Thiên Chúa thưởng công đưa cả hồn và thân xác về trời.
Trong Kinh Thánh không có chương đoạn nào trực tiếp nói đến chuyện này. Nhưng cách gián tiếp có nói đến.
Nơi Thánh Vịnh 132, 8 có câu: 8 „Lạy Chúa, xin đứng dậy, để cùng với hòm bia oai linh Chúa ngự về chốn nghỉ ngơi.“
„5 Kìa ai đang tiến lên từ sa mạc,
nép mình vào người yêu ?“ ( Diễm ca 8,5)
Hình ảnh một người phụ nữ trên nền trời trong sách Khải Huyền„ Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao“ (Kh 12,1), cùng đoạn nơi sách Sáng Thế „15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." (St 3,15). Và lời Thiên Thần truyền tin noí với Maria„"Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.“ (Lc 1,28) là những chỉ dẫn nói về việc đức mẹ Maria được đưa về trời cả hồn lẫn thân xác vinh quang.
„19 Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ. Và có ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét, động đất và mưa đá lớn“ (.Kh 11,19).
Đức Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn không để bị vướng mắc tội tổ tông truyền mà mọi loài thụ tạo khác trong công trình tạo dựng thiên nhiên có, mà hậu qủa của tội tổ tông là phải chết và thân xác bị tan vữa thành tro bụi. Nhưng trong trường hợp đức mẹ Maria thân xác không bị thành ra như thế.
Và đức mẹ Maria là người mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn là mẹ sinh thành Chúa Giesu, Con Thiên Chúa, cùng luôn luôn là người trong trạng thái đồng trinh, nên có thể thân xác đức mẹ Maria không bị tan rã phá hủy.
Năm tháng ngày đức mẹ Maria qua đời không có sử sách ghi chép để lại. Người ta phỏng đoán vào khoảng giữa 13 và 15 năm sau khi Chúa Giêsu trở về trời đức mẹ Maria qua đời.
Hai địa điểm đều muốn nhận là nơi đức mẹ qua đời: Jerusalem và Ephesus. Nơi thánh địa Jerusalem chứng minh cho rằng có mộ đức mẹ Maria từ thế kỷ thứ 5. được ưu tiên công nhận. Nhưng cũng có những lập luận thiên về Ephesus.
Thánh giáo phụ Gioan thành Damascus ( + 749) viết về truyền thống thân xác tin Đức mẹ Maria được đưa về trời:
“ Thánh Juvenal, giám mục thành Jerusalem, công bố trong Công đồng Chalcedon cho Vua Markian vạ hoàng hậu Pulcheria, vì họ muốn giữ xác Đức mẹ, biết võ rằng, đức mẹ Maria đã qua đời trước sự hiện diện của các Tông đồ. Nhưng nấm mồ chôn đức mẹ đã thành ngôi mộ trống, khi Thánh Toma cho mở ngôi mộ ra. Theo đó, các Tông đồ đi đến kết luận thân xác đức mẹ Maria đã được đưa về trời.“
Là loài thụ do Thiên Chúa tạo dựng nên trong công trình thiên nhiên, và vì tội nguyên tổ, nên con người có ngày sinh ra và ngày sau cùng của đời sống trên trần gian, và thân xác bị tan rã thành tro bụi.
Đức mẹ Maria cũng đã trải qua kiếp sống như vậy.Nhưng thân xác của mẹ không bị tiêu tan ra tro bụi, mà được Thiên Chúa cứu chuộc đưa về trời.
Từ thế kỷ thứ 9. đã có tập tục làm phép cây cỏ vào ngày lễ mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời. Tập tục đạo đức này phổ biến rộng rãi trong dân chúng Giáo Hội Công Giáo và rất sống động thời xa xưa và thời trung cổ bên Âu châu do lòng đa9o đúuc của người tín hữu Chúa Kito.
Vào ngày lễ này người ta hái những bông hoa thiên nbhiên bó thành từng bó đem tới thánh đường để được làm phép sau thánh lễ.
Tập tục này theo phỏng đoán bắt nguồn từ Thánh giáo phụ Gioan thành Damacus. Thánh nhân viết thuật lại , khi Thánh Toma cho mở ngôi mộ chôn Đức Mẹ ra, người ta không thấc xác Đức mẹ Maria, nhưng có những bông hoa lan tỏa ra mùi hương thơm.
Từ tường thuật đó người tín hữu gom góp những bông hoa cây cỏ đồng nội lại xin làm phép để tưởng nhớ tới biến cố Đức mẹ được đưa về trời, và đồng thời với lòng tin tưởng mang về treo trong nhà xin ơn chúc lành chộng lại những bệnh nạn, những tai ương, cho khỏi bị sâm chớp xét đánh. Và nguời ta cũng xay nghiền những bó bông đó ra làm thức ăn cho gia xúc ăn.
Tùy theo địa phường mỗi vùng người ta hái gom những loại cỏ kác nhau lại thành từng bó.
Có nơi gom 7 loại hoa cỏ lại với tâm niệm nhớ đến một tuần lễ có 7 ngày Thiên Chúa tạo dựng công trình thiên nhiên. Hay nhớ đến 7 Bí tích trong Giáo Hội.
Có nơi gom tới 9 loại bông hoa cây cỏ khác nhau lại, với tư tưởng đạo đức thần học đem chia 9 cho 3 thành 3. Con số ba chỉ về Ba Ngôi Thiên Chúa.
Có nơi người gom 12 loại bông hoa cây cỏ khác nhau, trong ý hướng nhớ về Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng 12 Thánh Tông đồ của Chúa Giêsu.
Có nơi gom 14 loại bông hoa cây cỏ khác nhau thành bó, cho rằng nhờ 14 vị Thánh cầu xin phù hộ cứu giúp trong cơn hoạn nạn khốn khó.
Có nơi gom lại thành bó với 24 bông hoa cây cỏ, nhớ đến 12 chi tộc dân Israel được Thiên Chúa chọn và 12 Tông đồ của Chúa Giesu chọn.
Có nơi gom lại 72 bông cỏ lại trong ý nghĩa ngày xưa Chúa Giesu tuyển chọn 72 môn đệ và sai họ đi rao giảng nước Thiên Chúa.
Mừng lễ đức mẹ Maria được Chúa thưởng công đưa về trời cả hồn lẫn thân xác là lễ đức tin và đồng thời là lễ niềm hy vọng vào tương lai cho đời sống con người.
Vì tin rằng sự chết không là tiếng nói sau cùng cho cuộc đời con người, nhưng cũng sẽ được Thiên Chứa cứu độ cho sống bên Chúa Giesu trên trời như Đức Mẹ Maria sau quãng đời sinh sống trên trần gian.
Về sống bên Chúa Giesu Kito trên trời, Đấng cứu độ trần gian, là tương lai cùng đích của con người chúng ta.
Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời 2017
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Hằng năm Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ mừng kính lễ Đức mẹ Maria hồn xác lên trời trọng thể ngày 15.Tháng Tám với lòng cung kính cùng niềm hy vọng cho chính mình mai sau một khi quãng đường đời sống trên trần gian chấm dứt cũng sẽ được như Đức Mẹ Maria.
Nhưng đâu là dấu vết hay đúng hơn lịch sử ngày lễ mừng kính này, và ngày lễ này ẩn chứa ý nghĩa đạo đức thần gì cho người tín hữu Chúa Kito?
Giáo Hội bên Đông phương mừng kính lễ Đức mẹ lên trời rất sớm ngay từ năm 451sau Chúa giáng sinh.
Đến thế kỷ thứ 7. Giáo Hội Tây phương bên Roma chấp nhận ngày lễ này và mừng kính vào ngày 15.Tháng Tám hằng năm.
Ngày 01. Tháng Mười Một 1950 Đức Giáo Hoàng Pio XII. với văn kiện Munificentissimus Deus công bố thành tín điều Đức mẹ Maria sau khi qua đời được Thiên Chúa thưởng công đưa cả hồn và thân xác về trời.
Trong Kinh Thánh không có chương đoạn nào trực tiếp nói đến chuyện này. Nhưng cách gián tiếp có nói đến.
Nơi Thánh Vịnh 132, 8 có câu: 8 „Lạy Chúa, xin đứng dậy, để cùng với hòm bia oai linh Chúa ngự về chốn nghỉ ngơi.“
„5 Kìa ai đang tiến lên từ sa mạc,
nép mình vào người yêu ?“ ( Diễm ca 8,5)
Hình ảnh một người phụ nữ trên nền trời trong sách Khải Huyền„ Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao“ (Kh 12,1), cùng đoạn nơi sách Sáng Thế „15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." (St 3,15). Và lời Thiên Thần truyền tin noí với Maria„"Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.“ (Lc 1,28) là những chỉ dẫn nói về việc đức mẹ Maria được đưa về trời cả hồn lẫn thân xác vinh quang.
„19 Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ. Và có ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét, động đất và mưa đá lớn“ (.Kh 11,19).
Đức Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn không để bị vướng mắc tội tổ tông truyền mà mọi loài thụ tạo khác trong công trình tạo dựng thiên nhiên có, mà hậu qủa của tội tổ tông là phải chết và thân xác bị tan vữa thành tro bụi. Nhưng trong trường hợp đức mẹ Maria thân xác không bị thành ra như thế.
Và đức mẹ Maria là người mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn là mẹ sinh thành Chúa Giesu, Con Thiên Chúa, cùng luôn luôn là người trong trạng thái đồng trinh, nên có thể thân xác đức mẹ Maria không bị tan rã phá hủy.
Năm tháng ngày đức mẹ Maria qua đời không có sử sách ghi chép để lại. Người ta phỏng đoán vào khoảng giữa 13 và 15 năm sau khi Chúa Giêsu trở về trời đức mẹ Maria qua đời.
Hai địa điểm đều muốn nhận là nơi đức mẹ qua đời: Jerusalem và Ephesus. Nơi thánh địa Jerusalem chứng minh cho rằng có mộ đức mẹ Maria từ thế kỷ thứ 5. được ưu tiên công nhận. Nhưng cũng có những lập luận thiên về Ephesus.
Thánh giáo phụ Gioan thành Damascus ( + 749) viết về truyền thống thân xác tin Đức mẹ Maria được đưa về trời:
“ Thánh Juvenal, giám mục thành Jerusalem, công bố trong Công đồng Chalcedon cho Vua Markian vạ hoàng hậu Pulcheria, vì họ muốn giữ xác Đức mẹ, biết võ rằng, đức mẹ Maria đã qua đời trước sự hiện diện của các Tông đồ. Nhưng nấm mồ chôn đức mẹ đã thành ngôi mộ trống, khi Thánh Toma cho mở ngôi mộ ra. Theo đó, các Tông đồ đi đến kết luận thân xác đức mẹ Maria đã được đưa về trời.“
Là loài thụ do Thiên Chúa tạo dựng nên trong công trình thiên nhiên, và vì tội nguyên tổ, nên con người có ngày sinh ra và ngày sau cùng của đời sống trên trần gian, và thân xác bị tan rã thành tro bụi.
Đức mẹ Maria cũng đã trải qua kiếp sống như vậy.Nhưng thân xác của mẹ không bị tiêu tan ra tro bụi, mà được Thiên Chúa cứu chuộc đưa về trời.
Từ thế kỷ thứ 9. đã có tập tục làm phép cây cỏ vào ngày lễ mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời. Tập tục đạo đức này phổ biến rộng rãi trong dân chúng Giáo Hội Công Giáo và rất sống động thời xa xưa và thời trung cổ bên Âu châu do lòng đa9o đúuc của người tín hữu Chúa Kito.
Vào ngày lễ này người ta hái những bông hoa thiên nbhiên bó thành từng bó đem tới thánh đường để được làm phép sau thánh lễ.
Tập tục này theo phỏng đoán bắt nguồn từ Thánh giáo phụ Gioan thành Damacus. Thánh nhân viết thuật lại , khi Thánh Toma cho mở ngôi mộ chôn Đức Mẹ ra, người ta không thấc xác Đức mẹ Maria, nhưng có những bông hoa lan tỏa ra mùi hương thơm.
Từ tường thuật đó người tín hữu gom góp những bông hoa cây cỏ đồng nội lại xin làm phép để tưởng nhớ tới biến cố Đức mẹ được đưa về trời, và đồng thời với lòng tin tưởng mang về treo trong nhà xin ơn chúc lành chộng lại những bệnh nạn, những tai ương, cho khỏi bị sâm chớp xét đánh. Và nguời ta cũng xay nghiền những bó bông đó ra làm thức ăn cho gia xúc ăn.
Tùy theo địa phường mỗi vùng người ta hái gom những loại cỏ kác nhau lại thành từng bó.
Có nơi gom 7 loại hoa cỏ lại với tâm niệm nhớ đến một tuần lễ có 7 ngày Thiên Chúa tạo dựng công trình thiên nhiên. Hay nhớ đến 7 Bí tích trong Giáo Hội.
Có nơi gom tới 9 loại bông hoa cây cỏ khác nhau lại, với tư tưởng đạo đức thần học đem chia 9 cho 3 thành 3. Con số ba chỉ về Ba Ngôi Thiên Chúa.
Có nơi người gom 12 loại bông hoa cây cỏ khác nhau, trong ý hướng nhớ về Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng 12 Thánh Tông đồ của Chúa Giêsu.
Có nơi gom 14 loại bông hoa cây cỏ khác nhau thành bó, cho rằng nhờ 14 vị Thánh cầu xin phù hộ cứu giúp trong cơn hoạn nạn khốn khó.
Có nơi gom lại thành bó với 24 bông hoa cây cỏ, nhớ đến 12 chi tộc dân Israel được Thiên Chúa chọn và 12 Tông đồ của Chúa Giesu chọn.
Có nơi gom lại 72 bông cỏ lại trong ý nghĩa ngày xưa Chúa Giesu tuyển chọn 72 môn đệ và sai họ đi rao giảng nước Thiên Chúa.
Mừng lễ đức mẹ Maria được Chúa thưởng công đưa về trời cả hồn lẫn thân xác là lễ đức tin và đồng thời là lễ niềm hy vọng vào tương lai cho đời sống con người.
Vì tin rằng sự chết không là tiếng nói sau cùng cho cuộc đời con người, nhưng cũng sẽ được Thiên Chứa cứu độ cho sống bên Chúa Giesu trên trời như Đức Mẹ Maria sau quãng đời sinh sống trên trần gian.
Về sống bên Chúa Giesu Kito trên trời, Đấng cứu độ trần gian, là tương lai cùng đích của con người chúng ta.
Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời 2017
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long