GIÁO ĐIỂM DOI LẦU : KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN

Sau nhiều năm và nhiều tháng khắc khoải và mơ ước, hôm nay, giáo điểm truyền giáo Doi Lầu thuộc Giáo Phận Sài Gòn đã hoàn tất ngôi nguyện đường nhỏ bé và khánh thành cũng như làm phép.

Từ sáng sớm hôm nay, thứ Bảy, 8 tháng 7, những chuyến phà Bình Khánh cũng như Hiệp Phước (quận 7) lại thêm trĩu nặng bởi lẽ đón nhiều đoàn khách từ Sài Gòn về xã Lý Nhơn – huyện Cần Giờ để chung chia niềm vui với cộng đoàn tín hữu Doi Lầu. Từ nhiều ngày tháng trước, công việc xây dựng cũng như vài ngày qua được chuẩn bị hết sức có thể để lo cho ngày Đại Lễ hôm nay.

Xem Hình

10 giờ, Đức Giám Mục phụ tá Giáo Phận Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã cử hành Thánh Lễ làm phép nhà nguyện mới của Giáo Điểm. Cùng đồng tế với Đức Cha Phụ tá Giuse có Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Tổng Đại Diện, Cha Giuse Đoàn Văn Thịnh – hạt trưởng hạt Xóm Chiếu, Ernest Nguyễn Văn Hưởng – hạt trưởng hạt Sài Gòn, Cha G.B. Nguyễn Văn Luyến – chính xứ Lạng Sơn kiêm giám đốc nhà Hưu Dưỡng Gò Vấp, Cha Tuyên chánh xứ Phú Xuân, Cha G.B. Nguyễn Thanh Bích – đặc trách giáo điểm An Thới Đông, quý cha và đặc biệt Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm – đặc trách giáo điểm Doi Lầu.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha phụ tá nói về hai bài đọc được công bố trong Thánh Lễ này trích từ sách Công Vụ Tông Đồ đã đã bỏ cải làm của chung để gợi lên hình ảnh miếng đất Doi Lầu hết sức đặc biệt, với số giáo dân mới và mọi người hiệp thông với nhau. Mọi người cố gắng bỏ của phần mình làm của chung với nhau. Và đặc biệt trong bài Tin Mừng, Đức Cha mời gọi mọi người hãy dẹp bỏ những bất bình trước khi dâng lễ, hãy đoàn kết yêu thương nhau.

Thánh Lễ tạ ơn khánh thành nhà nguyện mới Doi Lầu diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sau Thánh Lễ cộng đoàn cùng nhau dùng bữa cơm đơn sơ và thân tình quanh khuôn viên nhà nguyện.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Cha phụ tá, quý Cha, quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và tất cả mọi ân nhân xa gần đã tôn tạo nên giáo điểm Doi Lầu như ngày hôm nay.

Tưởng nghĩ phải nói thêm một chút về giáo điểm truyền giáo hết sức đặc biệt mang tên Doi Lầu của Giáo Phận Sài Gòn này.

Khởi điểm đầu tiên, Doi Lầu thuộc xã Lý Nhơn huyện Cần Giờ chỉ có 14 gia đình gồm 26 giáo dân. Lúc này, Cha G.B. Hoàng Minh Đức – Dòng Chúa Cứu Thế đã dâng Thánh Lễ đầu tiên tại ngôi nhà nhỏ (nhà của người nuôi tôm) vào Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2009.

Thời điểm đó, Cha G.B Đức xin chính quyền cho phép 1 tháng có 2 Lễ (đầu tháng và giữa tháng).

3 tháng sau, Cha G.B. Đức xin Chính Quyền được mỗi tuần 1 Lễ.

Sau 1 năm, Cha G.B. Đức xin được 1 tuần 2 Lễ (Thứ Năm và Chúa Nhật)

Số giáo dân phát triển dần cho đến 30 tháng 4 năm 2010, nhóm Legio của Giáo Xứ Lam Sơn (Nhóm Anh Phúc, anh Tiến ...) đến nâng cấp nhà nguyện từ nhà lá thành nhà tường và mái thay bằng tôn. Cứ từ từ số giáo dân phát triển.

2013 - 2015, Cha Giuse Nguyễn Bá Long – đặc trách giáo điểm An Thới Đông kiêm Doi Lầu.

2015 - 2016, Cha Giuse Lê Chiếu Khắp đặc trách trách giáo điểm An Thới Đông kiêm Doi Lầu.

10 - 2016, giáo điểm Doi Lầu được quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế trao lại cho giáo phận Sài Gòn.

Tưởng nghĩ đến ngày hôm nay, phải nói rằng công lao của không biết bao nhiêu người góp lại, đặc biệt phải kể đến công lao của Cha G.B. Hoàng Minh Đức. Dẫu rằng Cha G.B. đã ra truyền giáo ở biển đảo Lý Sơn nhưng những dấu chân của Cha vẫn còn in sâu ở vùng An Thới Đông và Doi Lầu. Được biết tinh thần truyền giáo vẫn thấm đẫm vào người của Cha G.B. Hoàng Minh Đức để rồi đi bất cứ nơi đâu, Cha vẫn xin đến ở những vùng truyền giáo nghèo.

Kể từ đó đến nay, với sự nổ lực phải nói hết sức có thể, Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm cho xây dựng nhà nguyện mới 12 x 14 m, cao 10 mét bằng kết cấu nhẹ nhưng rất đẹp. Diện tích đất hiện tại của giáo diểm là 1000 m 2. Trong khuôn viên Nhà Nguyện Doi lầu có được phòng ở của Cha Đặc Trách cũng như phòng học Giáo Lý. Đặc biệt, nơi đây có máy lọc nước tinh khiết để phục vụ bà con không kể lương giáo.

Cũng được biết Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng tuy tuổi không còn trẻ và bề bộn với rất nhiều việc giáo hạt và giáo xứ nhưng Cha vẫn thường tổ chức những buổi thăm viếng vùng truyền giáo An Thới Đông và Doi Lầu. Chính sự nhiệt tình của Cha là nguồn động viên cho các bạn trẻ, nhất là những người có lòng và nhiệt tình truyền giáo.

Cùng với bước chân của Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli cũng đã đến và hiện diện ở vùng Doi Lầu để thăm hỏi những người nghèo. Hình ảnh và dấu chân của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli vẫn còn in đậm nơi vùng truyền giáo nghèo này. Đức Tổng không còn giữ khoảng cách giữa mục tử và giáo dân nghèo nữa mà Ngài đã “nhuốm mùi chiên”, đã ngồi bệt xuống với những người nghèo để như là đồng thân đồng phận với họ nơi mảnh đất Doi Lầu này.

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo ban cho Doi Lầu ngày mỗi ngày phát triển như lòng Chúa mong muốn. Và cũng ước mong Doi Lầu là giáo điểm truyền giáo son của Giáo Phận để mọi người hướng lòng mình về công việc truyền giáo.