VATICAN (Zenit.org).- Bài huấn đức của Đức Gioan Phaolô II hôm Chúa Nhật 19/12 trước khi đọc kinh Truyền Tin với các người hành hương tập hợp trong Quảng Trường Thánh Pherô

* * *

1 Lễ Giáng Sinh, có lẽ được lòng sùng kính bình dân ưa chuộng hơn cả, với đầy những biểu trưng kết nối các nền văn hóa khác nhau. Giữa tất cả, điều quan trọng chắc chắn hơn hết là phong cảnh Giáng Sinh, như tôi đã có dịp nói rõ vào hôm Chúa Nhật tuần rồi..

2. Cùng với phong cảnh Giáng Sinh, như thật sự ở đây tại Quảng trường Thánh Phêrô, chúng ta thấy "cây Giáng Sinh" truyền thống. Hơn nữa, đó là môt tập quán rất xưa, tán dương giá trị sư sống, vì trong mùa đông cây thường- xanh trở thành một dấu chỉ sự sống bất diệt. Nói chung, người ta trang trí cây đó va đặt những quà Giáng Sinh dưới nó. Biểu trưng này cũng hùng hồn từ một quan điểm điển hình Kitô hữu. Nó nhắc chúng ta về "cây sự sống" (x. St.2:9), hình ảnh Chúa Kitô, là món quà cao cả Chúa ban cho loài người.

3. Do đó, sứ điệp cây Giáng Sinh muốn nói sự sống là "cây trường xanh" nếu người ta không tặng quá nhiều của cải vật chất, nhưng tặng chính mình : trong tình bạn và tình yêu chân thành, sự giúp đỡ huynh đệ và sự tha thứ, trong thời gian chia sẻ và lắng nghe lẫn nhau.

Xin Đức Maria giúp chúng ta sống lễ Giáng Sinh như một dịp thuận lợi để cảm thấy niềm vui hiến mình cho anh em, đặc biệt là cho những người thiếu thốn nhất!

Sau kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng chào những người hành hương hiện diện. Ngài nói bằng tiếng Nga:

Các em trẻ Beslan, cha chào các con trong dịp Chúa Kitô Giáng sinh

Bằng tiếng Ý

Với tình yêu thiết tha, cha chào các em nhỏ và các thanh thiếu niên từ Beslan, Ossetia, những người khách với các thân nhân trong gia đình của họ gồm các tu sĩ Dòng Carmelô đi chân đất Trent. Hỡi những người thân thương, mong sao lòng nhân ái các con lãnh nhận từ rất nhiều bạn bè giúp các con vượt qua những vết thương của kinh nghiệm quá khứ kinh khủng của các con.

Bằng tiếng Nga:

Chúc mừng Giáng Sinh hạnh phúc!

Bằng tiếng Ý:

Tôi chào những người hành hương hiện diện, đặc biệt đến các tín hữu của các giáo xứ Tarcisio và Thánh Frances Cabrini thành Roma, và những người đến từ Taranto và Castellaneta. Tôi cũng nhớ tới hiệp hội " Hy vọng nhiều hơn cho người ta" tại Verona.

Chúc mừng ngày Chúa Nhậtvà Giáng Sinh hạnh phúc!