Tokyo 4/12/04 - Nhật báo Asahi Shimbun trong số ra ngày 2 tháng 12 vừa qua đã đăng một bài báo rất dài nói về sự chú tâm của dân Nhật đối Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và với Tòa Thánh Vatican. Nhật báo Asahi Shimbun rất nổi tiếng, xuất bản mỗi ngày 6 triệu số, lớn vào hạng thứ hai của Nhật, sau tờ Yomiuri.

Bài báo nói trên được viết dưới hình thức khảo cứu với nội dung rất sâu sắc có in kèm 2 bức hình được đăng ở trang 2. Nội dung bài báo cho thấy đây là dấu hiệu dân Nhật hiểu biết và ca ngợi ý hướng đoàn kết các dân tộc do Giáo Hội Công Giáo chủ trương qua những nghĩa cử của đức đương kim Giáo Hoàng.

Bài báo nói trên coi 104 chuyến tông du của ĐGH đến các quốc gia trên thế giới nhằm mục đích muốn đoàn kết các dân tộc và cổ vũ đối thoại tôn giáo.

Tờ báo cũng nêu ra hai trường hợp Nga và Trung Quốc là hai nước lớn mà Đức Giáo Hoàng mong mỏi đặt chân tới nhưng vẫn chưa thực hiện được. Trường hợp Nga, bài báo nhấn mạnh đến việc ĐGH muốn có cuộc hòa giải giữa Chính Thống Giáo Nga và Công Giáo. Rồi bài báo đặt câu hỏi với tình trạng sức khoẻ như hiện nay liệu Đức Giáo Hoàng có cơ hội thăm viếng Nga không.

Tờ Asahi đã gián tiếp đưa ra lập trường ủng hộ ước vọng của Đức Giáo Hoàng. Nhà bỉnh bút tờ Asahi viết: “Mặc dù có những bế tắc về phương diện chính trị, nhưng khó mà có thể tiên đoán được những cuộc tông du đó không thể thực hiện được vì chúng ta không nên quên rằng đức đương kim Giáo Hoàng không bao giờ mất hy vọng, ngài luôn có thái độ xây dựng và tích cực để vượt qua những trở ngại trên con đường của Ngài.

Tờ báo cũng viết sự chú tâm của dân Nhật đối vớiGiáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ sẽ là sức mạnh cho Giáo Hội Nhật có can đảm bước vào gieo giống Tin Mừng trong một thửa ruộng với 127 triệu dân mà trong đó chỉ có nửa triệu là người Công Giáo, đa số lại là người di dân.