(CWNews 20/11/2004).
Đức Hồng Y Joseph Ratzinger
Trong một bài phỏng vấn dài được đăng trên nhật báo Ý La Reppublica số ra hôm 19/11/2004, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã tiếp tục lời chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa thế tục Châu Âu với lời nhận xét rằng “một xã hội hoàn toàn vắng bóng Thiên Chúa tự hủy diệt mình”.

Đức Hồng Y Ratzinger, bộ trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã đưa ra những lời chỉ trích công khai gần đây trước ảnh hưởng nhạt dần của Kitô Giáo trong xã hội Châu Âu. Trong bài diễn văn hôm 25/10, ngài nhận định rằng mặc dù Châu Âu đã từng là cái nôi của nền văn hóa Kitô Giáo, đức tin Kitô ngày nay đang bị gạt dần ra ngoài lề xã hội. Đầu tuần qua, trong một chương trình phát thanh bằng tiếng Đức trên Radio Vatican, Đức Hồng Y khuyến khích các tín hữu Kitô, dù là một thiểu số năng động, hãy tiếp tục tái lập ảnh hưởng của đức tin tại xã hội Châu Âu.

Trong bài phỏng vấn trên tờ La Reppublica, Đức Hồng Y nhận định rằng tại Châu Âu ngày nay “có một chủ nghĩa thế tục ngạo mạn đáng lo ngại”. Ngài cảnh cáo rằng “chủ nghĩa thế tục ngày nay không chỉ là chính sách trung lập nhằm mở ngõ cho mọi người, nhưng đã biến thể thành một thứ chủ nghĩa được áp đặt bằng chính trị để cấm không cho quan điểm của Công Giáo hay Kitô Giáo có một vị thế công khai”.

Trong xã hội Tây phương đương đại, “Thiên Chúa đã bị gạt ra ngoài lề. Trong chính trị, đề cập đến Thiên Chúa được coi là điều không đúng đắn - như thể đó là một tấn công vào quyền tự do của những người vô tín ngưỡng”.

Được tờ La Reppublica hỏi về những xung khắc liên quan đến tính dục con người, Đức Hồng Y đã nêu ra kinh nghiệm phải chịu ngồi tù của một linh mục Thụy Sĩ, là người đã công khai chỉ trích đồng tính luyến ái. Đức Hồng Y cũng đưa ra lời chỉ trích quyết định gần đây của Tây Ban Nha nhằm công nhận các kết hiệp đồng tính và coi bước đi này là “một sự huỷ diệt gia đình và xã hội”.