CHÀO TẠM BIỆT CHA GIUSE BÙI TRANG NGHIÊM

WASHINGTON DC -- 12g30 ngày 10-11-2004 Cha Giuse Bùi Trang Nghiêm đã được Chúa gọi về hưởng hạnh phúc và cùng với Chúa Giêsu ở bên hữu Thiên Chúa để cầu bầu cùng Chúa cho giáo xứ chúng ta.

Sự ra đi của Cha làm cho chúng ta sửng sốt, Ngài bạo bệnh có 20 giờ, vừa mới tìm ra trong máu có đường được 10 ngày. Có một điều rất lạ lùng là trong 2 tuần lễ cuối đời, Ngài vẫn nói cười vui vẻ với tôi, trên đường về sau khi tiễn đưa Đức Hồng Y James Hickey, Ngài nói: ”Đức Hồng Y đi rồi, sẽ đến tôi. Bố đi trước rồi tới con”. Đến chiều ngày 8-11-04, tôi hỏi thăm tình trạng đi thử máu của Ngài, Ngài nói: ”đường cao 500, mấy ngày hôm trước lưng có đau, nhưng hôm qua uống Advil thì thấy khỏe rồi, ăn ngon, tạ ơn Chúa đã cho tôi sống đến từng tuổi này, đủ lắm! tốt lắm!” Tôi hỏi cha bao nhiêu tuổi, cha cho biết là 58. Tôi đây 68 còn chưa đủ, sao cha đã đủ; Ngài cười thật vui và nói tạ ơn Chúa vì nếu biết có đường trong máu như bây giờ thì hết được ăn ngon từ lâu rồi ! tạ ơn Chúa ! Khi nghe Ngài nói vậy, lòng tôi cảm thấy không yên.

Đến ngày hôm sau, lúc 10giờ đêm, tôi được báo tin Ngài bạo bệnh ở nhà thương. Tôi với Cha Tâm lên gặp Ngài lúc 11giờ đêm ấy. Ngài đã không còn nói được gì từ lúc 8 giờ tối, thế mà tôi gọi Ngài, thì Ngài mở mắt hai lần, gật đầu, miệng mấp máy như muốn nói điều gì rồi Ngài nhắm mắt luôn. Hình ảnh thân thương này làm sao chúng tôi có thể quên được!

Tôi cũng như giáo xứ, mất đi người anh em, một linh mục thánh thiện, một người bạn thân thương, một giọng nói nhỏ nhẹ với một nụ cười luôn tươi nở trên môi. Trên 20 năm sống với chúng ta, những cử chỉ thân thương chân thành đã không làm một ai buồn lòng, nên ai cũng nhớ thương và tiếc mến!

Mất Ngài, nhưng gương khiêm nhường, hiền lành, chịu đựng của ngài vẫn mãi còn đó. Cách đây 20 năm, mới 38 tuổi mà đôi mắt đã chỉ còn nhìn được 50%, đi đâu cũng phải cần người đưa, sống trong nhà hưu dưỡng với các cha già, các cha bệnh mà ngài vẫn cười được! Nên tôi thiết nghĩ với niềm tin tưởng chắc chắn vào Lời Chúa rằng: ”Chúa sẽ biến đổi thân xác khốn hèn của ta, sao nên đồng hình dạng với thân xác vinh quang của Ngài” (Philip 3:21). Như Chúa đã hứa: ”Này đây ý của Đấng sai ta: phàm sự gì Ngài đã ban cho ta thì ta không để hư đi, song ngày sau hết ta sẽ cho nó sống lại” (Gioan 8:39). Vì nếu chúng ta tin thật rằng Chúa Giêsu đã chết và sống lại, thì cũng vậy, những ai đã an nghỉ trong Đức Kitô, Thiên Chúa cũng sẽ cho họ sống lại làm một với Ngài (1 Thes 4:14). Chúng ta tin Cha Giuse đã sống lại và đang sống với Chúa như lời Thánh Phaolô dạy: ”Được mai táng làm một với Ngài trong thánh tẩy, thì anh em sẽ cùng sống lại, bởi đã tin vào phép mầu Thiên Chúa, Đấng đã cho Ngài sống lại từ cõi chết” (Col 2:12). Nên xin Chúa lau sạch nước mắt chúng con, sự chết nơi cha Giuse không còn nữa, phiền muộn, kêu gào, và khóc lóc sẽ không còn nữa (Rev 22:4).

Mắt phàm 20 năm Cha không rõ, nhưng mắt đức tin Cha rõ 58 năm, nhất là bây giờ Cha rõ lòng và nhu cầu của mỗi người chúng con đây. Xin cha bên tòa Chúa cầu cho chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa và cám ơn Cha đã cho chúng con 1/3 gia tài của Ngài và tất cả đồ thờ phượng, sách vở của cha cho chúng con. Biết lấy gì báo đáp lòng rộng rãi của cha đây??? Chỉ biết kêu xin Chúa thưởng công đền đáp thay cho chúng con, và chúng con cố gắng sống đẹp lòng Chúa để mong có ngày đoàn tụ với cha trên Thiên Đàng, là nơi tất cả chúng con hằng mong ước.

Thương mến Cha Giuse Bùi Trang Nghiêm

Chánh Xứ Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Washington DC