WASHINGTON DC - Trưa hôm nay vào lúc 12:30PM Linh mục Giuse Bùi Trang Nghiêm thuộc TGP WashIngton DC đã đột ngột qua đời tại nhà thương Providence Hospital ở Washington DC vì bệnh căn-xe, hưởng thọ 58 tuổi.

Linh mục Bùi trang Nghiêm nguyên gốc giáo phận Thanh Hóa, sau khi mãn chủng viện tại Việt Nam được gửi du học triết học và thần học tại Roma từ 1966 và được thụ phong linh mục năm 1973 tại Roma.

Sau khi thụ phong linh mục, Cha Nghiêm là một trong những người Việt Nam đầu tiên gia nhập Trường Ngoại Giao Tòa Thánh, ngài đậu tiến sĩ Thần Học và Tiến sĩ Giáo Luật. Sau khi mãn trường, vì tình hình chính sự Việt Nam nên thay vì đi phục vụ trong ngành ngoại giao, ngài xin sang Hoa Kỳ để phục vụ người tị nạn Việt Nam.

Từ năm 1978 đến nay gia nhập tổng giáo phận Washington DC. Trong thời gian này ngài từng phục vụ cho các giáo xứ Hoa Kỳ và những dịp cuối tuần cũng phục vụ giúp cho cộng đoàn Việt Nam, nhưng công tác chính của Ngài là phục vụ trong Tòa Án Hôn Phối của Tổng Giáo Phận.

Từ trên 10 năm qua, vì đôi mắt của Cha bị quáng gà và hầu như không thấy đường đi, nên giáo phận đã đưa Cha về sống tại O’Boyle Retirement House của giáo phận, đồng thời vẫn tiếp tục giúp giải quyết các vụ án hôn phối với sự trợ giúp của ký sự viên.

Bất thình lình 10 ngày trước đây, Cha bị ngất sỉu và khi đi bác sĩ thì khám phá ra Cha bị chất đường trong máu quá cao đến 400. Sau đó khám phá ra Cha bị bệnh cao đường trong máu và cho uống thuốc. Trong hơn một tuần qua, Cha được điều trị tại nhà.

Trong tuần này nhân chuyến lên Washington tham dự cuộc họp tại đây, tôi có hẹn là đến chiều thứ Ba ngày 9-10-2004 sẽ đến thăm Cha Nghiêm và hẹn đi ăn tối. Trên đường tới nhà Cha Nghiêm, chúng tôi có gọi cho ngài, nhưng không thấy trả lời, vì thường ngày Cha vẫn ở nhà. Lúc đến nơi mới biết là Cha đã bị vào Emergency từ lúc 1:00 trưa. Thế là chúng tôi tìm đến nhà thương chơ cho ngài đước khám nghiệm xong, rổi thăm ngài. Tuy dù biết sơ qua rằng bệnh của ngài đã trầm trọng nhưng nghĩ rằng với sự điều trị ngài sẽ chóng bình phục, và ngài rất vui vẻ nói truyện vui cười với chúng tôi trong vòng nửa tiếng đồng hồ. Ngài rất bình tĩnh và còn chọc cười với chúng tôi. Khi ra về chúng tôi vẫn đinh ninh rằng bệnh tình của ngài chỉ dùng thuốc điều trị là xong và ngài sẽ mau chóng bình phục.

Sáng nay, bệnh tình Cha Nghiêm trở nên nguy kịch, trong lúc đó có LM Nguyện Thanh Long vào thăm và cầu nguyện cho cha Nghiêm. Khi Cha Long rời bệnh viện vào lúc 10:45 sáng thì có LM Trần Bình Trọng đến thăm. Nhân đó Cha Trọng đã xức dầu và hướng dẫn gia đình gồm có chị ruột, các cháu, Sr Trinh và một ít người bạn đứng bên cạnh giường cầu nguyện và phó linh hồn cho linh mục Giuse Nghiêm. Cha Nghiêm đã tắt thở một cách rất bình an lúc 12:35 trưa ngày thứ Tư 10-11-2004 trong sự ngỡ ngàng và thương tiếc của nhiều người.

LM Giuse Bùi Trang Nghiêm quả thực là một linh mục tài đức thánh thiện, rất khiêm nhường và hiếu hòa với mọi người, luôn luôn lạc qua dù trong mọi hoàn cảnh. Ai tiép xúc với ngài cũng cảm thấy gặp được một tâm hồn trong sáng và đáng qúi của một mục tử đích thật của Thiên Chúa.

Thánh lễ an táng cho LM Giuse Bùi Trang Nghiêm đang được TGP Washington DC dàn xếp và có thể là vào chiều ngày Chúa Nhật 14-11-2004 với sự chủ tế của Đức Hồng Y TGP Washington DC và các linh mục Việt Nam trong vùng.

Xin cầu nguyện cho linh hồn linh mục Giuse.

Tiễn biệt một người bạn qúi yêu và hãy an nghĩ trong lòng Chúa lân aí...