VATICAN. Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em quyết tâm tiếp tục thi hành sứ vụ do ĐTC trao phó và tăng cường cộng tác với các HĐGM trên thế giới trong lãnh vực này.

Trên đây là nội dung thông cáo chung kết sau khóa họp toàn thể thứ 8 của Ủy ban Tòa Thánh, nhóm tại Roma từ ngày 24 đến 26-3-2017. Một đề tài chính trong khóa họp là vụ bà Maria Collins người Ailen, thành viên của Ủy ban từ chức vì không hài lòng về sự cộng tác của các cơ quan khác của Tòa Thánh với Ủy ban này. Bà từng là cựu nạn nhân bị 1 giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Thông cáo cho biết Ủy ban ủng hộ việc làm của bà Collins trong việc cổ võ sự chữa lành cho các nạn nhân bị lạm dụng và phòng ngừa mọi sự lạm dụng khác với đối trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương. Ủy ban cũng cám ơn bà Collins vì tiếp tục làm việc với Ủy ban trong các chương trình huấn luyện các GM mới và các văn phòng của Giáo triều Roma.

Ủy ban đồng thanh tìm kiếm những con đường mới để đảm bảo cho công việc của mình được sự cộng tác của các nạn nhân từng bị lạm dụng. Nhiều ý tưởng đã được ứng dụng thành công nơi khác sẽ được đề nghị lên ĐTC.

Ủy ban cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc trả lời trực tiếp và sốt sắng cho các nạn nhân bị lạm dụng khi họ viết thư về Tòa Thánh..

Khóa họp của Ủy ban nối tiếp ngày Giáo Dục, 23-3-2017, tại Đại học Gregoriana về đề tại ”bảo vệ an toàn tại trường học và gia đình: học hỏi từ các kinh nghiệm trên thế giới”. Tham dự cuộc hội thảo này có hơn 150 người, trong đó có nhiều vị lãnh đạo tại Tòa Thánh, đứng đầu là ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhiều vị giám đốc chủng viện, các chuyên gia của cảnh sát Italia và hiến binh Vatican.

Trong thông cáo, Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em cho biết sẽ tiếp tục giúp đỡ các Giáo Hội địa phương trong trách nhiệm bảo vệ trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương. Ủy ban cũng gặp gỡ đại diện của các HĐGM về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa thánh.

Ngoài ra các đại diện của Ủy ban tiếp tục viếng thăm các HĐGM và các Giáo Hội địa phương trên thế giới để giúp khai triển và ứng dụng các chính sách và thực hành tốt nhất để kiến tạo môi trường an ninh cho trẻ em. Năm nay Ủy ban tổ chức các cuộc hội thảo dành cho các vị lãnh đạo Giáo Hội, các nhà đào tạo, các giáo lý viên và các chức sắc bảo vệ trẻ em tại Zambia và Colombia, gặp gỡ Liên HĐGM Á châu tại Bangkok Thái Lan vào mùa xuân này, và gặp các vị Chủ tịch Liên HĐGM Mỹ châu la tinh và quần đảo Caraibí. (SD 27-3-2017)