(Lourdes, 5/11/2004) -
Đức Cha Jean-Pierre Ricard
Các Đức Giám Mục Pháp đang họp nhau tại Lộ Đức đã chỉ trích một dự luật mới tại Pháp theo đó cấm tất cả mọi diễn từ chỉ trích quan hệ đồng tính luyến ái hay có khuynh hướng đề cao ưu thế của một phái tính cụ thể - nam hay nữ. Đức Cha Jean-Pierre Ricard, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp nói với các Giám Mục đang họp hội nghị thường niên rằng luật mới đang được thảo luận tại quốc hội sẽ mở đường cho việc bách hại công khai Giáo Hội Công Giáo vì những giáo huấn liên quan đến quan hệ đồng tính luyến ái, vấn đề linh mục chỉ dành cho nam giới, và các học thuyết khác.

Theo Đức Cha Ricard, trong khi Giáo Hội Công Giáo lên án những tấn công nhắm vào những người đồng tính và nhìn nhận phẩm giá của từng con người, Giáo Hội không thể lờ đi tính vô luân của quan hệ tính dục đồng phái.

Đức Cha tự hỏi: “Liệu chúng ta còn có thể tiếp tục nói rằng chúng ta không coi quan hệ khác phái và quan hệ đồng tính có cùng mức độ như nhau? Liệu chúng ta có thể bày tỏ sự bất đồng đối với những kêu gọi hợp pháp hóa các kết hiệp đồng tính và cho phép họ nhận con nuôi? Hay liệu rồi đây chúng ta sẽ bị truy tố ra tòa về tội phân biệt?”.

Đức Cha Ricard nhận định rằng luật mới là không cần thiết và sẽ ngăn trở quyền tự do ngôn luận. “Người ta phải được tự do bàn cãi. Cái dự luật mới này nhằm áp chế tự do ngôn luận về một vấn đề cần mở rộng cho các cuộc bàn cãi”.

Quyền tự do tôn giáo đã trở thành một đề tài nóng bỏng tại Pháp nơi chủ nghĩa thế tục đang được coi là một niềm hãnh diện. Đầu năm nay một luật mới đã được thông qua cấm học sinh không được mang những biểu tượng tôn giáo tỏ tường như khăn đội đầu Hồi Giáo, thánh giá lớn, hay nón sọ Do Thái. Trong khi người Công Giáo cảnh giác về nguy cơ vi phạm quyền tự do tôn giáo, nhiều người khác tỏ ra đắc ý và cho rằng luật này bảo vệ người phụ nữ Hồi Giáo và ngăn cản các phần tử Hồi Giáo cực đoan lợi dụng trong các hoạt động khủng bố. Hiện nay, Pháp có 5 triệu người Hồi Giáo và là nước Châu Âu có đông người Hồi Giáo nhất.