ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH DÂNG THÁNH LỄ MỪNG THỌ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM

Sáng Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế Thánh lễ Mừng Thọ cho 252 Cụ Ông Cụ Bà trên 75 tuổi, trong đó có 45 Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh giá Huế. Đây là một vinh dự lớn lao cho các Cụ, vì có thể nói đây là lần đầu tiên Đức Tổng Giám mục Giáo phận dâng Thánh lễ mừng thọ tại Giáo xứ Chính tòa. Lại càng đặc biệt hơn nữa, cùng đồng tế có Đức Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm và quí Cha đồng tế.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa chào mừng, Ngài nói: Sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Cha Vinh Sơn, Đức Ông Giêrôm và quí Cha đồng tế trong Thánh lễ hôm nay là một vinh dự to lớn cho Giáo xứ Chính tòa, đặc biệt đối với 252 cụ Ông cụ Bà trên 75 tuổi mà hôm nay Giáo xứ tổ chức lễ Mừng Thọ. Quả thật là một niềm vui lớn lao và đầy ý nghĩa khi Đức Tổng đã không ngần ngại mà nhận lời một cách nhanh chóng như thể hiện “ước mơ” mà chính Đức Thánh Cha Phanxico đã dệt nên trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng: “Tôi ước mơ một “chọn lựa truyền giáo”, nghĩa là nỗ lực truyền giáo có khả năng biến đổi mọi sự, để các thói quên, các cách hành động, các giờ giấc và chương trình, ngôn ngữ và các cơ cấu của Hội Thánh có thể được khai thông thích hợp cho việc loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay, hơn là cho sự bảo tồn của Hội Thánh.” Đức Tổng không chỉ muốn đến chủ tế Thánh lễ cuối năm cho Cộng đoàn, mà còn muốn đích thân đụng chạm đến những phận đời mỏng manh nghiệt ngã, đầy thử thách của một đàn chiên nghèo khổ, đang phải sống chật vật giữa lòng quê hương đầy biến động để ủi an, nâng đỡ và soi sáng.

Đức Tổng Giám mục Giuse giới thiệu với cộng đoàn về Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, vào ngày 12 tháng 1 vừa qua vì bận công việc mục vụ nên Ngài không thể đến tham dự được. Nhưng Ngài vẫn không quên biến cố quan trọng của Giáo phận. Hôm nay Ngài hiện diện nơi đây để nói lên tình hiệp thông đối với Tổng Giáo phận Huế. Đức Tổng giới thiệu: Đức Cha Vinh Sơn cũng là bạn học với Ngài ở Paris, Đức Cha rất ngưỡng mộ và biết ơn quí Cha thuộc Hội Thừa sai Paris, mà tại Huế đây có Cha Jean Baptiste Etcharren, do đó ngoài tinh thần hiệp thông, Ngài cũng có ý thăm lại một bậc thầy của Ngài.

Đức Tổng cũng nhắc đến việc hôm nay Giáo xứ tổ chức lễ mừng thọ và xức dầu cho 252 ông bà và nữ tu, chúng ta hãy cầu xin Chúa chúc lành cho những bậc cha anh của chúng ta. Hôm nay cũng là những ngày cuối năm Âm lịch, chúng ta không quên cầu nguyện cho những người đi xa về thăm gia đình được bằng an.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh đến bài Tin mừng hôm nay là Chúa Giêsu rao giảng kêu mời mọi người”Hãy hoán cải, vì Nước Trời đã gần đến”. Đức Cha nêu lên trong cuộc sống đời thường hôm nay, ai cũng cho mình là đúng còn người khác sai. Làm sao để hoán cải được đây? Muốn làm được như vậy phải nhờ đến ơn Chúa Thánh Thần. Cụ thể nhất là trong Thánh lễ mừng thọ hôm nay, những cụ Ông cụ bà đã cao niên. Những người mang phận con cháu phải nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục. Những người già thì tính tình thay đổi, có thể lẩm cẩm nên đôi lúc lập đi lập lại một câu hỏi khiến cho con cái bực mình. Ngài kể câu chuyện về 2 bố con ngồi nói chuyện với nhau ở trong vườn, có con chim bay đến đậu. Bố hỏi: “con chim gì đấy con?” Người con trả lời: “Dạ thưa chim Chích chòe”. Một lúc sau người bố lại hỏi; “Con chim gì đấy con?” Người con trả lời: “Dạ con chim Chích chòe.” Bố cứ như vậy hỏi đi hỏi lại nhiều lần khiến người con bực mình: “Con đang ngồi đọc sách sao bố cứ hỏi hoài.” Bố bảo người con vào trên bàn lấy cuốn sổ của bố, đọc trang thứ 3 xem thử. Người con vào lấy cuốn sổ, thì ra là cuốn Nhật ký, trang thứ 3 viết: khi con lên 5 tuổi, người con đã hỏi đi hỏi lại bố đến 20 lần, bố ôm con vào lòng và bảo: “Con ơi! Nếu con tiếp tục hỏi thì bố vẫn sẽ tiếp tục trả lời với tất cả tình yêu thương của mình. Khi người con đọc đến đó thì nước mắt tuôn chảy và suy nghĩ: Mình không quảng đại như bố đã từng quảng đại với mình. Quí ông bà đã có một quảng đời nuôi nấng và chăm lo cho con cháu, thì hôm nay quí ông quí bà cũng cần có những thay đổi cách suy nghĩ đối với con cháu, nhất là trong đời sống xã hội hôm nay, phải biết cảm thông với những lo âu phiền muộn của con cháu khi phải đối mặt với biết bao khó khăn vất vả của đời thường. Như Chúa Giêsu mời gọi: Hãy hoán cải, vì Nước Trời đã gần đến.

Nghi thức xức dầu do chính Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Cha Vinh Sơn, Đức Ông Giê rôm và quí Cha đồng tế đến xức dầu và ban bình an cho từng người trước sự hân hoan của mọi người.

Sau Thánh lễ, đại diện các vị cao niên nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse đã không quản ngại công việc vất vả, dù mới vào nhậm chức được vài ngày vẫn đến dâng Thánh lễ mừng thọ và xức dầu hôm nay. Đặc biệt cảm ơn Đức Cha Vinh Sơn và Đức Ông Giêrôm cũng đã hiệp dâng Thánh lễ và xức dầu, cảm ơn quí Cha đồng tế và Cha Quản xứ cùng quí Cha Phó đã sắp xếp để có được Thánh lễ long trọng này.

Giáo xứ cũng đã trao tặng mỗi cụ một phần quà, mỗi phần trị giá 100 ngàn đồng. Tuy không lớn lao gì nhưng là cả một tấm lòng của Giáo xứ và quí ân nhân đã nhớ đến các cụ, tổng trị giá cũng đã lên đến trên 25 triệu đồng.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Giám Mục Vinh Sơn, Đức Ông Giêrôm, Cha Quản xứ và quí Cha đã chụp hình lưu niệm với các cụ tại Cung Thánh Nhà thờ.

Trương Trí